Những hạt ngọc của mùa xuân

09/02/2020 10:01

Những hạt ngọc của mùa xuân đã ban phát sự sống cho muôn loài, khiến cảnh vật quê tôi trở nên tươi đẹp, quyến rũ lạ thường.


Một năm có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông. Mùa nào cũng mang vẻ đẹp riêng đặc trưng. Nếu mùa hè là mùa của phượng vĩ, bằng lăng khoe sắc rực rỡ thì mùa thu là mùa của những thảm lá vàng và hương hoa sữa nồng nàn. Mùa đông lạnh giá nhưng bếp lửa hồng và cảnh gia đình sum họp đã mang đến bao ấm áp, yêu thương… Nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với tôi chính là những cơn mưa phùn của mùa xuân ở miền Bắc nước ta.

Mỗi độ xuân về, từng đàn chim én chao liệng trên bầu trời, hoa đào khoe sắc thắm cũng là lúc những đợt mưa xuân bắt đầu lất phất, rả rích không ngớt. Mưa phùn mùa xuân không giống như những trận mưa rào mùa hạ chợt đến chợt đi, hối hả, ào ào, vội vã. Mưa phùn nhẹ nhàng nhưng dai dẳng, lắc rắc từ ngày này sang ngày khác. Mưa phùn giăng giăng khắp không gian như một biển sương mờ ảo. Mưa xuân đem những hạt ngọc của đất trời ban phát cho cỏ cây, hoa lá để làm cho vạn vật căng tràn nhựa sống, thay da đổi thịt. Mưa xuân chẳng khác nào vị cứu tinh của các loài cây cỏ, đem đến không khí ấm áp, xua tan cái giá buốt của mùa đông. Hai bên đường, những cành bàng khẳng khiu trụi lá đã bắt đầu nảy những lộc xanh non. Khắp triền đê, những thảm cỏ trở nên biếc xanh, mơn mởn. Những chú bò, chú trâu sung sướng vẫy tai, gặm lấy gặm để. Cánh đồng lúa mênh mông xanh mướt đang thì con gái hứa hẹn một vụ mùa bội thu. Thi thoảng, một đàn cò trắng đậu trên bờ ruộng, nghe tiếng động lại bay vút lên bầu trời, chao liệng giữa làn mưa nhẹ. Trong vườn, cây cối thi nhau đâm chồi, các loài hoa thi nhau khoe sắc khoe hương. Chị hoa hồng nhung khoác lên mình bộ áo màu đỏ kiêu sa, lộng lẫy đang hé nụ cười. Cô hoa lan trắng muốt tỏa hương dìu dịu quyện cả vào không gian khiến em thỏa thích hít hà. Đàn gà con thấy mưa thì ríu rít nép mình vào đôi cánh dang rộng của gà mẹ nhưng chốc chốc lại có một chú bạo dạn chạy ra giữa sân kêu chiếp chiếp. Dưới sông, bác thuyền chài vẫn miệt mài thả lưới, giăng câu. Từng đám bèo tây lặng lẽ trôi theo dòng nước. Ngắm cảnh tượng ấy tôi cảm thấy quê hương mình thật bình yên, thơ mộng.

Những hạt ngọc của mùa xuân đã ban phát sự sống cho muôn loài, khiến cảnh vật quê tôi trở nên tươi đẹp, quyến rũ lạ thường. Bao niềm tin và hy vọng lại được nhen lên với những khởi đầu tốt đẹp. Có lẽ vì thế mà tôi yêu nhất mùa xuân – mùa của sự sống, mùa của cây cối nảy mầm, đơm hoa, như lời thơ của Bác Hồ kính yêu:

“Mùa xuân là Tết trồng cây
Làm cho đất nước càng ngày càng xuân”

VƯƠNG TUẤN KHANH(Lớp 8C, Trường THCS Nguyễn Trãi, Nam Sách)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những hạt ngọc của mùa xuân