Nâng tầm đặc sản quê hương

03/05/2019 09:11

Anh Nguyễn Cảnh Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quê Hương luôn đau đáu tìm cách đưa sản phẩm mới đến với thực khách trong và ngoài nước.


Anh Nguyễn Cảnh Quỳnh và các thành viên hướng dẫn cách pha chế món đậu xanh cốt dừa cho quán cà phê ở TP Hồ Chí Minh

Là con nhà nòi trong ngành chế biến và sản xuất bánh đậu xanh, anh Nguyễn Cảnh Quỳnh, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Quê Hương luôn đau đáu tìm cách đưa sản phẩm mới đến với thực khách trong và ngoài nước.

Đánh thức vị quê

Tháng 6.2008, anh Nguyễn Cảnh Quỳnh đến quán cà phê Cộng ở phố Triệu Việt Vương (Hà Nội) và bị hấp dẫn bởi món bánh đậu xanh cốt dừa. "Lúc đó tôi tò mò lắm, muốn biết người ta kết hợp đặc sản của quê mình với cốt dừa có ngon không? Tôi gọi ngay món này để thưởng thức", anh Quỳnh kể. 

Trở về Hải Dương, dù làm trong ngành viễn thông nhưng anh Quỳnh vẫn nung nấu ý tưởng làm được món đậu xanh cốt dừa ngon hơn so với sản phẩm anh đã được thưởng thức. Năm 2010, anh Quỳnh đã pha chế thành công món đậu xanh cốt dừa mới và giới thiệu đến thực khách ở quán cà phê Delta trong khuôn viên Nhà Thiếu nhi tỉnh. Sự khác biệt lớn nhất giữa món đậu xanh cốt dừa của anh Quỳnh so với ở quán cà phê Cộng là nguyên liệu và cách chế biến. Nếu như ở cà phê Cộng, món này chỉ cần dùng bánh đậu xanh trộn đều với nước cốt dừa và cho thêm vài viên đá lạnh thì món đậu xanh cốt dừa do anh Quỳnh sáng chế lại được thay bằng thứ bột đậu xanh nguyên chất hảo hạng. Nguyên liệu được chính anh chọn lựa và cùng với những thợ lành nghề nhất ở Công ty CP Quê Hương rang, xay, phối trộn theo một tỷ lệ hợp lý. Món đậu xanh cốt dừa do anh Quỳnh làm còn có thêm bột sữa Rich - nguyên liệu dạng sữa béo thường dùng trong pha chế đồ uống. Hỗn hợp đậu xanh, sữa béo sau khi pha chế thành một dạng bột đặc quánh, kết dính sẽ được lấy một phần để trát đều lên thành cốc, sau đó mới dùng đá xay nhuyễn với phần còn lại của hỗn hợp. Khi đó thức uống này mới thực sự tròn vị.

Đưa đặc sản vươn xa

Sau gần 10 năm, thức uống đậu xanh cốt dừa đã có mặt ở một số quán cà phê, nước giải khát ở TP Hải Dương và 15 tỉnh, thành phố với 60 quán cà phê. Theo anh Quỳnh, nhiều bạn trẻ không thích bánh đậu xanh bởi nó quá ngọt và nhanh ngán, nhưng với món đậu xanh cốt dừa thì họ lại đặc biệt thích thú. Khi đưa thức uống này vào TP Hồ Chí Minh, thực khách đánh giá rất tốt về một sản phẩm mới có nguồn gốc từ Hải Dương. Anh Quỳnh luôn mong thức uống được chế biến từ nguyên liệu đặc sản của quê hương sẽ không chỉ đến được với người dùng trên khắp các vùng miền trong cả nước mà còn vươn ra nhiều nước trên thế giới. "Tôi dự kiến trong năm nay sẽ đưa món mới này đến Nhật Bản, sau đó tới Hàn Quốc. Ẩm thực Nhật Bản, Hàn Quốc khá tương đồng với Việt Nam vì cùng ở khu vực châu Á. Họ lại đặc biệt thích đậu xanh nên món này dễ được chấp nhận. Hơn nữa, khi đã chinh phục được người dùng Nhật Bản thì sẽ không khó đến với các nước khác. Bởi tiêu chuẩn đối với thực phẩm của người Nhật khắt khe bậc nhất trên thế giới”.

Mỗi lần sang làm việc tại một doanh nghiệp Nhật Bản ở khu công nghiệp Đại An, anh Saito Masashi đều tìm đến ZONE Kafe để thưởng thức món ngon đặc biệt từ đậu xanh. "Tôi thấy đây là thức uống ngon, nhiều dinh dưỡng. Đặc biệt vị béo béo, ngầy ngậy hòa quyện với hương thơm của đậu xanh đã rang xay khiến thức uống này có sức quyến rũ kỳ lạ”, anh Saito Masashi nói.

Tâm huyết với món mới nhưng anh Quỳnh không muốn giữ bí quyết pha chế cho riêng mình mà sẵn sàng truyền lại cho nhiều người. Công thức này đã được anh chia sẻ trên mạng xã hội. Anh Quỳnh cho biết: “Mục đích lớn nhất của tôi là quảng bá đặc sản của quê hương. Cùng với món đậu xanh cốt dừa, tôi đang nghiên cứu và phổ biến món trà vải để giới thiệu đến người tiêu dùng một đặc sản nổi tiếng khác của Hải Dương”.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nâng tầm đặc sản quê hương