Thực hư chuyện bán đất nghĩa địa tại Phong Kim

09/11/2019 10:51

Vụ người dân thôn Phong Kim, xã Phú Điền (Nam Sách) bức xúc việc sử dụng đất nghĩa trang đòi hỏi địa phương cần tăng cường quản lý, không để tình trạng chiếm đất...


Khu đất san lấp dẫn tới phản ứng của người dân ở nghĩa trang nhân dân thôn Phong Trạch cũ, xã Phú Điền

Báo Hải Dương đã nhận được đơn kiến nghị của người dân thôn Phong Kim, xã Phú Điền (Nam Sách) phản ánh việc cán bộ thôn Phong Trạch cũ (từ ngày 1.6.2019, thôn Phong Trạch sáp nhập với thôn Kim Khê thành thôn Phong Kim) bán đất nghĩa trang nhân dân núp dưới hình thức đổi đất lấy dự án. Những người mua đất lấy danh nghĩa tài trợ thôn 200 triệu đồng để được trả 400 m2 đất. Trong đơn, người dân đề nghị huyện Nam Sách xác minh việc làm trái pháp luật và hành vi tự tung, tự tác của cán bộ thôn này, đồng thời thu hồi cho tập thể diện tích đất đã bán trái thẩm quyền nêu trên.

Ông Phạm Văn Hùng, Trưởng thôn Phong Kim cho biết vụ việc xảy ra trước khi thôn Phong Trạch sáp nhập với Kim Khê. Lúc đó ông Vũ Xuân Thành là Trưởng thôn Phong Trạch. Hiện nay ông Thành đã nghỉ công tác. Thời điểm đó, 4 gia đình gồm ông Lương Văn Hiếu, Nguyễn Xuân Huynh, Nguyễn Văn Mai và Trần Văn Khính đã tài trợ cho thôn 200 triệu đồng (mỗi gia đình 50 triệu đồng) để đổ bê tông đường vào khu nghĩa trang nhân dân và san lấp khu vực hung táng cũ thành khu vực để mộ cát táng của làng. Hiện đã đổ bê tông đường vào khu nghĩa trang nhân dân. Ngày 19.9.2019, 4 gia đình trên cho máy xúc san lấp đất làm khu vực để mộ cát táng. Tuy nhiên trên khu đất này còn 9 ngôi mộ hung táng. Máy xúc san lấp đất ngay sát 9 ngôi mộ khiến các gia đình có mộ phản ứng.

Ông Lê Quang Thụ, Chủ tịch UBND huyện Nam Sách cho biết sau khi nhận được đơn kiến nghị của người dân, xác định đây là lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của xã nên huyện đã chuyển đơn và có công văn yêu cầu xã Phú Điền xác minh, giải quyết và báo cáo kết quả về UBND huyện. Đến nay, huyện chưa nhận được báo cáo kết quả giải quyết vụ việc của xã. Quan điểm của huyện là nếu thực sự có vi phạm sẽ xử lý nghiêm, sai đến đâu, xử lý đến đó.

Làm việc với phóng viên, ông Hoàng Kim Tuyến, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết đầu tháng 10 vừa qua, xã nhận được công văn của UBND huyện yêu cầu xác minh làm rõ 2 đơn (nặc danh) kiến nghị về vụ việc này.

Ngày 10.10, UBND xã đã quyết định thành lập tổ xác minh gồm 7 người xuống thôn Phong Kim làm việc, nhận thấy có việc 4 gia đình hỗ trợ thôn 200 triệu đồng để làm đường bê tông vào nghĩa trang nhân dân và san lấp khu hung táng cũ thành nơi đặt mộ cát táng của làng. Trước khi triển khai, phía lãnh đạo thôn đã tổ chức họp, thông báo đến người dân để lấy ý kiến.

4 hộ đề nghị thôn dành cho một phần trong diện tích san lấp để xây dựng thành khu mộ gia đình nhưng thôn không nhất trí. Nghị quyết họp chi bộ thôn chỉ thống nhất ưu tiên các hộ có nhiều công đóng góp khi đưa mộ phần của người thân về an táng tại quê hương; không có việc cán bộ thôn Phong Trạch cũ bán đất nghĩa trang nhân dân núp dưới hình thức đổi đất lấy dự án.

Làm việc với tổ xác minh, 4 hộ hỗ trợ tiền cũng khẳng định việc các gia đình ủng hộ thôn tôn tạo nghĩa trang là hoàn toàn tự nguyện, không có bất kỳ điều kiện ràng buộc nào. Các hộ chỉ muốn thôn dành một phần trong diện tích san lấp để xây dựng thành khu mộ gia đình nếu được. Cho dù thôn không nhất trí thì 4 hộ này khẳng định vẫn tự nguyện hỗ trợ làng tu bổ nghĩa trang nhân dân.

Tuy đại diện chính quyền xã khẳng định không có chuyện cán bộ thôn Phong Trạch cũ bán đất nghĩa trang song việc người dân bức xúc, phản ứng cho thấy việc làm đó không được sự ủng hộ của họ. Vụ việc đáng tiếc trên đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến an ninh, trật tự tại cơ sở, tình nghĩa xóm làng.

Đề nghị UBND huyện Nam Sách chỉ đạo UBND xã Phú Điền tăng cường công tác quản lý đất nghĩa trang nhân dân trong xã, sớm có kết luận vụ việc trên. Chính quyền địa phương cần hướng dẫn các thôn quy hoạch nghĩa trang nhân dân phù hợp, không để tình trạng chiếm đất quy tập thành khu mộ gia đình, xây mộ trước, xây mộ quá to... gây thất thoát đất công.

NGUYÊN DÃ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hư chuyện bán đất nghĩa địa tại Phong Kim