TP Hải Dương: Phương án nào cho các doanh nghiệp bám quốc lộ 5?

02/04/2021 13:31

Nhiều doanh nghiệp thuê đất dọc quốc lộ 5 thuộc địa bàn TP Hải Dương hoạt động không đúng mục đích, không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả... gây lãng phí đất đai.


Khu đất thuộc dự án đầu tư trung tâm mua bán, sửa chữa máy nông nghiệp, máy xây dựng và ô tô của Công ty TNHH Cơ giới và Xây dựng Hòa Bình nằm dọc quốc lộ 5 qua địa bàn phường Tứ Minh chưa khai thác hết công năng

Quốc lộ 5 qua địa bàn TP Hải Dương là một lợi thế để các doanh nghiệp (DN) hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhưng có không ít DN thuê đất cạnh quốc lộ 5 lại để đất hoang hóa, chưa triển khai hoặc mới đầu tư một phần dự án, xây dựng nhà xưởng, lán tạm lụp xụp gây mất mỹ quan đô thị. 

Muôn kiểu lãng phí "đất vàng"

13 năm qua, gần 35 ha đất giáp quốc lộ 5 thuộc các phường Nam Đồng, Ái Quốc được Công ty CP Vinamit thuê để thực hiện dự án Nhà máy chế biến, bảo quản và giới thiệu các sản phẩm nông nghiệp vẫn bỏ hoang. DN đã nhiều lần được tỉnh tạo điều kiện cho gia hạn thời gian hoàn thành nhưng đến nay dự án này vẫn không được triển khai. Trong khi đó, chủ đầu tư lại xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đề nghị được lập quy hoạch xây dựng khu thương mại dịch vụ và nhà ở trên khu đất này nhưng tỉnh không chấp thuận. 

Hơn 10 năm trước, Công ty CP Đầu tư phát triển thương mại và Bất động sản Hoana - Hải Dương được kỳ vọng sẽ tạo điểm nhấn cho TP Hải Dương, tạo ra tổ hợp vui chơi giải trí mua sắm hiện đại bằng dự án tổ hợp thương mại và dịch vụ Ngọc Châu với quy mô gần 8 ha. Thế nhưng, đến nay nhà đầu tư mới đưa vào sử dụng siêu thị Big C Hải Dương, bãi đỗ xe và một số hạng mục phụ trợ. Hơn 50% diện tích đất thực hiện dự án chưa được đầu tư xây dựng theo quy hoạch. Hàng loạt công trình như hệ thống showroom trưng bày, giới thiệu sản phẩm; khách sạn tiêu chuẩn 3 sao, nhà hàng ăn uống 3 tầng và các khu vui chơi giải trí, công viên cây xanh vẫn nằm trên giấy.    

Dọc quốc lộ 5 qua địa bàn phường Tứ Minh, người đi đường dễ dàng nhìn thấy khu đất rộng hơn 2 ha nằm cạnh Công ty TNHH Ford Việt Nam vẫn chỉ được sử dụng một phần nhỏ công suất của tầng 1 trong khung nhà 3 tầng, diện tích còn lại đang để lãng phí. Đây là khu đất thuộc dự án đầu tư trung tâm mua bán, sửa chữa máy nông nghiệp, máy xây dựng và ô tô của Công ty TNHH Cơ giới và Xây dựng Hòa Bình. Dự án được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2010. Theo mục tiêu ban đầu, mỗi năm nhà đầu tư sẽ kinh doanh 102 máy xây dựng, 960 máy nông nghiệp, mua bán 516 xe ô tô; sửa chữa, bảo dưỡng các loại máy này và kinh doanh hàng điện máy với quy mô 1.000 sản phẩm. Theo tiến độ phê duyệt, DN phải xây dựng hoàn thành và đưa dự án vào hoạt động trong thời hạn 18 tháng. Do chậm tiến độ nên năm 2017, DN đã xin điều chỉnh mục tiêu đầu tư dự án, trong đó bỏ mục tiêu mua bán, sửa chữa, bảo dưỡng máy nông nghiệp, máy xây dựng và kinh doanh điện máy. Đến nay nhà đầu tư mới san lấp mặt bằng, xây tường rào và xây thô nhà trưng bày sản phẩm 3 tầng và một số hạng mục phụ trợ.

Năm 2006, Công ty CP Xuyên Á được tỉnh cho thuê hơn 2,2 ha đất cạnh quốc lộ 5 thuộc phường Nhị Châu để thực hiện dự án khu sinh thái nhà hàng, khách sạn, biệt thự cho thuê, nhưng đến nay dự án vẫn chưa được xây dựng theo quy hoạch và phê duyệt. DN đang đề xuất điều chỉnh dự án, thay đổi quy mô đầu tư nên chưa biết khi nào dự án này sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng.


Dự án của Công ty CP Viglacera Từ Sơn rộng hơn 2,5 ha nằm cạnh quốc lộ 5 trên địa bàn phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) đã hết thời hạn hoạt động, đang bỏ hoang

Cần giải pháp xử lý hiệu quả

Trước thực trạng và những bất cập trên, Thành ủy, UBND TP Hải Dương đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) thành phố rà soát các DN, cơ sở sản xuất hai bên quốc lộ 5 đoạn qua địa bàn. Kết quả có hơn 100 DN được tỉnh cho thuê đất dọc quốc lộ 5 thuộc địa bàn thành phố, trong đó tập trung phần lớn tại các phường Bình Hàn, Cẩm Thượng, Việt Hòa, Tứ Minh. TP Hải Dương cũng đã rà soát các DN trong khu dân cư. Trong số 143 DN cạnh quốc lộ 5 và trong khu dân cư có 31 DN hoạt động không đúng mục đích dự án được duyệt, có diện tích đất cho thuê lại, chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính; 19 DN không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả; 16 DN đang hoạt động đúng ngành nghề nhưng không còn phù hợp với quy hoạch chung...

TP Hải Dương đã trở thành đô thị loại I. Việc xây dựng cảnh quan đô thị khang trang hiện đại rất cần thiết, đặc biệt là ở các khu vực dọc quốc lộ 5. Đây được coi là "bộ mặt", điểm nhấn của thành phố, nhưng khu vực này lại đang có nhiều nhà xưởng lụp xụp, tạm bợ, trong đó có nhà xưởng đã đóng cửa không hoạt động gây mất mỹ quan đô thị. 

Trước thực tế trên, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cần kiểm tra, rà soát tổng thể các DN, cơ sở đang thuê đất thực hiện dự án hoặc có hoạt động kinh doanh dọc quốc lộ 5 thuộc địa bàn TP Hải Dương. Sau khi rà soát cần đề xuất các giải pháp cụ thể theo lộ trình để phát huy hiệu quả đầu tư tại các khu "đất vàng", đồng thời bảo đảm cảnh quan đô thị thành phố xứng đáng đô thị loại I. 

PHAN ANH

(0) Bình luận
TP Hải Dương: Phương án nào cho các doanh nghiệp bám quốc lộ 5?