Khuất tất trong dồn điền, đổi thửa ở thôn Trạm Nội

23/01/2018 10:16

Nhiều người dân thôn Trạm Nội bức xúc vì những việc làm khuất tất của Ban Chuyển đổi xây dựng nông thôn mới của thôn trong quá trình dồn điền, đổi thửa...

Người dân thôn Trạm Nội, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) bức xúc về việc một số cán bộ thôn nhiệm kỳ cũ giao đất công trái thẩm quyền

Báo Hải Dương nhận được phản ánh của người dân thôn Trạm Nội, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) về những khuất tất của Ban Chuyển đổi xây dựng nông thôn mới (NTM) của thôn năm 2014-2015 trong quá trình dồn điền, đổi thửa (DĐĐT), chỉnh trang đồng ruộng ở đây.

Thiếu dân chủ

Thôn Trạm Nội, xã Cẩm Văn (Cẩm Giàng) có 80 hộ dân, thu nhập chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Năm2014, thực hiện chủ trương DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng, Ban Chuyển đổi xây dựng NTM thôn Trạm Nội đã họp dân và đề nghị mỗi hộ hiến 36 m2/sào đất ruộng để đào mương, làm đường và dồn ruộng. Sau khi người dân nhất trí hiến đất, Ban Chuyển đổi tự ý thuê máy xúc để san gạt, làm mương với giá 330.000 đồng/giờ. Theo phản ánh của người dân, giá thuê máy xúc theo giờ như vậy là quá cao so với mặt bằng chung. “Một số hộ cũng đã thuê máy xúc san gạt cùng ở cánh đồng đó chỉ 250.000 đồng/giờ. Các thành viên Ban Chuyển đổi liệu có đút túi số tiền chênh lệch trên?”, ông Nguyễn Văn T. ở thôn Trạm Nội đặt câu hỏi.

Việc san gạt, dồn ruộng ở thôn Trạm Nội cũng có nhiều bất cập. Do địa hình đồng ruộng của thôn không đồng đều, Ban Chuyển đổi cho máy xúc san gạt đất từ thửa cao xuống thửa thấp, làm mất đất màu của các thửa ruộng cao. Người dân thôn Trạm Nội cho rằng cán bộ của Ban Chuyển đổi làm ẩu, ảnh hưởng đến canh tác. Ruộng cao bị san mất hết đất màu, trơ toàn đất xấu, người dân không thể canh tác được. Một số ruộng san gạt không đến nơi, đất mấp mô, người dân mất rất nhiều công san lại. Thậm chí một số hộ đã phải bỏ ra hàng chục triệu đồng để mua đất màu cải tạo mới có thể tiếp tục trồng cà rốt như trước. Việc DĐĐT, chỉnh trang đồng ruộng thiếu khoa học làm cho 10 mẫu ruộng ở khu đồng Trạm Ngoại của thôn Trạm Nội không canh tác được phải bỏ hoang.

Đáng chú ý, cán bộ thôn thời điểm đó đã tự ý giao đất trái thẩm quyền cho một số hộ dân. Sau DĐĐT, thôn Trạm Nội dư ra khoảng 3 mẫu ruộng trũng là đất công điền của xã. Năm2014, HĐND xã Cẩm Văn ra nghị quyết thống nhất chủ trương cho chuyển đổi phần đất trũng đó của thôn Trạm Nội. Theo khẳng định của ông Nguyễn Tiến Chức, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn đó mới là chủ trương, xã chưa quyết định chuyển đổi và cũng chưa có ý định giao đất cho bất kỳ một cá nhân, tổ chức nào. Thế nhưng, năm 2015, cán bộ thôn Trạm Nội đã tự ý cho các cá nhân đấu thầu khu ruộng trũng trên với thời hạn 30 năm.

Ngoài ra, người dân thôn Trạm Nội cũng đề nghị làm rõ việc cán bộ thôn không công khai và chậm trả tiền hỗ trợ mạ và cà rốt chết rét cho người dân. Trong các năm từ 2012 - 2014, một số hộ dân của thôn được hỗ trợ tiền giống mạ và cà rốt bị chết với tổng số tiền 17 triệu đồng nhưng cán bộ thôn nhận mà không trả cho người dân. “Một số hộ dân biết thông tin Nhà nước hỗ trợ đã đến tận nhà ông Nguyễn Hữu Chế, lúc đó là trưởng thôn yêu cầu trả số tiền trên thì ông này mới trả một ít. Nếu không phát hiện ra thì số tiền này chắc cũng bị ỉm đi”, chị Nguyễn Thị L. ở thôn Trạm Nội nói.

Sớm làm rõ trách nhiệm

Sau khi nhận được phản ánh về các nội dung trên, UBND xã Cẩm Văn đã lập tổ công tác để giải quyết kiến nghị của người dân. Mặc dù vậy, các khoản thu chi liên quan đến việc thực hiện các công trình DĐĐT ở thôn Trạm Nội đến nay vẫn chưa được làm rõ. Theo ông Nguyễn Tiến Chức, Chủ tịch UBND xã Cẩm Văn, lẽ ra, sau khi DĐĐT, Ban Chuyển đổi NTM của thôn phải đánh giá lại kết quả và công khai các khoản thu chi với người dân, chuyển giao toàn bộ sổ sách, giấy tờ liên quan cho cán bộ thôn nhiệm kỳ2015-2017. Thế nhưng trong quá trình thực hiện, do có nhiều khoản thu chi mập mờ, thiếu minh bạch nên những việc này đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Việc tự quyết thuê máy xúc san gạt với giá cao cần được các thành viên trong Ban Chuyển đổi xây dựng NTM làm rõ với người dân. Một số cán bộ thôn tự ý giao đất công điền cho các hộ dân với thời hạn 30 năm là trái với quy định của pháp luật cần được xử lý nghiêm.

Những phản ánh của người dân thôn Trạm Nội hoàn toàn có cơ sở. Đề nghị huyện Cẩm Giàng sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm ở thôn Trạm Nội.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khuất tất trong dồn điền, đổi thửa ở thôn Trạm Nội