Hấp dẫn các món cá ở Đảo Cò

27/09/2020 20:12

Không chỉ là địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng mang những nét đặc trưng của vùng đồng bằng Bắc Bộ, Đảo Cò ở xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) còn hấp dẫn du khách bởi có nhà hàng chuyên nấu các món ăn từ cá rất ngon.


Cá trắm đen hấp, một trong những món ăn hấp dẫn ở Đảo Cò

Phải đặt trước

Hồ An Dương rộng khoảng 4 ha là nơi có các đảo nổi để cho đàn cò vạc sinh sống, trú ngụ. Hồ này rất sâu, thả nhiều loại cá như trắm đen, trắm cỏ, trôi... Môi trường tốt, lại được nuôi thả tự nhiên nên cá ở đây không những to mà thịt còn chắc, thơm ngon. Năm 2005, bà Vũ Thị Lán, một người dân địa phương đấu thầu hồ An Dương. Nhận thấy khách du lịch đến đây đông nhưng dịch vụ ăn uống chưa phát triển nên gia đình bà đã đầu tư làm một nhà hàng nổi trên mặt hồ, chuyên về các món cá khai thác từ hồ này.

Bà Lán kể đã mời hẳn một đầu bếp có tiếng ở TP Hải Dương về dạy nấu các món ăn từ cá như nướng, hấp, om dưa, nấu chua, lẩu... Ban đầu khách còn ít nhưng càng ngày càng đông. Ai đã từng ăn các món cá do tay bà Lán chế biến đều khen. Có không ít người từ Hà Nội, Hưng Yên mỗi năm tới Đảo Cò mấy lần chỉ để thưởng thức những món cá hấp dẫn nơi đây.

Tôi và bạn bè cũng vài lần được thưởng thức các món cá do tay bà Lán chế biến. Trong số các món kể trên, ấn tượng nhất là món cá nướng rơm. Bà Lán bảo cá mè ta tầm 2,5 - 3 kg nướng là ngon nhất. Cá sau khi làm sạch, dùng dao khía ở phần lưng, cứ 2-3 cm lại khía một đường. Hành khô, sả, riềng, ớt tươi đem băm nhuyễn, thêm chút hạt tiêu, hạt nêm, mì chính, dầu ăn, nước mắm nguyên chất. Trộn đều những gia vị này rồi thoa đều lên mình, nhét một ít vào bụng cá. Để 10 phút cho gia vị ngấm vào thịt cá, sau đó bọc bằng giấy bạc đem nướng rơm. Rải một lớp rơm khô xuống đất, đặt cá lên, tiếp tục phủ một lớp rơm lên trên rồi châm lửa đốt. Lửa cháy đượm, cho tiếp trấu khô vào đốt. Sau 20 phút, lật lại con cá, rồi tiếp tục phủ trấu lên đốt 20 phút nữa là được. "Làm món này phải bấm giờ, tối đa không quá 40 phút phải bỏ cá ra, nếu để lâu cá sẽ bị cháy. Món cá nướng chế biến kỳ công nhất, khách phải đặt trước mới có", bà Lán chia sẻ.

Cá nướng sau khi chín có màu bên ngoài vàng ruộm, thịt bên trong trắng. Khi ăn, cá thường được gói cùng bánh đa, rau thơm, khế chua, chuối xanh chấm với nước mắm pha gia vị, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm, ngọt của từng thớ cá vỡ dần trong miệng.

Món cá hấp ở Đảo Cò cũng được nhiều thực khách đánh giá cao. Món này chế biến từ cá trắm đen và cá trôi là hợp nhất. Hằng ngày, bà Lán thuê người đánh lưới bắt cá nhưng nhiều khi cũng do khách tự câu ở hồ An Dương rồi nhờ bà chế biến. Bà từng chế biến một con cá trắm đen nặng hơn 30 kg do một cần thủ câu được ở hồ An Dương. Còn những con nặng tầm 10-25 kg thì bà Lán không nhớ hết. Với những con cá trắm đen to có thể làm được 5-7 mâm với nhiều món, nhưng kiểu gì cũng phải có món hấp.

So với món cá nướng rơm, cách làm món cá hấp đơn giản hơn. Cá được làm sạch và ướp các loại gia vị như món cá nướng. Bà Lán thường hấp cá bằng nồi cách thủy trên bếp lửa khoảng 10 phút, sau đó tắt bếp, đậy kín vung hoặc có thể cho tấm vải dày phủ lên trên để ủ cho đến khi ăn mới cho ra đĩa, rắc chút hành tươi, thì là cho thêm phần hấp dẫn. Làm như thế cá vừa chín kỹ, vừa giữ được nước, thịt mềm, không bị khô. 

Bà Lán khẳng định chỉ khi có khách đặt mới làm, bởi cá phải tươi sống làm mới ngon. "Nhưng ăn món cá gì cũng được song về đây thì cuối bữa nên ăn thêm món cháo cá trắm đen được nấu với gạo nếp, gạo tẻ, đỗ xanh và các loại gia vị. Món này thơm ngon đặc trưng, không phải nơi nào cũng có đâu", bà Lán gợi mở.

Ăn một lần nhớ mãi

Khi Đảo Cò mở cửa đón khách trở lại sau dịch Covid-19, cứ vào mỗi dịp cuối tuần khách đến đây rất đông. Quán nổi của gia đình bà Lán phục vụ không kịp, nhiều đoàn đặt muộn bà Lán không dám nhận.

Về Đảo Cò tầm 16-17 giờ là phù hợp nhất. Sau khi đặt món ăn ở nhà hàng nổi, du khách lênh đênh trên thuyền, đạp thuyền thiên nga khắp mặt hồ ngắm đàn cò vạc bay rợp trời về tổ, chụp ảnh lưu niệm, hít hà không khí bình yên, trong lành. Mặt trời lặn là thời điểm lên bờ ngồi thưởng thức những món ăn chế biến từ cá. "Năm nào gia đình tôi cũng về đây ít nhất 1 lần, có năm 2lần. Mấy lần tôi và bạn đi công việc qua Hải Dương cũng phải ghé qua Đảo Cò thưởng thức các món cá. Tôi thích nhất 2 món cá nướng rơm và cháo cá, ăn một lần rồi nhớ mãi. Hương vị của nó ngon khó tả, nói chung là có cái gì đó rất giản dị, gần gũi nhưng không kém phần thú vị. Chỉ không gian bình yên ở đây đã tạo cho ta cái cảm giác sướng rồi", anh Trần Văn Mạnh đến từ TP Hà Nội chia sẻ.

Với những ai chưa từng đến Đảo Cò, hãy đợi hết dịch để về một lần. Chắc chắn du khách sẽ có được những trải nghiệm đáng nhớ với khung cảnh thiên nhiên, mảnh đất, con người và đặc biệt là các món cá ở nơi đây.   

AN THANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hấp dẫn các món cá ở Đảo Cò