Nghi án trục lợi tiền hỗ trợ tiêu huỷ lợn ở Phú Thứ: Cơ quan chức năng chậm xác minh

09/08/2019 15:09

Một số người dân thị trấn Phú Thứ nghi ngờ một số cán bộ trong quá trình tiêu hủy lợn bị dịch bệnh đã gian lận, kê khai không trung thực số lượng, trọng lượng lợn nhằm trục lợi tiền hỗ trợ.


Danh sách công khai số hộ được nhận hỗ trợ do dịch tả lợn châu Phi có gia đình nuôi được lợn nái nặng tới 405 kg

Một số người dân thị trấn Phú Thứ (Kinh Môn) đã báo với chính quyền về việc trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn thị trấn. Họ nghi ngờ một số cán bộ trong quá trình tiêu hủy lợn bị dịch bệnh đã gian lận, kê khai không trung thực số lượng, trọng lượng lợn nhằm trục lợi tiền hỗ trợ. Vụ việc đang được Công an huyện Kinh Môn điều tra.

Ông Nguyễn Thanh Hà, Chủ tịch UBND thị trấn cho biết đầu tháng 6, địa phương nhận được phản ánh của người dân về sự việc này và báo cáo lên cấp trên. Đồng thời dừng việc cấp tiền hỗ trợ đợt 2 cho các hộ có lợn bị tiêu hủy để chờ kết quả xác minh. Quan điểm của địa phương là cá nhân nào vi phạm thì phải chịu trách nhiệm và bị xử lý theo quy định. 

 Ngày 2.4, gia đình ông Hoàng Văn Hệ ở khu 7 là hộ đầu tiên của thị trấn Phú Thứ có lợn chết do dịch tả lợn châu Phi. Sau đó, dịch nhanh chóng lan ra các khu khác. 7 trong tổng số 8 khu dân cư của thị trấn này đã xảy ra dịch. Thống kê đến ngày 27.5, thị trấn có 160 hộ có lợn bị dịch tả lợn châu Phi với tổng số lợn bị tiêu hủy là 2.218 con, trọng lượng 198.316 kg. Trong đó có 37 hộ của đợt đầu đã nhận tiền hỗ trợ.


Người dân thị trấn Phú Thứ 
phản ánh việc chôn lấp lợn bị bệnh dịch ở địa phương không đúng quy trình, chậm lấp hố tiêu hủy lợn gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của người dân, một số hộ trên địa bàn không nuôi lợn nhưng vẫn có tên trong danh sách hỗ trợ dịch tả lợn châu Phi. Người dân đặt câu hỏi về những con lợn có cân nặng bất thường, thông tin thiếu nhất quán trong hồ sơ xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh. Cụ thể, trong danh sách hỗ trợ người dân có lợn bị dịch tả lợn châu Phi phải tiêu hủy có gia đình bà N.T.K. ở khu 3 nuôi 1 con lợn nái nặng 405 kg. Theo danh sách, số tiền bà K. được hỗ trợ hơn 21 triệu đồng. Nhiều hộ khác cũng nuôi những con lợn có trọng lượng 384 kg, 379 kg… Trong khi đó, trọng lượng trung bình của một con lợn nái chỉ khoảng từ 200-300 kg.

Ngoài ra, hồ sơ ghi danh sách hỗ trợ người dân có lợn bị dịch tả lợn châu Phi không thống nhất. Người dân ở khu này nhưng trong danh sách hỗ trợ ghi địa chỉ ở khu khác. Trưởng khu này ký xác nhận biên bản xử lý tiêu hủy lợn mắc bệnh của khu khác…

Sau gần 2 tháng xác minh sự việc nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả cụ thể. Đề nghị các cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ ý kiến nghi trục lợi từ dịch tả lợn châu Phi ở thị trấn Phú Thứ để các hộ bị thiệt hại sớm được nhận hỗ trợ theo quy định, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

HN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nghi án trục lợi tiền hỗ trợ tiêu huỷ lợn ở Phú Thứ: Cơ quan chức năng chậm xác minh