Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản

27/06/2020 15:36

Sau khi nhận tiền, Công ty TNHH AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền đã nộp cho người lao động.


Trụ sở Công ty TNHH AEO trước khi Nguyễn Thị Huyền bị vạch tội

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hải Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1977, trú thôn Bằng Giã, xã Tân Việt, Bình Giang), Giám đốc Công ty TNHH AEO, địa chỉ tại đường Trường Chinh, phường Tứ Minh (TP Hải Dương) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền hơn 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Huyền đang được tại ngoại với lý do nuôi con nhỏ dưới 36 tháng. Căn cứ hồ sơ của cơ quan điều tra, vụ án bắt nguồn từ đơn tố giác của các nạn nhân, gồm ông bà Nguyễn Thị N., Phạm Thị Đ., Nguyễn Thị L. và ông Nguyễn Đình B., cùng trú tại tỉnh Hải Dương, gửi đến Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh Hải Dương, tố giác Nguyễn Thị Huyền lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 53 người lao động với tổng số tiền 1.037.000.000 đồng. 

Tại cơ quan điều tra, các nạn nhân đều cho biết có qua Vũ Quý Cường (sinh năm 1977, trú huyện Gia Lộc), Phó Giám đốc Công ty TNHH AEO, công ty này đang tuyển lao động sang Nhật Bản. Đầu tháng 10.2018, những người trên đã đến công ty gặp Huyền.

Quá trình trao đổi, Huyền cho biết Công ty TNHH AEO đang tuyển đơn hàng nông nghiệp, diện lao động từ 18-45 tuổi, gồm cả nam và nữ sang lao động tại Nhật Bản thời gian 7 tháng, công việc là thu hoạch rau, củ, quả theo thời vụ với mức lương 13 man/tháng (tương đương với 27,5 triệu đồng).

Theo đó, người lao động phải nộp hồ sơ theo quy định; khi hồ sơ được xét duyệt, người lao động sẽ phải tham gia 1 khóa học tiếng Nhật trong thời gian 1 tháng do Công ty TNHH AEO tổ chức địa điểm tại doanh nghiệp; tổng số tiền phải nộp trước khi xuất cảnh 2.500 USD/lao động; thời hạn dự kiến xuất cảnh ngày 10.2.2019 (đối với những lao động dự tuyển trong đợt 1).

Nếu quá thời hạn mà Công ty TNHH AEO không hoàn thiện thủ tục để người lao động xuất cảnh sẽ trả lại toàn bộ tiền cùng hồ sơ cho người lao động. Huyền hứa hẹn sau khi lao động xuất cảnh sang Nhật Bản làm việc thì người giới thiệu sẽ được Công ty TNHH AEO trả 200 USD/lao động tiền công môi giới.

Khi có những thông tin nêu trên, các bà Nguyễn Thị N., Phạm Thị Đ., Nguyễn Thị L. và ông Nguyễn Đình B. đã giới thiệu cho nhiều người về đơn hàng này. Những người lao động có nhu cầu đã đến trực tiếp văn phòng Công ty TNHH AEO và được Huyền cung cấp thông tin như nêu trên. Một số lao động sau khi nộp tiền và hồ sơ đã được công ty tổ chức học tiếng Nhật tại doanh nghiệp; làm thủ tục ký hợp đồng với Công ty TNHH AEO và hợp đồng với phía đối tác Nhật Bản.

Bà Nguyễn Thị N. giới thiệu được 28 lao động, đã nộp tổng số tiền 601 triệu đồng; bà Phạm Thị Đ. giới thiệu được 13 lao động, nộp 201,4 triệu đồng; bà Nguyễn Thị L. giới thiệu được 6 lao động, đã nộp 97,7 triệu đồng và ông Nguyễn Đình B. giới thiệu 6 lao động, đã nộp 137,1 triệu đồng cho Huyền.

Sau khi nhận tiền, Công ty TNHH AEO không đưa được lao động nào xuất cảnh và cũng chưa trả lại tiền đã nộp cho người lao động. Các nạn nhân đã làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan công an. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra, làm rõ.

Trước đó, Báo Công lý đã đăng tải nhiều bài viết liên quan đến Công ty TNHH AEO nhằm vạch rõ hành vi phạm tội của Huyền thông qua nội dung tố cáo của người dân. Nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình, Huyền luôn nói mình bị đau đầu, đang phải điều trị tại bệnh viện tâm thần. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của Công an tỉnh Hải Dương, hành vi phạm tội của Huyền đã được làm sáng tỏ.

Theo Công lý

(0) Bình luận
Khởi tố Giám đốc Công ty TNHH AEO về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản