Nam Chính ngày mới

30/03/2019 07:19

Vinh dự là nơi được Bác về thăm, dặn dò những lời tâm huyết, những năm qua, xã Nam Chính (Nam Sách) đã không ngừng làm theo lời Bác, xây dựng quê hương khởi sắc.


Xã Nam Chính đã mở rộng, trải nhựa 1,2 km đường Bác về thăm 

Dấu ấn khó quên

Nam Chính hôm nay đường rộng thênh thang dẫn về các thôn, xóm; nhà mái bằng, nhà cao tầng san sát; các công trình phúc lợi, sân vận động xã quy mô, khang trang... Cuộc sống của người dân ấm no hơn. Trong ký ức của nhiều người, những dấu ấn ngày Bác về thăm vẫn in đậm.

Hôm đó là gần trưa 15.2.1960, xe đến đầu thôn, Bác bước xuống bảo các đồng chí đi cùng vào thăm nhà đồng bào trước. Mấy đồng chí ở địa phương đón Bác liền đi trước như có ý đưa vào mấy nhà đã bố trí sẵn. Thế nhưng, Bác không nghe, rẽ ngay vào nhà ông Nguyễn Hữu Giao bên đường. Gia đình ông Giao rất cảm động khi được đón Bác đến thăm. Xem chuồng lợn, thấy có hai con khá đẹp, Bác khen giống lợn tốt, hay ăn chóng lớn. Sau đó Bác đi xem hố tiêu, giếng nước. 

Rời nhà ông Giao, Bác đi thăm các gia đình bà Khoa, ông Khuông và căn dặn tích cực chăn nuôi, trồng màu, giữ gìn vệ sinh thật tốt. Sau đó, Bác về sân kho (nay là khu lưu niệm Bác) nói chuyện với nhân dân. 

Ông Đinh Văn Kế, nguyên Bí thư Đảng ủy xã Nam Chính những năm 1960-1979 nhớ lại, hôm đó xe Bác rẽ vào con đường dẫn tới thôn An Thường. Đó là một đoạn đường xấu. Khi gặp anh em cán bộ địa phương, Bác nói tế nhị: Đi đường này Bác nhớ tới những đoạn đường hồi kháng chiến. Lúc nói chuyện tại sân kho, Bác nhắc lại và dùng tay ra hiệu đường giao thông ở Nam Chính còn xấu, gập ghềnh. 

Hôm đó, sau khi trò chuyện với nhân dân, Bác dặn: "Nam Chính là xã kiểu mẫu về công tác vệ sinh phòng bệnh, nhưng Nam Chính cần đẩy mạnh trồng màu, phát triển chăn nuôi để nâng cao cuộc sống. Nam Chính đường cây chưa nhiều, ao cá chưa nhiều. Phải trồng cây, làm tốt phong trào hơn nữa rồi Bác lại về thăm...". Thực hiện lời căn dặn, ngay sau đó, Nam Chính đã phát động phong trào trồng khoai lang chống đói. Vụ khoai năm đó, xã Nam Chính đã chọn những củ khoai to, đẹp gửi biếu Bác.   

Từ đó đến nay, lời căn dặn của Bác năm xưa vẫn được Nam Chính thực hành xây dựng quê hương. Minh chứng trong xây dựng nông thôn mới (NTM), từ huy động các nguồn lực, những tuyến đường giao thông được bê-tông hóa to đẹp trải khắp làng trên xóm dưới thay cho những con đường gập ghềnh trước kia. Từ năm 2011-2016, xã Nam Chính đã huy động được hơn 110 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình. Trong đó, nhân dân đóng góp 58,7 tỷ đồng, hiến hàng nghìn m2 đất làm đường giao thông, đường nội đồng, nhà văn hóa... Năm 2016, xã Nam Chính đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM. Đặc biệt, đầu năm nay, từ nguồn kinh phí của cấp trên, Nam Chính đã mở rộng, trải nhựa 1,2 km đường Bác về thăm với bề mặt rộng 7 m, đoàn viên thanh niên trồng hơn 200 cây dịp mùa xuân. 

Mãi làm theo lời Bác

Đối với mỗi người dân Nam Chính, ghi nhớ những điều Bác Hồ dặn là trách nhiệm được thể hiện bằng những việc làm cụ thể. Ông Vương Đình Quy, Bí thư Đảng ủy xã cho biết trong phát triển nông nghiệp, Nam Chính quy hoạch các vùng sản xuất lúa giá trị kinh tế cao, trong đó có 3 khu cấy các giống lúa thử nghiệm. Về cơ cấu cây trồng, mạnh dạn chuyển đổi 272 ha cấy lúa sang trồng các loại rau màu như dưa, ớt, cà, mùi tàu, cây dược liệu... Xã có hơn 20 gia trại chăn nuôi lợn, thủy sản với giá trị kinh tế khoảng 200 triệu đồng/ha. Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 47 triệu đồng. Đến nay, 90% số nhà dân đạt kiên cố cao tầng, tỷ lệ hộ nghèo còn khoảng 1,8%, thấp hơn so với toàn huyện. 

Đặc biệt thực hiện lời Bác dạy về giữ gìn vệ sinh phòng bệnh, năm 2015, Nam Chính lập Đề án Bảo đảm vệ sinh môi trường nông thôn. Từ khi ban hành, đề án đã được cán bộ, đảng viên và đông đảo nhân dân tích cực hưởng ứng. Đến nay, toàn xã chỉ còn 13 hộ chưa có hố tiêu tự hoại. Trong gần 100 hộ chăn nuôi quy mô đã có 60% số hộ có hầm bioga. Xã chủ trương, mỗi gia đình trồng ít nhất 3 cây xanh bóng mát trở lên, đến nay đã thực hiện được.  

Thời Bác về thăm, các hộ dùng nước giếng khơi nhưng đến năm 2013, tất cả người dân xã Nam Chính đã được dùng nước máy. Việc thu gom rác thải ở nơi công cộng và trong các gia đình luôn hợp vệ sinh theo nguyên tắc 3 sạch. Xã đã thành lập tổ thu gom rác tập trung, chọn thôn An Thường (thôn Bác về thăm) làm điểm phân loại rác thải vô cơ và hữu cơ. Rác hữu cơ sẽ được xử lý bằng vi sinh, rác vô cơ được chôn lấp đúng quy định. 

Ấn tượng khác khi về Nam Chính là khuôn viên công cộng, các đường trục xã, thôn được phủ kín bằng cây hoa và cây thân thảo. Mỗi tháng, xã phát động nhân dân các thôn tổng vệ sinh đường làng, ngõ xóm. Để bảo vệ môi trường ngoài đồng, mỗi thôn xây dựng 7 bể chứa để thu gom chai lọ, bao bì thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ.

Vinh dự được Bác về thăm, dặn dò, Nam Chính cũng là địa phương điển hình trong thực hiện lời Bác dạy. 

NGỌC HÙNG

(0) Bình luận
Nam Chính ngày mới