Họ hoàn toàn không còn cơ hội!

27/07/2019 16:13

Sáng sớm ngày 24.7, chỉ khoảng 24 giờ sau khi 3 vụ tai nạn giao thông kinh hoàng liên tiếp xảy ra tại khu vực xã Cộng Hòa (Kim Thành) làm 7 người thiệt mạng, lại một vụ tai nạn giao thông nữa xảy ra tại khu vực này.

Rất may là không có thiệt hại về người. Nếu tính chi li thì vụ tai nạn này xảy ra chưa đầy hai chục giờ đồng hồ sau những phát biểu và chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể trong cuộc họp sáng 23.7 ở huyện Kim Thành. Tại cuộc họp, Bộ trưởng giao Tổng cục Đường bộ phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) các cấp, đặc biệt là đơn vị đang khai thác quốc lộ 5 tổ chức khảo sát tình trạng mặt đường, các ngã giao liên quan đến quốc lộ 5 trên địa bàn huyện Kim Thành cũng như toàn bộ các ngã giao, điều kiện hạ tầng hai bên quốc lộ 5.

Bộ trưởng Thể cũng thống nhất với kiến nghị của Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia Khuất Việt Hùng triển khai khắc phục ngay một số đoạn đường lồi lõm không bảo đảm ATGT. Ông cũng chỉ đạo bổ sung những điều kiện bảo đảm an toàn như các thiết bị phản quang, phân làn giữa xe cơ giới và xe thô sơ, các gờ giảm tốc giúp lái xe khi đi đến các ngã giao có thể quan sát, cảm nhận được, bảo đảm ATGT tốt hơn.

Có thể thấy những chỉ đạo của Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể là kịp thời, cần thiết. Tuy nhiên, từ những ý kiến chỉ đạo ấy có thể đặt câu hỏi, một việc cấp thiết như vậy, tại sao lại để quá lâu mới được xem xét, giải quyết, làm mất đi sinh mạng nhiều người? Bởi như một cán bộ cảnh sát giao thông Hải Dương cho biết tình trạng xuống cấp, nguy hiểm của đoạn đường này cũng như của toàn tuyến quốc lộ 5 đã diễn ra từ lâu, cơ quan chức năng nhiều lần kiến nghị mà chưa được thực hiện. Trong khi đó, như Bộ trưởng đánh giá: “Những việc này không lớn tiền và nằm hoàn toàn trong phạm vi duy tu sửa chữa”.

Cũng tại cuộc họp trên, Bộ trưởng Thể cho rằng quốc lộ 5 đoạn đi qua huyện Kim Thành là một trong những đoạn đường hết sức nguy hiểm với nhiều vụ tai nạn giao thông liên tiếp, cướp đi sinh mạng của nhiều người. Một câu hỏi nữa được đặt ra là tại sao sau vụ tai nạn cực kỳ nghiêm trọng làm chết 8 người hồi đầu năm nay cũng trên cung đường này, các cơ quan chức năng, những người có trách nhiệm không có biện pháp cụ thể để bảo đảm an toàn giao thông?

Có thể ai đó sẽ nói một câu xưa như trái đất, “muộn còn hơn không”! Câu nói đó có thể đúng trong trường hợp nào đó nhưng hoàn toàn không hề đúng trong việc khắc phục, triệt tiêu những yếu tố gây nên nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông như ở đoạn quốc lộ 5 qua huyện Kim Thành cũng như nhiều đoạn đường khác trên cả nước. Không đúng, bởi những nạn nhân của tai nạn giao thông, nhất là những người đã thiệt mạng hoàn toàn không còn cơ hội để hưởng cái sự muộn màng đó!        

PHƯƠNG QUANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Họ hoàn toàn không còn cơ hội!