[Video] Xã Yết Kiêu giữ nghề đan lưới

14/04/2021 10:35

Nhiều người dân ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu (Gia Lộc) vẫn còn giữ được nghề đan lưới.


Nghề đan chài lưới ở thôn Hạ Bì, xã Yết Kiêu không chỉ mang lại thu nhập cao cho người dân mà còn là nét đẹp truyền thống của quê hương

Không chỉ giữ gìn và phát huy được nghề truyền thống của quê hương mà nghề này còn tạo việc làm và mang lại thu nhập cao cho nhiều người dân nơi đây.

Đến thôn Hạ Bì một ngày gần đây, ấn tượng đầu tiên chúng tôi thấy là hàng chục người dân đang miệt mài với từng mũi đan, mành lưới. Đa số người làm nghề tuổi đã cao, có người đã ngoài 90. Thoạt nhìn có vẻ đơn giản nhưng thực tế nghề đan lưới đòi hỏi sự khéo léo.

Đôi tay thoăn thoắt với những động tác thuần thục, cụ Vũ Thị Mộc (93 tuổi) cho biết nghề này có từ thời danh tướng Yết Kiêu. Cụ bắt đầu làm nghề từ năm 20 tuổi và duy trì từ đó đến nay. Còn bà Vũ Thị Xuyến (65 tuổi) cho biết: "Tôi cũng không biết chính xác nghề đan lưới có từ bao giờ chỉ biết nghề do cha ông truyền lại. Chúng tôi vẫn giữ gìn và say mê với nghề này vì là nghề truyền thống của quê hương. Hơn nữa nghề này người cao tuổi cũng làm được mà thu nhập lại khá". 

Người có công lớn trong việc "giữ lửa" nghề truyền thống này là ông Phạm Vĩnh Thành, một người con quê hương Yết Kiêu. Đến ông Thành đã là đời thứ tư còn làm nghề này. Cơ sở sản xuất lưới của ông Thành ở thôn Hạ Bì có quy mô lớn, đang tạo việc làm cho 13 người; còn cơ sở ở Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạo việc làm cho 22 người. Cơ sở của ông chủ yếu làm các sản phẩm như lưới lồng nuôi cá, chài, vó, te... Riêng sản phẩm lưới lồng nuôi cá cung cấp cho cả thị trường trong và ngoài nước. Mỗi năm ông Thành thu lãi khoảng 1 tỷ đồng từ nghề này. 

Ông Phạm Vĩnh Thành cho biết: "Đây là nghề của cha ông nên tôi phải cố gắng duy trì và phát triển, vừa tạo được việc làm vừa mang lại thu nhập khá cho bà con. Mỗi tháng bà con cũng thu nhập được khoảng 5-7 triệu đồng/người". Sắp tới ông Thành sẽ mở rộng sản xuất và mong muốn được các cấp chính quyền tạo điều kiện về mặt bằng. 

Người dân xã Yết Kiêu thì mong muốn nghề đan lưới của quê hương được công nhận là làng nghề truyền thống. Ông Vũ Quý Hỡi, Bí thư Đảng ủy xã cho biết: "Toàn xã còn khoảng 10 hộ làm nghề, tạo việc làm cho nhiều lao động, chủ yếu là lao động cao tuổi. Chúng tôi luôn khuyến khích người dân duy trì và phát triển nghề truyền thống. Thời gian tới, chúng tôi sẽ quy hoạch khu tiểu thủ công nghiệp để có thể hỗ trợ về mặt bằng cho các hộ làm nghề có điều kiện mở rộng sản xuất, đồng thời từng bước hoàn thiện thủ tục đề nghị các cấp có thẩm quyền công nhận là làng nghề truyền thống". 

Cùng với nghề đan lưới, người dân nơi đây còn giữ được nghề chài lưới trên sông Đĩnh Đào, con sông gắn liền với tuổi thơ của danh tướng Yết Kiêu. Từ thế kỷ XIII, người dân làm nghề chài lưới ở thôn Hạ Bì đã đi khắp nơi và hình thành 9 làng chài rải rác dọc con sông Đĩnh Đào. Hằng năm, vào tháng 1 và tháng 8 âm lịch, người dân ở các làng chài lại tụ tập về đền Quát ở thôn Hạ Bì để tưởng nhớ công lao của danh tướng Yết Kiêu và cầu mong một mùa cá bội thu.

Xem clip

HOÀNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Video] Xã Yết Kiêu giữ nghề đan lưới