Những ngày đầu quân ngũ ở Sư đoàn 363

22/02/2020 09:39

Đến nay, 100% số chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ huấn luyện và bước đầu đã nắm được kiến thức cơ bản.

Chiến sĩ mới được hướng dẫn gấp chăn màn

Năm 2020, Sư đoàn 363 (Quân chủng Phòng không - Không quân) tiếp nhận 1.000 thanh niên nhập ngũ đến từ các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh; tổ chức huấn luyện tại Tiểu đoàn Huấn luyện 11, Phòng Tham mưu sư đoàn và Trung đoàn 285 (Sư đoàn 363). Sau hơn 2 tuần nhập ngũ, những tân binh đã nhanh chóng hòa nhập với môi trường mới, an tâm tư tưởng, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Những ngày đầu xa nhà, các chiến sĩ mới bỡ ngỡ đủ điều, từ đi đứng, xưng hô, chuyện trò, đến ăn uống, ngủ nghỉ và phải từ bỏ nhiều thói quen trước đây. Những việc chiến sĩ mới phải thay đổi và làm quen đầu tiên chính là cắt tóc 3 phân theo quy định, sinh hoạt giờ giấc trong quân đội và không dùng điện thoại di động. Tất cả các hoạt động lúc đi ăn, ra hội trường, sinh hoạt tập trung... các tân binh đều phải thực hiện theo lệnh của chỉ huy, xếp hàng ngay ngắn, đúng tác phong quân đội. Tân binh Phạm Văn Kiên, chiến sĩ Đại đội 6, Tiểu đoàn 11 (quê ở xã Ngũ Phúc, Kim Thành) chia sẻ: “Dù đã chuẩn bị tinh thần, nhưng khi chính thức nhập ngũ, tôi mới thấy hết tính kỷ luật của môi trường quân đội. Tất cả mọi việc trong ngày đều có kế hoạch và giờ giấc phân bổ, không thể tùy tiện, thích gì thì làm như lúc còn ở nhà...”. 

Ngay từ ngày đầu vào đơn vị, các chiến sĩ mới được cán bộ tận tình hướng dẫn, huấn luyện gấp chăn màn, sắp xếp nội vụ cá nhân, thực hiện chế độ ngày, tuần; hướng dẫn thực hiện lễ tiết tác phong quân nhân và các bài thể dục buổi sáng. Cũng như nhiều tân binh khác, anh Lê Văn Thành (quê ở TP Hạ Long, Quảng Ninh) phấn khởi chia sẻ: “Trước khi nhập ngũ, tôi làm công nhân, thu nhập ổn định. Nhưng khi có giấy báo trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, được cơ quan, gia đình động viên, tạo điều kiện, tôi đã tình nguyện lên đường nhập ngũ. Vào đây, tôi học được nhiều thứ, nhất là cách sắp xếp thời gian hợp lý và lối sống ngăn nắp, gọn gàng hơn...”.

Huấn luyện 4 bài thể dục buổi sáng cho chiến sĩ mới

Theo đại tá Phùng Đức Quang, Phó Sư đoàn trưởng Sư đoàn 363, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid - 19, đơn vị đã tổ chức tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng, thực hiện đúng quy định theo hướng dẫn của cơ quan cấp trên. Hai ngày sau khi tiếp nhận, các tân binh đều được kiểm tra sức khỏe, thân nhiệt, tiêm phòng… Hiện các chiến sĩ đã quen dần với môi trường quân ngũ, chấp hành tốt các quy định, điều lệnh.

Trung tá Bùi Đức Phương, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện 11 cho biết: Những ngày đầu nhập ngũ, do mới làm quen với môi trường quân đội, xa gia đình, không ít chiến sĩ bỡ ngỡ. Nắm bắt được những băn khoăn này, đơn vị thường xuyên cắt cử cán bộ theo sát, hỗ trợ, động viên, giúp các chiến sĩ tự tin, rắn rỏi hơn trong sinh hoạt tập thể, thực hiện nghiêm điều lệnh, hăng say học tập quân sự. Đến nay, 100% số chiến sĩ mới đã hòa nhập tốt với môi trường quân đội, an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ huấn luyện và bước đầu đã nắm được kiến thức cơ bản về chính trị, tư tưởng, điều lệnh...

Một mùa huấn luyện bắt đầu, dù còn nhiều khó khăn trong môi trường quân đội, nhưng với sự động viên, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị, những tân binh sẽ dần quen với môi trường quân đội, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm mong mỏi của địa phương, gia đình, góp phần đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

CAO THANH ĐÔNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những ngày đầu quân ngũ ở Sư đoàn 363