​Tháng giêng không còn là tháng ăn chơi

23/02/2021 07:00

Không để tình trạng “Tháng giêng là tháng ăn chơi” mà tháng giêng phải là tháng làm việc cật lực để bắt tay ngay vào nhiệm vụ năm 2021.

"Tháng giêng là tháng ăn chơi” từ lâu trở thành một suy nghĩ mặc định cho sự buông lơi, thả sức cho những ngày sau Tết Nguyên đán. Từ trước Tết, nhà nhà, người người đã xây dựng kế hoạch sau Tết đi đâu, chơi gì. Sau Tết, không khó để bắt gặp hình ảnh công sở thì vắng hoe trong khi đình chùa, miếu mạo, những khu vui chơi giải trí, danh lam thắng cảnh lại đông đúc, chật chội. Người ta chen vai ních cánh để lễ lạt, cầu xin một năm mới nhiều tài lộc, thăng quan tiến chức. Có người thậm chí lên kế hoạch đi hết đền, phủ có tiếng từ miền Trung trở ra. Vậy là nguyên tháng giêng chỉ để người ta đi chơi, công việc chung thì làm lấy lệ khiến hiệu quả không cao. Và để biện minh cho việc này, người ta lại viện vào câu ca “Tháng giêng là tháng ăn chơi” mà đâu biết rằng câu ca này không còn phù hợp với một xã hội đang chuyển biến mạnh mẽ với mục tiêu trở thành nước công nghiệp phát triển.

Năm 2021 là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 – 2025 theo tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Đại hội XIII của Đảng, năm bản lề cho một kế hoạch dài hơi đưa Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao vào năm 2045. Hàng loạt chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã được xây dựng, thông qua và triển khai quyết liệt ngay từ đầu năm 2021. Sự quyết tâm cũng thể hiện trong các chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng trong phát triển kinh tế xanh, chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh… mà Hải Dương xác định là trọng tâm trong nhiệm kỳ này. Một guồng quay mới được triển khai ngay từ những ngày đầu năm với quyết tâm phá sức ỳ trong tư duy của mỗi cán bộ, công chức.

Tết năm nay diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt khi chúng ta vừa đón Tết vừa căng mình chống dịch. Từ trước Tết, Hải Dương trở thành tâm dịch của cả nước với những diễn biến vô cùng phức tạp. Nhiều địa phương bị phong tỏa, cách ly y tế. Sau Tết cả tỉnh thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Các hoạt động sản xuất, kinh doanh đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong khu công nghiệp. Tuy nhiên, với phương châm “vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất” nên không khí lao động sản xuất vẫn nhộn nhịp trên khắp các cánh đồng ngay từ mùng 3 Tết. Nhiều nhà máy, xí nghiệp hoạt động xuyên Tết để có đơn hàng xuất khẩu ngay từ đầu năm nhưng vẫn bảo đảm an toàn phòng chống dịch bệnh. Hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn trong tiêu thụ nông sản cho nông dân, vận chuyển công nhân, nguyên liệu phục vụ sản xuất cho các nhà máy đã được triển khai. Tinh thần vì nhân dân phục vụ đã được khơi dậy một cách mạnh mẽ nhất. Trách nhiệm của mỗi cán bộ, công chức được thể hiện rõ rệt trong giai đoạn khó khăn này. Tâm lý nghỉ ngơi du xuân đã không còn hiện hữu trong suy nghĩ của nhiều người. Có thể dịch Covid-19 với hàng loạt biện pháp mạnh để kiểm soát dịch tác động đến tâm lý này nhưng chính những đòi hỏi của thời cuộc buộc mỗi cán bộ, công chức phải thay đổi nhận thức, thể hiện trách nhiệm với xã hội.

Thủ tướng Chính phủ nhiều lần quán triệt mạnh mẽ tinh thần chỉ đạo: chỉ duy trì, phát triển sản xuất, kinh doanh mới có thể tạo điều kiện tốt cho chống dịch. Đoàn kết chống dịch nhưng vẫn phải duy trì cuộc sống, bảo đảm “sức khỏe” của nền kinh tế. Nhanh hơn nữa, mạnh hơn nữa, quyết tâm hơn nữa trong hành động để biến thách thức thành cơ hội ngay từ những tháng đầu, ngày đầu năm mới. Kết luận cuộc họp giao ban của Thường trực Chính phủ về tình hình Tết và phòng chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ giao Văn phòng Chính phủ chuẩn bị một Chỉ thị của Thủ tướng về các nhiệm vụ sau Tết để các bộ, ngành, địa phương triển khai tốt hơn ngay từ ngày đầu, tháng đầu, không để tình trạng “Tháng giêng là tháng ăn chơi” mà tháng giêng phải là tháng làm việc cật lực để bắt tay ngay vào nhiệm vụ năm 2021.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ​Tháng giêng không còn là tháng ăn chơi