Món quà sự sống

20/09/2020 21:31

Hơn 20 ngày sau ca ghép tim, cậu bé 11 tuổi Đ.H. đã khỏe mạnh và có thể ra viện sau vài ngày tới.

Hơn 20 ngày trước là ngày gia đình H. nhận được ơn cứu mạng: có một người xa lạ hiến tặng một trái tim và trái tim ấy hài hòa các chỉ số với Đ.H..

Vậy là cậu bé được nhận món quà sự sống, được ghép tim và sẽ sớm được trở lại trường. Trước H. đã có hai bạn nhỏ cũng được nhận "món quà" đặc biệt như vậy, cả hai đều đã rất mạnh khỏe và đều được quay lại trường học với thầy cô và các bạn, được viết tiếp ước mơ của đời mình.

Còn những người hiến tim thì cuộc đời họ dừng lại ở chính ngày tặng đi món quà đặc biệt. Khác với gan, phổi, thận đều có thể tặng đi một phần ngay khi ta còn sống, khi ai đó hiến tặng trái tim, điều đó có nghĩa là người ấy sẽ qua đời.

Một cuộc đời qua đi, tặng lại trái tim cho một cuộc đời khác được sống tiếp, trong nỗi đau đớn có niềm hạnh phúc, có sự an ủi và có tình yêu.

Người tặng trái tim cho H. là anh Vũ Trí Sức, 44 tuổi, ở Bắc Giang, đã qua đời sau một tai nạn lao động hôm 23.8. Trong 3 năm qua, đã có rất nhiều gia đình quyết định tặng lại mô tạng của người thân sắp qua đời như gia đình anh Sức. 

Riêng năm 2019 Việt Nam đã thực hiện trên 520 ca ghép tạng. Tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức - nơi bé H. được ghép tim, hơn 10 ngày gần đây đã có 4 gia đình có người thân chết não hiến tặng 3 trái tim, 4 gan, 8 thận, 20 mạch máu, 2 van tim, 2 giác mạc để ghép và cứu sống 23 người bệnh. 

Nếu không có "món quà sự sống" được tặng lại từ những người sắp lìa bỏ dương gian thì không thể có bằng ấy ca ghép để cứu bằng ấy cuộc đời.

Khi Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia tổ chức cuộc gặp giữa gia đình người hiến và người được ghép tạng, có một người được ghép tim ở Huế lần đầu tiên được gặp vợ người đã hiến tặng ông trái tim. 

Giây phút người nhận trái tim đến gần vợ người tặng trái tim, bất chợt trái tim ấy đập những nhịp mạnh hơn bình thường. 

Dù đã được ghép vào một cơ thể mới, nhưng trái tim ấy một cách vô thức, dường như vẫn giữ những nhịp đời gần gụi, vẫn bắt được "sóng" khi được gặp người thân của mình.

Giờ thì anh Sức, anh Khiêm, anh Ninh... - những người đã tặng trái tim - hẳn là đang mỉm cười, bởi các anh đã tặng lại hẳn một cuộc đời cho những cuộc đời khác được tiếp nối.

Khi quyết định tặng đi trái tim, giác mạc, thận, gan, mạch máu của chồng, chị Nguyễn Thị Như, vợ anh Sức, vẫn đang ở Đài Loan - nơi chị đang đi xuất khẩu lao động. Và hơn 10 ngày sau khi anh đi xa, chị mới được về nhà, lại thêm 14 ngày cách ly ở Trà Vinh. 

Tuần tới, chị Như sẽ được về lại quê nhà Bắc Giang. Ngôi nhà thân thuộc giờ vắng bóng người chồng, nhưng chị biết ở đâu đó trái tim anh vẫn đập, đôi mắt anh vẫn dõi theo mẹ con chị. 

Trong nỗi đau đớn của mẹ con chị có sự an ủi, có hy vọng rằng anh ấy hẳn đã vui khi mẹ con chị quyết định tặng món quà của anh cho những cuộc đời mới được hồi sinh...

LAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Món quà sự sống