Nỗi lo học sinh ra đường. Bài 1: Bất an ở... cổng trường an toàn

12/11/2019 10:28

Học sinh tham gia giao thông đối mặt với nhiều rủi ro. Bản thân các em chưa chấp hành luật giao thông hay những bất cập từ chính những quy định dễ dãi với các phương tiện...?

Nơi xảy ra tai nạn giao thông làm một em học sinh lớp 3 Trường Tiểu học Tứ Cường (Thanh Miện) thiệt mạng ngay gần biển "Cổng trường an toàn giao thông"

"Cổng trường an toàn giao thông (ATGT)" là mô hình hay nhằm tạo dựng ý thức chấp hành pháp luật giao thông cho học sinh. Mặc dù vậy, tình trạng mất ATGT ở một số cổng trường vẫn diễn ra làm cho mô hình này mất đi ý nghĩa, thậm chí mang tính hình thức.

Nguy hiểm rình rập

Ngày 9.10, cũng như mọi hôm, cháu Phan Thanh T. tạm biệt người thân rồi vui vẻ khoác ba lô đến trường. T. là một cô bé nhanh nhẹn, đang học lớp 3 Trường Tiểu học Tứ Cường (Thanh Miện). Không ngờ đó là buổi sáng cuối cùng T. được cùng các bạn tung tăng đến lớp. 15 giờ cùng ngày, cháu đã mãi mãi ra đi trong một vụ tai nạn giao thông (TNGT) nghiêm trọng ngay gần nơi có gắn biển "Cổng trường ATGT".

Theo Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Miện, vụ tai nạn nói trên xảy ra vào thời điểm quốc lộ 38B bắt đầu đông đúc, khi từng đoàn xe rầm rập từ Hưng Yên chạy về và ngược lại. Chiếc ô tô chở container 16H-3209 đi hướng Thanh Miện - Hưng Yên đã đâm phải cháu T. đang sang đường.

"Việc tuyên truyền ATGT được Công an huyện phối hợp với các trường triển khai định kỳ vào đầu mỗi năm học với mong muốn học sinh có thêm hiểu biết, giáo viên có thêm trách nhiệm đối với ATGT của học sinh. Vụ TNGT ở Tứ Cường vừa qua là sự việc hết sức đáng tiếc", đại diện Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Thanh Miện thông tin. Có con trai học cùng lớp với cháu T., chị H. kể từ khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình luôn nơm nớp lo cho sự an toàn của các con. Chị mong muốn địa phương và nhà trường quan tâm hơn đến ATGT cho các cháu.

Theo chị Nguyễn Thị Ngọc Anh, Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện, toàn huyện hiện có 35/37 trường tiểu học, THCS và 3/5 trường THPT được gắn biển "Cổng trường ATGT". Cổng Trường Tiểu học Tứ Cường - nơi xảy ra tai nạn làm cháu T. thiệt mạng được gắn biển từ năm 2015. Cổng Trường Tiểu học Tứ Cường nằm sát quốc lộ 38B nên mỗi khi học sinh đến trường và tan học luôn tiềm ẩn nguy cơ TNGT. Tình trạng cha mẹ đưa đón học sinh đi lại lộn xộn cũng làm cho trật tự ATGT tại đây cũng như nhiều nơi khác thêm phức tạp. Gần đây, quốc lộ 38B qua khu vực cổng trường đã được đắp gờ giảm tốc. Hy vọng đây sẽ là giải pháp để các phương tiện cơ giới qua lại giảm tốc độ, bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên và người đi đường.

Tình trạng mất ATGT như ở cổng Trường Tiểu học Tứ Cường còn diễn ra tại nhiều nơi trong tỉnh. Dù thực tế TNGT tại các cổng trường chiếm tỷ lệ không lớn so với các khu vực khác như gần cụm công nghiệp, khu công nghiệp... nhưng tình trạng vi phạm giao thông tại đây cho thấy sự thiếu quan tâm, sâu sát của chính quyền một số địa phương và nhà trường. Tình trạng này còn tác động trực tiếp đến nhận thức, ý thức của học sinh. Về lâu dài có thể làm cho nhiều em chấp hành không nghiêm pháp luật giao thông hoặc các quy định khác của pháp luật.

Nhiều nơi bị dỡ biển

Cổng hầu hết trường học từ thành phố về nông thôn đều trong tình trạng lộn xộn, mất an toàn

Mặc dù có sự chỉ đạo quyết liệt của Ban ATGT tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo nhưng việc mất ATGT khu vực cổng trường, kể cả nơi gắn biển ATGT vẫn diễn ra. Phổ biến là tình trạng cha mẹ đưa đón con đi lại lộn xộn, dừng đỗ xe dưới lòng đường, cả cha mẹ và con em cùng không đội mũ bảo hiểm. Có nơi còn tình trạng hàng rong vây quanh cổng trường vào giờ học sinh đến và tan học... Đây là những nguyên nhân chính làm cho nhiều trường bị dỡ biển "Cổng trường ATGT".

Cuối năm 2018, toàn tỉnh có 370 cổng trường gắn biển ATGT. Điển hình như ở TP Hải Dương có 56 trường học và 2 trung tâm giáo dục thường xuyên được gắn biển. Nhưng hiện nay theo anh Bùi Hải Bằng, Trưởng Ban Thanh niên nông thôn, công nhân và đô thị (Tỉnh đoàn), toàn tỉnh chỉ còn 252 cổng trường gắn biển ATGT, giảm 118 biển. Điều này thể hiện sự cương quyết của các cơ quan chức năng với những trường không bảo đảm an toàn tại khu vực cổng trường. Theo anh Bằng, để duy trì hoạt động, bảo đảm ATGT tại các nơi gắn biển thì ngoài sự cố gắng của các trường còn cần cha mẹ học sinh nâng cao ý thức trong khi đưa đón con em, đừng làm gương xấu cho con em mình.

Ông Nguyễn Bá Tơn, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Cẩm Giàng cho rằng các trường ngoài công việc chuyên môn cần đặc biệt chú ý đến sự an toàn cho học sinh, trong đó có ATGT khu vực cổng trường. Đừng nên đánh mất ý nghĩa của tấm biển ATGT. Việc kiểm tra thực hiện giảng dạy ATGT, bảo đảm ATGT cần được thực hiện nghiêm túc và kiên quyết xử lý trách nhiệm của nhà trường nếu để xảy ra mất ATGT đối với học sinh.

TIẾN HUY - ĐỖ QUYẾT

Kỳ sau: Những "hung thần" mớ

(0) Bình luận
Nỗi lo học sinh ra đường. Bài 1: Bất an ở... cổng trường an toàn