Thơm giòn bánh đa nướng Đào Lâm

18/11/2020 10:59

Trải qua nhiều kỳ công trong từng công đoạn, từ chọn gạo làm nguyên liệu đến kỹ thuật nướng, những chiếc bánh đa của thôn Đào Lâm, xã Đoàn Tùng (Thanh Miện) đã mang vị quê đi khắp muôn nơi.


Nhiều hộ đưa máy móc vào sản xuất giúp tăng năng suất

Theo lời kể của nhiều người già trong thôn, nghề làm bánh đa nướng ở đây đã có từ hàng chục năm về trước. Hiện số gia đình duy trì nghề này không còn nhiều như trước, nhưng chất lượng của chiếc bánh đa nướng Đào Lâm không vì thế mà suy giảm.

Để làm ra mỗi chiếc bánh đa nướng thơm, giòn và bùi vị là sự kết hợp giữa từng công đoạn với cái tâm, sự khéo léo và tinh tế của người làm nghề. Theo ông Phạm Đức Trắm, người có trên 15 năm kinh nghiệm làm bánh đa nướng trong thôn, yếu tố đầu tiên là lựa chọn loại gạo sao cho vừa ngon vừa đủ khô. Các hộ chủ yếu dùng gạo Q5 để làm bánh. Tiếp đến là công đoạn vo gạo rồi ngâm. 

Trước khi mang đi tráng, bột gạo được trộn với đường hoa mai, gừng và vừng với tỷ lệ phù hợp. Đây là "bí kíp" gia truyền của mỗi hộ sản xuất, quyết định tới độ thơm, giòn, xốp của mỗi chiếc bánh. Sự hòa quyện giữa vị bùi, vị thơm của gừng, vừng, lạc cùng cách tráng bánh điêu luyện của người làm nghề đã tạo nên hương vị khó quên của món quà quê này.

Không chỉ làm những chiếc bánh đa nướng tròn đơn thuần, gia đình ông Trắm còn “vuốt” bánh theo khuôn để làm mới mẫu mã. Với tỷ lệ mỗi cân gạo làm ra khoảng 10 chiếc bánh, mỗi ngày gia đình ông Trắm cho ra lò khoảng 500 chiếc bánh đa nướng vuông, bán với giá hơn 3.000 đồng/chiếc.

Cách nhà ông Trắm không xa là xưởng làm bánh đa nướng của gia đình ông Phạm Đình Chúng. Sau gần 30 năm làm nghề, năm 2019, gia đình ông đã bỏ ra cả trăm triệu đồng để mua 1 hệ thống máy nướng bánh và 1 lò sấy bánh. Công suất làm bánh từ đó cải thiện rõ rệt. Ông Chúng cho biết: “Nếu như trước đây, mỗi ngày gia đình tôi chỉ làm được khoảng 700 chiếc bánh đa nướng thì nay với hệ thống máy nướng và lò sấy, công suất tăng gần gấp 3 lần, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thị trường trong và ngoài tỉnh”.

Bánh đa nướng của gia đình ông Chúng bán giá cao hơn bánh được làm thủ công với giá khoảng 7.000 đồng/chiếc.

Cùng với bánh đa Hội Yên (Chi Lăng Nam), bánh đa Tào Khê (Chi Lăng Bắc), bánh đa nướng Đào Lâm là 1 trong 3 sản phẩm được huyện Thanh Miện lựa chọn tham gia chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" (OCOP). Ông Nguyễn Công Bình, Phó Trưởng thôn Đào Lâm cho biết so với 5 năm trước, hiện số hộ còn duy trì nghề làm bánh đa nướng đã giảm gần một nửa, nhưng giá trị truyền thống không vì thế mà mai một. Chất lượng cũng như tiếng thơm của bánh đa nướng Đào Lâm vẫn tiếp tục được khẳng định. 

HÀ KIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thơm giòn bánh đa nướng Đào Lâm