Giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ

09/08/2020 19:33

 Xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ như cãi nhau, đòi nợ, nhưng chỉ vì người trong cuộc thiếu kiềm chế, hành xử kiểu côn đồ... nên đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng, đánh đổi bằng cả mạng người.


Từ đầu năm đến hết tháng 7, trong tỉnh xảy ra nhiều vụ án giết người. Ngoài những vụ liên quan đến đối tượng tâm thần kinh, ngáo đá thì không ít vụ xuất phát từ những mâu thuẫn nhỏ như cãi nhau, đòi nợ nhưng đã để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Nhiều người đã mất mạng oan ức và kẻ gây án sẽ phải đối diện với sự trừng phạt của pháp luật. Các vụ án để lại nhiều hậu quả xấu cho xã hội và nỗi đau cho gia đình, người thân của cả người bị hại và kẻ sát nhân. 

Vụ án giết người diễn ra ở quán bia Tuấn Vy, thuộc phường Tứ Minh (TP Hải Dương) cách đây chưa đầy một tháng làm người dân không khỏi bàng hoàng mỗi khi nhắc đến vì sự côn đồ, coi thường mạng sống người khác của hung thủ. Khoảng 18 giờ ngày 11.7,  nhóm của Vũ Văn Tân (sinh năm 1989, ở xã Chi Lăng Bắc, Thanh Miện) gồm 6 người hẹn nhóm của anh Vũ Văn Hinh (sinh năm 1997, trú tại xã Vạn Phúc, Ninh Giang) có 7 người đến quán bia để nói chuyện, giải quyết nợ nần. Trong lúc ngồi uống bia, 2 nhóm xảy ra cãi, chửi nhau và xô xát gây náo loạn cả quán. Sau đó, Tân lấy dao gọt hoa quả của quán đâm liên tiếp 2 nhát vào lưng làm anh Hinh tử vong trên đường đi cấp cứu. Hiện nay, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh) đã khởi tố, bắt tạm giam đối tượng Tân 4 tháng và củng cố hồ sơ về hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng khác để xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo lời của một nhân viên phục vụ quán bia Tuấn Vy, nhóm của anh Hinh đến trước nhóm của Tân. Ban đầu, 2 nhóm ngồi uống bia chung và nói chuyện bình thường. Sau đó, câu chuyện ngày một căng thẳng và dẫn đến vụ ẩu đả trên.   

Cũng liên quan đến việc nợ nần, chỉ vì mâu thuẫn trong lúc đòi món nợ 1 triệu đồng, anh Vũ Đình Ban (32 tuổi, ở thôn Lương Ngọc, xã Thúc Kháng) đã bị Vũ Đình Thế (32 tuổi, ở thôn Tân Hưng, xã Tân Việt, cùng huyện Bình Giang) ra tay sát hại. Khoảng 19 giờ 30 ngày 16.5, anh Ban cùng anh Vũ Văn Trang (sinh năm 1992, ở thôn Phú Khê, xã Thái Học, Bình Giang) đến nhà Thế để đòi nợ 1 triệu đồng Thế đã vay trước đó hơn 1 tháng. Anh Ban và Thế to tiếng cãi nhau. Anh Ban chửi và tát vào má trái của Thế một cái. Không kiềm chế được cơn tức giận, Thế liền lấy con dao bầu để ở sọt hoa quả đâm 1 nhát vào vùng ngực và 1 nhát vào mạn sườn phải của anh Ban. Sau đó, Thế tiếp tục đâm vào tay của anh Trang. Anh Ban tử vong sau đó ít phút vì vết thương quá nặng.

Không như 2 vụ án trên, vụ án dùng súng giết người vào sáng 23.3 tại nhà nghỉ Gia Khánh, đường Hoàng Quốc Việt (TP Hải Dương) lại không xuất phát từ mâu thuẫn giữa kẻ giết người và bị hại mà liên lụy đến người thứ ba. Vào hồi 22 giờ 45 ngày 21.3, Nguyễn Chí Dương (29 tuổi, con chủ nhà nghỉ Gia Khánh) đi ô tô đến nhà nghỉ. Đinh Hữu Trung (25 tuổi, ở phường Cẩm Thượng - người làm thuê cho nhà Dương) ra mở cửa lán để xe thì bị Nguyễn Minh Quân (35 tuổi, ở khu 17, phường Ngọc Châu, cùng TP Hải Dương) dùng dao truy sát. Thấy vậy, Dương lấy súng dạng côn xoay mang theo người bắn 1 phát về phía Quân nhưng trúng vào cửa lán xe. Quân cầm dao đuổi Dương. Khi chạy vào trong nhà nghỉ thì Quân bị Dương bắn trúng sườn phải và sau mấy giờ đã tử vong. Tại cơ quan điều tra, Dương khai giữa Dương và Quân có quen biết nhau nhưng không có mâu thuẫn mà xung đột xảy ra giữa Trung và Quân. 

Trong những vụ án trên, nếu các bên biết kiềm chế cảm xúc, làm chủ được hành động của mình thì hậu quả đau lòng đã không xảy ra. Theo Phòng Cảnh sát hình sự, các đối tượng gây án ở 3 vụ trên đều không có nghề nghiệp, thu nhập ổn định, một số kẻ còn có tiền án, tiền sự, không tu chí làm ăn, bản tính hung hăng, côn đồ, coi thường pháp luật, mạng sống của người khác.

Thời gian qua, công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội của nhiều địa phương, cơ quan, đơn vị còn chung chung, chưa cụ thể. Công tác rà soát, phát hiện những mâu thuẫn trong các gia đình, thôn, khu dân cư (mâu thuẫn trong sinh hoạt, tình ái, nợ nần...) chưa được chú trọng để hòa giải, xử lý, giải quyết triệt để nhằm khống chế mâu thuẫn phát sinh và gia tăng dẫn đến xung đột, giết người.

Trung tá Trần Hiệu, Đội trưởng Đội 4, Phòng Cảnh sát hình sự cho biết thời gian tới, lực lượng chức năng và các đơn vị, cấp, ngành liên quan cần triển khai đồng bộ nhiều biện pháp tuyên truyền sâu rộng giúp quần chúng nhân dân nâng cao nhận thức pháp luật để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với những tội phạm giết người do nguyên nhân xã hội. Lực lượng công an các xã, phường, thị trấn cần bám sát địa bàn, sâu sát với quần chúng nhân dân để thực hiện tốt công tác quản lý cư trú, kịp thời phát hiện, giải quyết mâu thuẫn để ngăn chặn những nguy cơ có thể dẫn đến xung đột, sử dụng bạo lực, cố gắng không để xảy ra các vụ giết người xuất phát từ mâu thuẫn nhỏ. Các đối tượng gây án sẽ bị xử lý nghiêm để tạo sức răn đe, giáo dục trong cộng đồng.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Giết người chỉ vì mâu thuẫn nhỏ