Đấu giá tài sản thi hành án ở TP Hải Dương: Vướng ở diện tích đất dôi dư

13/10/2020 21:06

Theo các luật sư, việc Chi cục THADS TP Hải Dương ra quyết định thi hành án đối với phần đất dôi dư dựa trên đề nghị của ông Chính cũng như các quy định, văn bản liên quan là có cơ sở.


Phần diện tích dôi dư (phía ngoài) nằm chắn ngang phần đất đã thế chấp bên trong của gia đình ông Đinh Duy Chính

Năm 2011, Công ty TNHH một thành viên Cơ khí ô tô Duy Khánh (Công ty Duy Khánh) ở phường Cẩm Thượng (TP Hải Dương) do ông Đinh Duy Chính là Giám đốc vay Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) một khoản tiền. Đến năm 2014, do công ty không có khả năng trả nợ nên VIB đã khởi kiện ra Tòa án Nhân dân (TAND) TP Hải Dương.

Ngày 22.8.2014, TAND TP Hải Dương ra quyết định công nhận thỏa thuận giữa các đương sự, nêu rõ Công ty Duy Khánh phải thanh toán cho VIB hơn 1,4 tỷ đồng (gồm nợ gốc, lãi phạt quá hạn) và được bảo đảm tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất (SDĐ) thuộc thửa đất số 21, tờ bản đồ số 12, diện tích 59,9 m2 ở khu 2, phường Cẩm Thượng theo giấy chứng nhận quyền SDĐ số AH687240 và tài sản gắn liền trên đất do ông Chính đứng tên.

Ông Chính và vợ là bà Lương Minh Hồng đã đồng ý giao toàn bộ hồ sơ liên quan đến thửa đất đã thế chấp để ngân hàng được toàn quyền xử lý thu hồi nợ, song cũng nhiều lần có đơn đề nghị VIB miễn giảm số tiền lãi phải trả, xin gia hạn thời gian trả nợ. Đến giữa năm 2019, khi thời gian yêu cầu thi hành án sắp hết hiệu lực, ông Chính vẫn chưa thanh toán số tiền phải trả, nên VIB đã đề nghị Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Hải Dương xử lý tài sản thế chấp theo quy định. Chi cục THADS TP Hải Dương đã phối hợp kiểm tra hiện trạng, đo đạc, xác định lại diện tích thực tế của thửa đất là tài sản thế chấp rộng 80,3 m2, dư so với giấy chứng nhận quyền SDĐ đã cấp là 20,4 m2 (do gia đình lấn lưu không đường về phía bắc của thửa đất). Ông Chính và bà Hồng không cung cấp được bất cứ giấy tờ nào liên quan đến phần đất dôi dư nói trên. Chi cục THADS TP Hải Dương đã có văn bản đề nghị phường Cẩm Thượng và các cơ quan chức năng thành phố thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ, xử lý hợp thức hóa, cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ cho gia đình ông Chính được sử dụng 20,4 m2 đất dôi dư. Gia đình ông Chính cũng đã đồng thuận phương án trên, tự nguyện nộp phí đo đạc hiện trạng đất.

Dù vậy, từ khi Chi cục THADS TP Hải Dương ra quyết định thi hành án đến nay ông Chính vẫn chưa làm thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền SDĐ làm cho quá trình thi hành án bị kéo dài. Chi cục THADS thành phố đã tiến hành các bước xử lý tài sản thi hành án theo đề nghị của đương sự, hướng dẫn, giải thích cho ông Chính nắm được quy định của pháp luật về xử lý tài sản là quyền SDĐ dôi dư gắn liền với tài sản được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ. Tại buổi làm việc ngày 7.5.2020 giữa Chi cục THADS TP Hải Dương, UBND phường Cẩm Thượng và vợ chồng ông Chính, hai người đã có biên bản đề nghị chấp hành viên khi xử lý kê biên tài sản bảo đảm thì bán cả 20,4 m2 đất dôi dư. Sau khi xử lý xong thì xác định giá trị diện tích đất dôi dư và trả lại cho vợ chồng ông Chính. Trên cơ sở đó, ngày 1.7.2020, Chi cục THADS thành phố đã ra quyết định cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản, thông báo bán đấu giá tài sản.

Ngày 12.9, ông Chính có đơn khiếu nại Chi cục THADS TP Hải Dương về việc ông chưa bao giờ đồng ý cho Chi cục THADS thành phố xử lý bán quyền sử dụng 20,4 m2 đất dôi dư và tài sản gắn liền với đất. Bà Nguyễn Thị Thúy, chấp hành viên Chi cục THADS TP Hải Dương khẳng định, quá trình xử lý tài sản bảo đảm, thẩm định giá để công khai đấu giá, chi cục luôn bảo đảm quyền, thỏa thuận, ý kiến đề nghị của đương sự. Chấp hành viên đã đề nghị đơn vị tư vấn và thẩm định giá tách riêng diện tích đất dôi dư không thế chấp. Kết quả thẩm định, xác định giá trị diện tích đất dôi dư là 201.960.000 đồng (khi bán đấu giá tài sản, người mua còn phải thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước để được cấp giấy chứng nhận quyền SDĐ).

Theo đại diện Văn phòng Luật sư Bảo Chánh (TP Hải Dương), mặc dù ông Chính đang sử dụng phần diện tích đất dôi dư nhưng phần này hiện vẫn chưa được công nhận quyền SDĐ. Việc Chi cục THADS TP Hải Dương ra quyết định thi hành án đối với phần đất dôi dư dựa trên đề nghị của ông Chính cũng như các quy định, văn bản liên quan là có cơ sở.

Theo ông Tiêu Thanh Bình, Trưởng Phòng Kiểm tra, Cục THADS tỉnh, căn cứ hồ sơ, các tài liệu, quy định của pháp luật về đất đai, thi hành án và biên bản vợ chồng ông Chính đã đề nghị để chấp hành viên Chi cục THADS TP Hải Dương xử lý cả tài sản dôi dư, sau đó trả lại cho vợ chồng ông thì việc Chi cục THADS thành phố ra quyết định thi hành án đối với cả phần đất dôi dư là đủ căn cứ, bảo đảm quy định. Ông Chính không đồng ý với kết quả thẩm định giá thì có quyền yêu cầu định giá lại trước khi có thông báo công khai về bán đấu giá tài sản.

Như vậy, việc ông Chính khiếu nại là không có cơ sở khi chính ông cũng khẳng định: "Tôi xác định tài sản thế chấp hiện thuộc quyền xử lý của ngân hàng. Tôi đồng ý để các cơ quan bán toàn bộ tài sản bao gồm cả diện tích đất dôi dư là 20,4 m2".

Vấn đề ông Chính mong muốn là giá trị phần đất dôi dư này phải được tính theo giá thị trường và có sự thỏa thuận, đồng ý của ông trước khi bán để bảo đảm quyền lợi của gia đình. Để bảo đảm quyền lợi của các bên trong vụ việc này, cơ quan THA và các đương sự đều phải tuân thủ quy định của pháp luật, cùng thảo luận thống nhất, đưa ra phương án xử lý thấu tình, đạt lý.

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đấu giá tài sản thi hành án ở TP Hải Dương: Vướng ở diện tích đất dôi dư