Nhà thơ Phạm Tiến Duật sửa thơ của Viện sĩ Viện Hàn lâm thơ thế giới

17/11/2019 15:01

Năm 2005, nhà thơ Phạm Tiến Duật đang là Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam.

Năm 2005, nhà thơ Phạm Tiến Duật đang là Tổng Biên tập Tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam. Trước Tết Ất Dậu 2005 ít ngày, nhà thơ Huy Cận gửi một bài thơ với tựa đề “Gối tay đêm xuân” tới tạp chí này. Bài thơ 12 dòng, bản thảo nguyên văn có 4 câu đầu là:

“Tay người ta gối thâu đêm
Mộng về theo mộng, tình êm với tình
Một tay ôm lấy hai mình
Một quai quấn lấy hai bình thanh xuân”.


“Một quai quấn lấy hai bình thanh xuân”, ý nói cánh tay ông ôm người bạn đời và cũng ôm cả chính mình nữa. Nhà thơ Phạm Tiến Duật đến gặp Huy Cận thưa rằng: “Anh ơi! Viết thế nghĩa bóng thì hay, nhưng nghĩa đen thì hơi buồn cười. Chả ai làm “bình đôi” chung quai như thế, kể cả hai loại bình thông nhau”. Huy Cận cười, đồng ý để Phạm Tiến Duật sửa câu 4 thành “Hai quai quấn lấy một bình thanh xuân”. Bài thơ này được in trên tạp chí Diễn đàn Văn nghệ Việt Nam số Tết Ất Dậu 2005.

“Tay người ta gối thâu đêm
Mộng về theo mộng, tình êm với tình
Một tay ôm lấy hai mình
Hai quai quấn lấy một bình thanh xuân
Vai nghiêng, đầu ngả sang gần
Mày tơ soi nét, môi tân đối cười
Thâu đêm gối nhẹ tay người
Tưởng chừng mùa đẹp khuyên mời yến anh
Mắt hồ liễu rũ mi xanh
Tóc vương gò má mỏng mành thoáng mây
Đôi hồn có nhịp cầu tay
Mộng chung một giấc bên này bên kia”.


Sau này, Phạm Tiến Duật kể lại với bạn bè rằng anh chữa thơ cho cụ Huy Cận như vậy cũng thấy run. Chỉ lo Huy Cận không nghe mà còn mắng cho thì khốn. Bởi Huy Cận là bậc đại thụ trong phong trào thơ mới, là Viện sĩ Viện Hàn lâm thơ thế giới, từng giữ các chức vụ cao trong chính phủ như Bộ trưởng Canh nông, Thứ trưởng Nội vụ, Thứ trưởng Văn hóa... Huy Cận được nhận Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt I năm 1996.

Nhưng trái với những hồi hộp lo lắng của Phạm Tiến Duật, nhà thơ Huy Cận khi nghe xong góp ý từ “hậu bối” của mình thì không những không “giận dữ” mà còn gật gù cười tỏ ý tâm đắc lắm. 

LÊ HỒNG THIỆN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nhà thơ Phạm Tiến Duật sửa thơ của Viện sĩ Viện Hàn lâm thơ thế giới