Láng giềng hóa oan gia

28/04/2019 08:47

TAND huyện Nam Sách vừa đưa ra xét xử hai vụ án hình sự về tội cố ý gây thương tích. Các đối tượng trong hai vụ án trên vừa là bị hại, vừa là bị cáo trong cùng một vụ việc.

Phiên tòa xét xử các bị cáo Phạm Công Quý, Phạm Công Trường và Phạm Công Quảng về tội cố ý gây thương tích

Mâu thuẫn tích tụ

Những ngày hai vụ việc được đưa ra xét xử, khá đông người dân ở thị trấn Nam Sách đến tham dự. Bởi trước đó gần 1 năm, vụ việc không chỉ gây xôn xao dư luận địa phương mà còn thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng xã hội khi được camera an ninh của chính các gia đình ghi lại. Mặc dù cùng một vụ việc song do các gia đình có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự nên được chia ra thành hai vụ án xét xử riêng.

Gia đình Trần Thị Hằng và gia đình ông Phạm Công Quý là hàng xóm ở đường Trần Hưng Đạo, khu dân cư Nhân Hưng, thị trấn Nam Sách. Do những bất hòa nảy sinh nên mối quan hệ giữa hai gia đình không được tốt đẹp.

Sáng 28.5.2018, Hằng dắt chó đi vệ sinh ở khu đất trống cạnh nhà ông Quý thì gặp ông này đang cầm dao tỉa cây lộc vừng trước cửa. Do trước đó đã có mâu thuẫn, vì sự việc này, giữa Hằng và ông Quý xảy ra cãi vã to tiếng. Ông Quý có những lời nói đe dọa Hằng. Thấy vậy người thân gia đình ông Quý liền ra can ngăn.

Trưa cùng ngày, Hằng nói lại chuyện cãi nhau lúc sáng cho em trai là Trần Văn Gioóng nghe. Gioóng bảo: "Bà cẩn thận không nó chém thật". Buổi chiều, gặp bố đẻ là Trần Văn Giới, ở khu dân cư Hoàng Hanh, thị trấn Nam Sách đang làm vườn, Hằng lại đem chuyện cãi nhau và việc ông Quý cầm dao dọa chém mình kể cho bố nghe. Thấy con gái nói vậy, ông Giới bức xúc bảo: "Để tao ra nói chuyện với nó xem thế nào. Hôm nay nó đe đánh, hôm khác nó đánh thật thì sao?". Sau đó ông Giới cầm theo dao quắm dùng làm vườn đi tìm ông Quý nói chuyện. Vì nghĩ ông Quý ở với hai con trai, nếu đánh nhau mình sẽ yếu thế nên ông Giới gọi điện cho Gióong lên trợ giúp. Về phía Hằng, thấy sự việc như vậy liền bảo chồng là Phạm Ngọc Sinh lấy con dao quắm trong nhà ra hỗ trợ.

Sau khi quan sát trước nhà rồi ra chỗ làm tìm ông Quý không thấy, bố con ông Giới liền cầm hung khí về trước cửa nhà của Hằng đứng đợi. Lúc sau, thấy ông Quý đi xe đạp về, ông Giới định rút dao lao sang thì Hằng ngăn lại. Sau đó, hai gia đình đứng trước cửa thách thức, chửi bới nhau ầm ĩ.     

Hai gia đình vướng vòng lao lý

Đấu khẩu một hồi, ông Giới lấy dao quắm gài sau lưng chạy về phía bố con ông Quý đang đứng vung chém. Thấy vậy, Sinh và Gióong cũng cầm dao quắm và đao lao sang trợ giúp bố. Bị tấn công, ông Quý và hai con trai Phạm Công Trường và Phạm Công Quảng vội chạy vào trong nhà.

Sau đó, khoảng 15 giờ 45 cùng ngày, 3 bố con ông Quý lấy tuýp sắt dài làm vũ khí kéo ra trước cửa nghênh chiến với nhóm gia đình nhà Hằng. Bất chấp hậu quả, hai bên xông vào đánh, chém nhau loạn xạ, khiến cả khu phố náo loạn. Bố con ông Quý đã vụt nhiều nhát gây thương tích vùng đầu, tay, ngực nhóm người gia đình nhà Hằng. Ngược lại, với dao và đao, nhóm người nhà Hằng nhằm bố con ông Quý chém loạn xạ. Sinh chém Phạm Công Quảng một nhát vào tay trái và một nhát vào vùng đầu. Sau khi ông chém Quảng, Sinh tiếp tục chém ông Quý vào vùng má, gáy, tay. Khi Quý ngã ra đường, Sinh vẫn tiếp tục cầm dao lao đến tấn công, chém vào cổ chân trái cho đến lúc con gái ông Quý lao vào can ngăn.

Vụ ẩu đả kinh hoàng bằng vũ khí nóng chỉ kết thúc khi hai gia đình được đông đảo người dân có mặt can ngăn. Sau đó, ông Quý, Quảng, Sinh, Gióong được mọi người đưa đi bệnh viện cấp cứu. Sau vụ việc, cùng với việc cơ quan công an điều tra, gia đình Hằng đã có đơn yêu cầu khởi tố vụ án hình sự. Phía Hằng còn giao nộp 1 usb chứa 2 video ghi lại hình ảnh diễn biến sự việc hai gia đình ẩu đả. Đây là các video được ghi lại từ 2 camera an ninh lắp đặt trước cửa nhà Hằng.

Trong vụ án xét xử các bị cáo Phạm Công Quý, Phạm Công Trường và Phạm Công Quảng, tòa chỉ rõ Quý trực tiếp gây thương tích cho các bị hại nên giữ vai trò chính. Hai con của Quý giữ vai trò đồng phạm là người thực hành. Theo giám định pháp y, Phạm Ngọc Sinh và Trần Văn Gióong cùng bị tổn hại sức khỏe do thương tích gây nên là 2%; Trần Thị Hằng và Trần Văn Giới bị chấn thương phần mềm.

Trong vụ án xét xử các bị cáo Trần Thị Hằng, Trần Văn Giới, Trần Văn Gióong, Phạm Ngọc Sinh, tòa chỉ rõ, Phạm Ngọc Sinh trực tiếp thực hiện hành vi gây thương tích cho Phạm Công Quý và Phạm Công Quảng nên giữ vai trò chính. Các bị cáo còn lại giữ vai trò đồng phạm là người thực hành và người xúi giục. Theo giám định pháp y, Phạm Công Quý bị tổn thương sức khỏe 13%; Phạm Công Quảng bị tổn thương sức khỏe 21%. 

Kết thúc hai phiên xét xử, căn cứ vào hậu quả, hành vi, Tòa án Nhân dân huyện Nam Sách tuyên phạt các bị cáo Phạm Ngọc Sinh 5 năm 6 tháng tù; Trần Văn Giới 5 năm 3 tháng tù; Trần Văn Gióong 5 năm tù;  Phạm Công Quý 7 tháng tù; Trần Thị Hằng 36 tháng án treo; Phạm Công Trường và Phạm Công Quảng, mỗi bị cáo 6 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thử thách 12 tháng.

Án đã tuyên, kẻ có tội đã phải trả giá trước pháp luật. Giá như khi mâu thuẫn nảy sinh, vì tình nghĩa xóm giềng, họ chịu ngồi lại nói chuyện với nhau thì đâu đến nỗi cả hai gia đình đều vướng vòng lao lý. Chẳng biết rồi đây, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về cộng đồng họ sẽ phải đối diện với nhau ra sao?

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Láng giềng hóa oan gia