Thế thượng phong của ông Trump

15/02/2020 16:31

Chính trường Mỹ đang phân cực lớn sau khi Tổng thống Donald Trump trắng án tại Thượng viện trong bối cảnh cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 chỉ còn gần 9 tháng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Đảng Dân chủ nắm đa số ghế tại Hạ viện đang chạy đua với thời gian để chọn lựa ứng cử viên tổng thống, Đảng Cộng hòa tìm nhiệm kỳ thứ 2 cho ông Donald Trump.

Cú giáng vào phe Dân chủ

Thượng viện Mỹ đã tuyên ông Trump trắng án với cả 2 trọng tội mà Hạ viện đề xuất. Về cáo buộc lạm quyền có 52 phiếu chống và 48 phiếu ủng hộ. Với cáo buộc cản trở Quốc hội có 53 phiếu chống, 47 phiếu ủng hộ.

Một điều chưa từng thấy trong lịch sử Đảng Cộng hòa khi lần đầu tiên có một thượng nghị sĩ thuộc đảng này đi ngược lại với “lợi ích” của đảng bỏ phiếu kết tội Tổng thống Trump về điều khoản lạm quyền. Đó là thượng nghị sĩ Mitt Romney - một trong hai thượng nghị sĩ Cộng hòa ủng hộ phe Dân chủ trong việc kêu gọi thêm nhân chứng tại phiên luận tội.

Ngay sau khi Thượng viện ra phán quyết ông Trump vô tội, Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence cho rằng các nghi sĩ Dân chủ đã tìm cách luận tội Tổng thống Trump bởi vì họ không muốn ông Trump chạy đua vào Nhà Trắng và tái đắc cử trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Thượng nghị sĩ Mitch Mc Connell - lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện cho rằng đây là một thất bại đối với họ (phe Dân chủ) vì họ đã nghĩ ra nó.

Thông qua "cương lĩnh tranh cử"

Với niềm tin chắc chắn phiên luận tội tại Thượng viện sẽ tuyên vô tội, ngày 4.2 - ngay trước ngày “tuyên án”, ông Donald Trump đọc thông điệp liên bang cuối cùng trong nhiệm kỳ của mình.

Điều đáng lưu tâm trong thông điệp liên bang kéo dài hơn 1 giờ, ông Trump không một lần nhắc tới việc ông đang bị Thượng viện luận tội và không một lần nói về sự đoàn kết lưỡng đảng trong cơ quan lập pháp tại Quốc hội Mỹ. Khi Tổng thống Trump kết thúc bản thông điệp của mình, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đã xé toạc bản sao thông điệp để trả đũa việc ông không bắt tay bà trước đó.

Thông điệp của Tổng thống Trump được giới phân tích cho rằng chính là cương lĩnh tranh cử nhiệm kỳ thứ 2 của ông. Tổng thống Mỹ đặt mọi hy vọng vào việc tăng trưởng kinh tế liên tục của Mỹ, tỷ lệ người có việc làm liên tục tăng và các cam kết trước cử tri khi tranh cử tổng thống năm 2016 được ông tuyên bố là được giữ lời hứa

Theo giới phân tích, kinh tế là điểm mấu chốt mà không một ứng cử viên tổng thống nào dám bỏ qua và ông Trump cũng vậy. Tổng thống Trump nhấn mạnh “các kẻ thù đang chùn bước trước sự thịnh vượng của nước Mỹ”. Các vấn đề về an sinh xã hội, ông Trump quay lại cương lĩnh của Đảng Cộng hòa thực hiện những năm 1970 của thế kỷ trước là tôn trọng quyền tự do dân của công dân như tự do sinh nở, lựa chọn tôn giáo, trường học… và cam kết duy trì các chính sách xã hội khác làm nên nền tảng của nước Mỹ.

Về chính sách đối ngoại, Tổng thống Trump nhấn mạnh phải vì mục tiêu làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại. Khi ông Trump kết thúc bản thông điệp cuối cùng của mình, các nghị sĩ Cộng hòa đã hô vang “thêm nhiệm kỳ 4 năm” như lời cổ vũ ông Trump phải gắng sức trong cuộc đua tháng 11 tới đây.

Phía Đảng Dân chủ không ai hiểu rõ những rủi ro về mặt chính trị của tiến trình luận tội Tổng thống Trump như Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi. Lúc đầu, bà Pelosi phản đối việc luận tội vì cho rằng ông Trump không đáng bị như vậy. Thế nhưng, qua thông tin tình báo về Ukraina khiến bà thay đổi và đứng đầu trường phái quyết luận tội ông Trump.

Với những chứng cứ chưa thuyết phục, dư luận cho rằng mục tiêu của bà Pelosi là vì đảng phái chứ không vì nước Mỹ. Đảng Dân chủ sẽ chọn lựa ứng viên nào tham gia cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới vẫn là ẩn số không chỉ riêng của phe Dân chủ mà còn của cả nước Mỹ.

HẢI HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thế thượng phong của ông Trump