Để đặc sản Hải Dương vươn xa

22/04/2018 06:50

Mặc dù Hải Dương có nhiều đặc sản chất lượng tốt, được đánh giá cao nhưng thời gian qua, việc quảng bá hình ảnh vẫn chưa bài bản, cần sự đổi mới để nâng tầm cho đặc sản địa phương.


Nhiều đặc sản của Hải Dương được giới thiệu tại hội chợ VietNam Expo lần thứ 28

Chưa bài bản

Chị Nguyễn Thị Phượng, nhân viên Ngân hàng TMCP Ngoại thương chi nhánh Hoàn Kiếm dành nửa giờ đồng hồ nghỉ trưa để đến “săn” đặc sản các vùng miền tại Hội chợ VietNam Expo lần thứ 28 khai mạc ngày 11.4 vừa qua tại Hà Nội. Thăm gian hàng trưng bày những đặc sản của Hải Dương tại đây, chị Phượng rất thích thú. "Giá mà Hải Dương bán những đặc sản này trên trang thông tin điện tử Badasa thì tốt biết mấy. Tôi mới chỉ biết bánh đậu xanh, vải thiều Thanh Hà, còn nhiều loại đặc sản như sắn dây, tỏi đen, gạo nếp cái hoa vàng, bánh khảo... thì bây giờ mới biết. Có lẽ do các bạn quảng bá còn ít quá”, chị Phượng nói.

Từ nhận xét của chị Phượng, tôi mở trang chuyên bán, giới thiệu đặc sản các vùng miền trong cả nước tại địa chỉ badasa.com.vn. Quả thật đặc sản của Hải Dương ở đây khá èo uột, mới chỉ có bánh đậu xanh, bánh khảo và gạo hữu cơ bãi rươi, vải thiều sấy khô. Trong khi đó, đặc sản của nhiều tỉnh, thành phố khác được đưa lên trang này khá đa dạng, phong phú. Ông Nguyễn Việt Hùng, đại diện Công ty CP Bánh đậu xanh Minh Ngọc nhận xét: “Việc quảng bá đặc sản Hải Dương lâu nay chủ yếu vẫn do Trung tâm Xúc tiến thương mại phối hợp với các doanh nghiệp thực hiện bằng cách tham gia trưng bày giới thiệu tại các hội chợ. Cách này đã lạc hậu, cần phải nghiên cứu cách làm mới, phù hợp xu hướng mua sắm hiện nay. Công ty CP Bánh đậu xanh Minh Ngọc đã chủ động giới thiệu sản phẩm trên badasa.com.vn. Đây là cách làm khá hiệu quả nhưng rất ít doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đặc sản của tỉnh quan tâm".

Trao đổi về vấn đề này với Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Tạ Hoàng Linh bên lề Hội thảo kết nối quảng bá đặc sản địa phương được tổ chức tại Hội chợ VietNam Expo lần thứ 28, ông Linh cho rằng lâu nay các tỉnh vẫn chưa quan tâm thích đáng đến quảng bá đặc sản địa phương. Rất nhiều đặc sản vùng miền của Việt Nam đặc sắc, hấp dẫn nhưng ít người biết đến. “Chúng ta phải thẳng thắn tìm ra những hạn chế để giúp đặc sản các vùng miền được đi xa hơn. Nó không chỉ là những món quà tặng của khách du lịch mỗi lần ghé thăm địa phương đó mà các tỉnh cần tính đến bài toán lâu dài xuất sang nhiều nước trên thế giới”, ông Linh nói.  

Soi lại Hải Dương, có thể thấy những năm qua, tỉnh cũng đã có nhiều nỗ lực trong việc giới thiệu, quảng bá đặc sản địa phương thông qua các hội chợ trong và ngoài nước. Nhưng hoạt động này vẫn chưa đủ sức tạo sự lan tỏa rộng rãi cho nhiều đặc sản Hải Dương.

Đa dạng kênh giới thiệu

Anh Phạm Đăng Tú ở phố Dương Quảng Hàm (TP Hải Dương) gợi ý: “Tôi đi du lịch Thái Lan thấy họ có cách quảng bá đặc sản rất hay. Các nhà hàng, khách sạn luôn có một quầy riêng để bán và giới thiệu đặc sản của địa phương. Hễ tôi muốn tìm món ngon hay đặc sản nào của nước này đều có thể tra cứu ngay trên mạng. Không chỉ doanh nghiệp mà từng tỉnh đều lập ra một website riêng để giới thiệu đặc sản  và nhiều thông tin cần thiết khác. Trong khi đó, ở tỉnh ta để tra cứu món ngon, địa chỉ mua một số đặc sản của Hải Dương lại không dễ”.

Nhận thức rõ ý nghĩa của việc quảng bá, giới thiệu đặc sản địa phương, anh Ngô Bá Đức, Trưởng Phòng Xúc tiến thương mại (Trung tâm Xúc tiến thương mại tỉnh) cho biết việc quảng bá, giới thiệu đặc sản của tỉnh sẽ được đổi mới trong thời gian tới. Trung tâm sẽ phối hợp với một số trang mạng như www.foody.vn,badasa.com.vn... giới thiệu đặc sản của từng địa phương trong tỉnh. Chủ động phối hợp với đơn vị sản xuất đưa đặc sản giới thiệu tại các điểm dừng chân trên các quốc lộ, cửa hàng ở các khu du lịch. Trên bản đồ trực tuyến phân phối hàng Việt tại địa chỉ kenhphanphoihaiduong.com cũng sẽ quan tâm giới thiệu các đặc sản của Hải Dương…

Tuy nhiên, chỉ sự nỗ lực của các cơ quan chức năng chưa đủ mà cần sự hợp tác cũng như tự lực của các doanh nghiệp. Theo ông Mai Xuân Thịnh, Giám đốc Công ty CP Nông nghiệp hữu cơ HD Green (Gia Lộc), doanh nghiệp cần tận dụng mạng xã hội để quảng bá sản phẩm của mình. Cách này khá hiệu quả để quảng bá đặc sản Hải Dương. Huyện Thanh Hà đã lập và duy trì tài khoản Facebook có tên “Vải thiều Thanh Hà” giới thiệu đặc sản của quê hương. Qua đó, vải thiều và nhiều đặc sản của địa phương này đã được nhiều fanpage ở nước ngoài quan tâm.

Để quảng bá đặc sản Hải Dương hiệu quả, các địa phương, doanh nghiệp, đơn vị sản xuất cũng cần quan tâm xây dựng thương hiệu cho sản phẩm. Hiện nay, nhiều đặc sản của tỉnh mới chỉ xây dựng được chỉ dẫn địa lý và chưa làm được thương hiệu. Chất lượng sản phẩm cần nâng cao hơn và quan tâm nghiên cứu mẫu bao bì, mẫu mã bắt mắt để thu hút người tiêu dùng.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để đặc sản Hải Dương vươn xa