Bài thơ Tây Tiến được sáng tác ở Hà Nam?

23/09/2018 10:25

Nhà thơ Quang Dũng (1921-1988) tên thật là Bùi Đình Diệm, quê làng Phượng Trì, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc Hà Nội).

Nhà thơ Quang Dũng (1921-1988) tên thật là Bùi Đình Diệm, quê làng Phượng Trì, thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng, tỉnh Hà Tây cũ (nay thuộc Hà Nội). Ông gia nhập quân đội sau ngày Cách mạng Tháng Tám thành công, trở thành phóng viên tiền phương của Báo Chiến đấu. Trong nghiên cứu, phê bình tác phẩm văn học, không gian, thời gian, hay nói khác đi bối cảnh sáng tác là một vấn đề không thể bỏ qua.

Đối với bài thơ "Tây Tiến" cũng vậy. Cuối bài thơ ghi: Phù Lưu Chanh, 1948 cho biết thời gian và địa điểm Quang Dũng sáng tác bài thơ. Thời gian sáng tác đã rõ, các nhà nghiên cứu phê bình đều thống nhất là năm 1948. Trước đây khi nói về địa điểm ra đời của bài "Tây Tiến", một số ý kiến cho rằng: Phù Lưu Chanh thuộc huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Đông cũ. Nhưng tra cứu thư tịch biên soạn đầu thế kỷ XIX đối chiếu với "Dư địa chí xã Phù Lưu" trên Cổng thông tin điện tử huyện Ứng Hòa, không thấy có địa danh Phù Lưu Chanh, chỉ có hai thôn Phù Lưu Thượng và Phù Lưu Hạ đều thuộc xã Phù Lưu.

Vậy Phù Lưu Chanh ở đâu? Tác giả Đào Ngọc Đệ (giảng viên Đại học Hải Phòng) viết: "Năm 1948, ở Phù Lưu Chanh (huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam), nhớ đến đồng đội cũ, ông viết bài thơ "Nhớ Tây Tiến" sau đổi là "Tây Tiến", ý kiến này cũng chưa thật cụ thể. Một số tác giả khác thì nói chung chung: Năm 1948, nhà thơ Quang Dũng sáng tác bài thơ "Tây Tiến" ở Phù Lưu Chanh.

Tìm hiểu các nguồn tư liệu và ý kiến các cụ cao tuổi ở địa phương thì được biết: Vào thời Nguyễn có xã Phù Lưu thuộc tổng Phù Lưu, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Phù Lưu là một xã nhất thôn, gồm 3 xóm: Thượng, Trung, Hạ. 

Sinh thời, nhà thơ đã kể về hoàn cảnh ra đời của bài thơ là: "Bài thơ Tây Tiến tôi làm khi về dự Đại hội toàn quân ở liên khu 3, làng Phù Lưu Chanh. Tôi làm thơ rất nhanh, làm xong đọc trước đại hội, được mọi người hoan nghênh nhiệt liệt. Nhân có Nguyễn Huy Tưởng, đại biểu nhà văn ở Việt Bắc về dự, lúc đi tôi gửi anh luôn. Sau anh Xuân Diệu cho in ngay ở Tạp chí Văn nghệ. Hồi đó tấm lòng và cảm xúc của mình ra sao thì viết vậy. Tạp chí Văn nghệ số 11 - 12 tháng 4-5.1949 của Hội Văn nghệ Việt Nam (Thư ký tòa soạn Nguyễn Huy Tưởng) in bài thơ ở trang 17 có tên "Nhớ Tây Tiến", cuối bài ghi: Quang Dũng (Đoàn quân nhân văn nghệ L.K.3).

Từ khi ra đời đến nay, bài thơ "Tây Tiến" đã được nhiều nhà nghiên cứu, phê bình văn học đánh giá cao. Năm 2018, 70 năm bài thơ "Tây Tiến" ra đời, những người yêu văn chương cần tìm hiểu về bối cảnh sáng tác cùng những gắn bó của nhà thơ Quang Dũng với vùng đất sông Châu - núi Đọi Hà Nam.

NGUYỄN VIẾT(st)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bài thơ Tây Tiến được sáng tác ở Hà Nam?