Đã đến thời điểm cấp "sổ đỏ" cho condotel?

17/02/2020 14:31

Văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường không phải là văn bản quy phạm pháp luật và cũng nêu rõ việc thực hiện vẫn dựa trên những quy định của Luật Đất đai. ..


Nhà đầu tư cần thận trọng với loại hình bất động sản Condotel

Ngay sau khi Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 703/BTNMT-TCQLĐĐ ngày 14.2.2020 hướng dẫn về chế độ sử dụng đất và việc chấp nhận quyền sở hữu của công trình xây dựng không phải nhà ở đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của các chuyên gia bất động sản, hiệp hội nghề nghiệp, doanh nghiệp và cả người dân với kỳ vọng condotel (căn hộ khách sạn) sẽ có lối thoát.

Theo văn bản Bộ Tài nguyên và Môi trường gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn việc sử dụng đất và chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng không phải nhà ở thì thời hạn sử dụng được tính từ 50-70 năm. Khi hết thời hạn, người sử dụng đất nếu có nhu cầu tiếp tục sử dụng thì được Nhà nước xem xét gia hạn sử dụng đất.

Cùng đó, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị các Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát những dự án đầu tư đã được phê duyệt cũng như việc thực hiện giao đất, cho thuê đất của từng dự án để xác định mục đích và thời hạn sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Với những trường hợp đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật đất đai và pháp luật liên quan khác thì thực hiện cấp Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất, chủ sở hữu tài sản gắn liền với đất và không làm thay đổi quy mô, mục tiêu, quy hoạch của dự án...

Mặc dù được quan tâm và kỳ vọng rất nhiều về một lối thoát cho condotel khi tính pháp lý được đảm bảo và minh bạch nhưng nhiều chuyên gia cho rằng sẽ khó có sự thay đổi trong thời gian tới và vẫn còn những “lỗ hổng” cần lấp.

Điển hình là việc Hiệp hội Bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) đã ngay lập tức có văn bản đề nghị hoàn thiện khung pháp lý đối với loại hình condotel. Theo HoREA, văn bản này của Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ xác định phương thức xem xét cấp "sổ đỏ" cho căn hộ du lịch, biệt thự du lịch chứ chưa quy định cấp "sổ đỏ" cho "nhà phố du lịch" trong khu du lịch nghỉ dưỡng.

HoREA đề xuất Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch bổ sung thêm khái niệm nhà phố du lịch (boutique du lịch hoặc shoptel) vào luật vì những sản phẩm này trong các khu du lịch nghỉ dưỡng, cũng được bán cho khách hàng (nhà đầu tư thứ cấp) và cần được cấp sổ đỏ.

Một số doanh nghiệp kỳ vọng, động thái của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ tạo cơ chế quản lý rất thuận lợi cho chính quyền địa phương, giúp cả người sở hữu condotel, ngân hàng lẫn chủ đầu tư cùng trút bỏ được một nỗi lo lớn về tương lai của phân khúc sản phẩm này. Đây cũng là động lực giúp condotel phát triển rực rỡ như thời gian trước, Phó Chủ tịch HĐQT Danko Group Đàm Quốc Hiệp bày tỏ.

Đồng quan điểm, nhiều ý kiến cho rằng, văn bản này chính là đòn bẩy tâm lý vực dậy phân khúc condotle đang tụt dốc không phanh suốt thời gian qua và lại càng khó khăn hơn khi ngành du lịch chịu ảnh hưởng từ dịch COVID-19 cũng khiến bất động sản nghỉ dưỡng khó khăn chất chồng.

Tuy nhiên, dưới một góc nhìn khác, một số luật sư lại cho rằng, văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường thực chất không có gì mới so với những cái đã có về loại hình condotel. Đây chỉ là hướng dẫn trên tinh thần những cái đã cũ chứ chưa thay đổi.

Luật sư Trương Anh Tú, Đoàn Luật sư TP Hà Nội phân tích, cần tránh hiểu nhầm việc xác định các khu đất xây dựng dự án condotel có thể có thời hạn sử dụng từ 50 - 70 năm với việc cấp "sổ đỏ" cho đất xây dựng công trình ở. Do đó, việc đầu tư condotel thời điểm này vẫn cần cân nhắc, tránh tình trạng bị rối loạn thông tin.

“Văn bản hướng dẫn của Bộ Tài nguyên và Môi trường không phải là văn bản quy phạm pháp luật và cũng nêu rõ việc thực hiện vẫn dựa trên những quy định của Luật Đất đai. Mà Luật Đất đai hiện chưa quy định cụ thể về loại hình condotel nên không thể nhầm tưởng với việc đã chấp thuận cấp “sổ đỏ” cho loại hình này”, Luật sư Trần Đức Phượng, Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh khuyến cáo.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Đã đến thời điểm cấp "sổ đỏ" cho condotel?