Món chả rươi được báo nước ngoài “lăng xê” có gì đặc biệt?

24/11/2020 17:43

Món chả rươi, đặc sản Tứ Kỳ (Hải Dương) là món ngon độc đáo của Việt Nam vừa được trang tin Odditycentral giới thiệu với độc giả thế giới.

Trang tin Odditycentral giới thiệu, mỗi năm, chả rươi thường xuất hiện vào cuối mùa thu. Món ngon này được làm từ con rươi, đặc sản Tứ Kỳ thường xuất hiện trên mặt nước vào những ngày nhất định của chu kỳ âm lịch vào mùa thu.

Mùa thu hoạch rươi xuất hiện trong khoảng thời gian rất ngắn. Dân gian đã đúc kết "tháng chín đôi mươi, tháng mười mùng năm” - rươi có nhiều vào ngày 20 tháng chín và mùng 5 tháng mười âm lịch mỗi năm.

Vốn là loài hải trùng sống ở vùng đáy nước, trong môi trường nước lợ, rươi có khả năng nhiễm độc khá cao. Nhưng nếu bảo quản, sơ chế, chế biến món ăn đúng cách ngay sau khi vớt chúng lên thì con rươi cực kỳ an toàn và có những tác dụng tốt cho sức khỏe.

Ở Hà Nội, rươi thường dùng để làm món ngon gọi là chả rươi. Để làm món này, người ta đem rươi sơ chế sạch, sau đó trộn với thịt lợn băm, vỏ quýt, rau thơm và trứng rồi chiên.

Những miếng chả rươi béo ngậy, mềm ngọt thi thoảng có vị nhẫn nhẫn the the của vỏ quýt làm cả nhà vừa thưởng thức vừa suýt xoa khen ngợi

Chả rươi chiên có vị giòn ở bên ngoài và mềm ở giữa. Dù ban đầu, rươi có vẻ ngoài hơi đáng sợ nhưng khi thành nguyên liệu làm chả thì rất ngon. Mùi thơm của trứng, vị bùi ngậy của thịt lợn, vị thơm nồng từ đất của rươi hòa quyện với các loại rau thơm và chút hăng hăng của vỏ quýt kết hợp với nhau tạo nên một món ăn độc đáo.

Chả rươi giờ đây trở thành món ăn chơi mùa thu đông được nhiều người trẻ săn đón. Thay về mua mang về, họ sẵn sàng ngồi đợi những chiếc chả nóng hổi rồi thưởng thức ngay cho đã. Một hai miếng chả rươi nóng cắt nhỏ, dọn cùng ít rau mùi, kinh giới, bún, mắm pha chua ngọt là quá đủ cho một bữa xế ngày lạnh trời.

Theo Kiến thức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món chả rươi được báo nước ngoài “lăng xê” có gì đặc biệt?