Việt Hòa đổi mới

19/11/2017 07:20

Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, nhất là khi Việt Hòa được nâng cấp lên phường vào năm 2008, bộ mặt đô thị nơi đây đã có nhiều thay đổi.


Bộ mặt đô thị phường Việt Hòa hôm nay. Ảnh: Thành Chung       

Trước đây, Việt Hòa (TP Hải Dương) là một trong những xã nghèo. Các mặt kinh tế-xã hội, văn hóa đều kém phát triển. Nhưng khoảng 10 năm trở lại đây, nhất là khi Việt Hòa được nâng cấp lên phường vào năm 2008, bộ mặt đô thị nơi đây đã có nhiều thay đổi. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao. Các trục đường giao thông ngõ xóm đều được mở rộng và bê tông hóa, nhựa hóa. Các trường học, trạm y tế được đầu tư xây mới, sửa chữa, nâng cấp. 7 trong tổng số 8 khu có nhà văn hóa…

Có được kết quả đó do những năm qua, Đảng bộ phường luôn xác định rõ những lợi thế, khó khăn trong phát triển kinh tế-xã hội, từ đó có các biện pháp phát triển phù hợp. Tận dụng lợi thế gần trung tâm thành phố, nằm cạnh các địa phương có nhiều doanh nghiệp, phường tập trung phát triển dịch vụ, nhất là xây dựng nhà cho công nhân, lao động thuê trọ. Phường tuyên truyền, vận động người dân trong độ tuổi lao động học nghề để vào làm việc tại các doanh nghiệp. Đảng bộ phường chỉ đạo HTX Dịch vụ nông nghiệp đưa những giống cây mới có giá trị cao vào sản xuất. Chỉ đạo tăng dần các loại hình chăn nuôi, giảm dần trồng trọt. Phường duy trì 60 ha mặt nước để nuôi thủy sản. Giá trị sản xuất nông nghiệp hằng năm đạt trên 40tỷ đồng. Với hướng đi phù hợp, cơ cấu kinh tế của Việt Hòa ngày càng chuyển dịch theo hướng tích cực, đời sống người dân được nâng lên. Tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm93,2%, hộ nghèo theo tiêu chí mới chỉ còn 3,9%.

Bên cạnh việc quan tâm lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ phường chú trọng thúc đẩy phát triển văn hóa-xã hội, xây dựng văn minh đô thị. Phường đã đầu tư hàng chục tỷ đồng xây dựng mới trường mầm non; sửa chữa, nâng cấp trạm y tế, trường tiểu học, THCS… Đến nay, tất cả các trường học đều đạt chuẩn quốc gia, trường tiểu học đã đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Phường đã đạt chuẩn quốc gia về y tế. Tuyến phố Cẩm Hòa đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị công nhận tuyến phố văn minh. Hiện phường đang triển khai xây dựng phố Việt Hòa và Chi Các trở thành tuyến phố văn minh. Năm 2016, 90,45% số hộ của phường đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa".

Cùng với quan tâm phát triển kinh tế-xã hội, Đảng bộ phường chú trọng củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Đảng bộ phường tổ chức tốt các đợt sinh hoạt chính trị; quán triệt đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong toàn Đảng bộ. Đặc biệt, phường triển khai nghiêm túc việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về công tác xây dựng Đảng. Nhờ đó đã tạo chuyển biến rõ nét từ nhận thức, tư tưởng đến hành động trong toàn Đảng bộ. Hằng năm, Đảng bộ phường đều hoàn thành chỉ tiêu phát triển đảng viên mới mà các kỳ Đại hội Đảng bộ phường đề ra. Công tác kiểm tra, giám sát được Đảng bộ phường chú trọng. Trong những năm qua, phường đề nghị Thành ủy Hải Dương xóa tên 1 đảng viên, cho ra khỏi đảng 1 đảng viên do có những sai phạm, góp phần làm trong sạch bộ máy, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng. Đảng bộ phường nhiều năm liền giữ vững danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Hiện Đảng bộ phường có 308 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ. Hằng năm, trên 95% số đảng viên hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Kết quả trên do Đảng bộ phường luôn phát huy những bài học kinh nghiệm đúc rút được sau 70 năm xây dựng và phát triển. Ngày 19.11.1947, Chi bộ Đảng đầu tiên của phường được thành lập với 5 đảng viên. Ngay sau khi được thành lập, Chi bộ Đảng Việt Hòa đã lãnh đạo nhân dân lao động sản xuất, xây dựng lực lượng vũ trang, tích cực chống càn, chi viện cho chiến trường. Năm1962, Chi bộ Việt Hòa được Đảng ủy cấp trên quyết định chuyển thành Đảng bộ.

Tổng kết 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, toàn phường có hàng nghìn người lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Cán bộ, đảng viên và nhân dân phường được Đảng, Chính phủ tặng thưởng 477 huân chương, 237 huy chương; 14 bà mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; 1 người được công nhận anh hùng liệt sĩ; 3 gia đình được trao tặng "Bảng vàng danh dự". Tập thể cán bộ và nhân dân phường được tặng thưởng 1 Huân chương Kháng chiến hạng nhất, 1Huân chương Lao động hạng ba.

Thời gian tới, cán bộ, đảng viên và nhân dân phường Việt Hòa tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra, đưa phường ngày càng phát triển.

HOÀNG NGÂN

(0) Bình luận
Việt Hòa đổi mới