Gia Lộc dập tắt những điểm nóng ma túy

21/11/2017 06:46

Bằng những biện pháp nghiệp vụ đồng bộ, quyết liệt, từ đầu năm đến nay, nhiều điểm, tụ điểm phức tạp về tội phạm ma túy ở huyện Gia Lộc đã được "xóa", đem lại cuộc sống bình yên cho nhân dân.


Nơi có tụ điểm ma túy do Phạm Vĩnh Chức cầm đầu ở thị trấn Gia Lộc đã bị triệt xóa

Bình yên trở lại

Con đường dẫn vào ngõ nhà Phạm Thị Xuân (49 tuổi, ở khu 6, thị trấn Gia Lộc) vẫn còn rải rác một vài ống xi lanh, kim tiêm của các con nghiện bỏ lại chưa được thu nhặt. Ðoạn đường này từng là nỗi sợ hãi của người dân nơi đây mỗi khi nhắc đến. Bất kể ngày đêm, các con nghiện ở địa phương và những nơi lân cận thường lui tới đây mua ma túy. Thậm chí bọn chúng còn đánh cãi nhau, ngang nhiên sử dụng ma túy khiến người dân không dám ra đường. Một người hàng xóm của Xuân nhớ lại: "Khi Xuân chưa bị bắt, mọi người ở đây ăn không ngon, ngủ không yên. Ngày nào cũng có hàng chục con nghiện lượn lờ xung quanh nhà. Tối đến, nhiều người không dám ra ngoài vì sợ chạm mặt bọn nghiện".

Nhà Xuân ở trong cùng con ngõ cụt, lúc nào cũng kín cổng cao tường lại có hệ thống camera giám sát nên việc đột nhập, bắt quả tang hành vi phạm tội của thị rất khó khăn. Con trai Xuân đang ngồi tù vì ma túy nên ả luôn luôn đề phòng cao độ. Ðể bắt gọn được Xuân, lực lượng Công an huyện Gia Lộc đã mất nhiều thời gian xây dựng kế hoạch, thực hiện chuyên án. Tối 5.3.2017, khi Xuân đang bán ma túy cho 2 con nghiện ở nơi khác đến thì bị các trinh sát mật phục bắt quả tang. Khám xét khẩn cấp nhà Xuân, lực lượng chức năng còn phát hiện nhiều gói heroin đã được thị chia nhỏ để bán.

Cách không xa nhà Xuân, điểm mua bán ma túy tại chỗ ở của Phạm Vĩnh Chức (58 tuổi) cũng bị lực lượng công an triệt phá thành công. Trực tiếp chứng kiến lực lượng chức năng bắt từng đối tượng, ông Bùi Văn Bạt, nguyên trưởng khu 6, thị trấn Gia Lộc cho biết: "Cầm đầu các đại lý ma túy ở đây đều là những con nghiện nặng, vào tù ra tội nhiều lần nên người dân rất sợ hãi, bức xúc. Ðến nay, bọn chúng đều bị bắt, đi tù nên không còn con nghiện lảng vảng đến nữa. Người dân ở đây đều rất phấn khởi, yên tâm".
Theo ông Bùi Quang Hòa, Trưởng Công an thị trấn Gia Lộc, ngoài những tụ điểm trên, từ đầu năm đến nay đã có tới 4 điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn bị lực lượng Công an tỉnh, Công an huyện triệt xóa. Những kết quả trên đã góp phần quan trọng trong việc bảo đảm tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

Còn thách thức

Từ đầu năm đến nay, Công an huyện Gia Lộc đã bắt giữ 165 vụ, xử lý 173 đối tượng mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy, tăng 130vụ, 134 đối tượng so với cùng kỳ năm 2016. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã khởi tố 81 vụ, 85 bị can, xử lý hành chính 84 vụ, 88 đối tượng. Gia Lộc là địa phương bắt giữ nhiều vụ ma túy thứ hai trong tỉnh và là một trong ba địa phương hoàn thành chỉ tiêu xử lý số vụ ma túy năm 2017 gấp 10 lần năm2016. Ngoài thị trấn Gia Lộc, thời gian qua, các đơn vị cũng đã triệt phá nhiều điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn các xã Ðoàn Thượng, Gia Xuyên...

Công tác phòng chống, đấu tranh với tội phạm ma túy đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo đánh giá của Công an huyện, tình hình hoạt động của tội phạm ma túy trên địa bàn còn diễn biến phức tạp và nhiều thách thức. Trung tá Mai Xuân Quân, Ðội trưởng Ðội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, ma túy, môi trường (Công an huyện) cho biết: "Phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Bọn chúng thường sử dụng nhiều phương tiện thông tin, giao thông để liên lạc, trao đổi ma túy. Thậm chí, các đối tượng thu tiền một nơi giao ma túy một nơi khác hoặc bắt ép con nghiện phải sử dụng ma túy tại chỗ".

Qua khảo sát, trên địa bàn huyện Gia Lộc hiện có 257 người nghiện, trong đó có 216 trường hợp sử dụng heroin và 41 trường hợp sử dụng ma túy tổng hợp. Ngoài ra, còn có tới 194 đối tượng nghiện đi tù, đi cai và vắng mặt tại địa phương. Tình hình vi phạm về ma túy tổng hợp trên địa bàn có chiều hướng gia tăng, trẻ hóa và diễn biến phức tạp.

Ðể phát huy kết quả đạt được, Công an huyện Gia Lộc đang tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết không để phát sinh điểm, tụ điểm về ma túy. Thượng tá Bùi Quang Huy, Phó Trưởng Công an huyện Gia Lộc cho biết đơn vị đang rà soát, xây dựng kế hoạch, biện pháp để tăng cường trấn áp tội phạm ma túy trên địa bàn, phấn đấu hoàn thành và vượt chỉ tiêu được giao. Công an huyện tăng cường công tác điều tra cơ bản, sưu tra chuyên đề, thực hiện công tác đấu tranh chuyên án có hiệu quả, tập trung vào các đối tượng chủ mưu, cầm đầu.


HOÀNG BIÊN

(0) Bình luận
Gia Lộc dập tắt những điểm nóng ma túy