Vụ việc tại Công ty Quảng Phong: Bước đầu xác định nhiều vi phạm

23/09/2020 17:30

Kết quả khám sàng lọc ban đầu 182 công nhân Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam cho thấy nhiều người bị hạ kali máu, gần 38 % số người có triệu chứng về thần kinh...

Môi trường làm việc tại nhiều bộ phận của Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam không bảo đảm (ảnh tư liệu)

Thời gian qua, các ngành chức năng của tỉnh đã tích cực vào cuộc, kiểm tra, xác minh những vấn đề liên quan đến các vụ ngộ độc thiếc tại Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam (Công ty Quảng Phong) ở cụm công nghiệp Ngũ Hùng - Thanh Giang (Thanh Miện).

Người lao động bị hạ kali máu

Ngày 10.9, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) chủ trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan làm việc với Công ty Quảng Phong để thống nhất phương án khám sức khỏe sàng lọc cho công nhân. Đến nay, công ty này đã ký hợp đồng với Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám sức khỏe sàng lọc đợt I cho 979 công nhân, đạt khoảng 93% tổng số lao động làm việc tại đây.

Hiện đã có kết quả khám sàng lọc của 182 công nhân làm việc tại các bộ phận tạo hạt, phối liệu, nghiền liệu, xay phế liệu và ép nhựa của Công ty Quảng Phong. Đây là nhóm công nhân có nguy cơ nhiễm độc thiếc rất cao và cao, thường phải làm việc trên 10 giờ/ngày và làm từ 6-7 ngày trong tuần. Môi trường làm việc tại các bộ phận này rất bụi, mùi và tiếng ồn lớn. Kết quả khám sàng lọc ban đầu cho thấy 37,9% số công nhân có các triệu chứng về thần kinh như đau đầu, chóng mặt, 25% có triệu chứng mất ngủ và 35,7%  bị giảm trí nhớ. Tỷ lệ lao động bị hạ kali máu mức độ nhẹ và trung bình chiếm gần 66% (13 người có kali giảm mức độ trung bình, từ 2,84 - 3 mmol/l). Đây là những dấu hiệu cảnh báo người lao động (NLĐ) có nguy cơ ngộ độc thiếc.

Từ ngày 17 - 19.9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã khám sàng lọc sức khỏe cho người lao động của Công ty TNHH Quảng Phong Việt Nam, phát hiện nhiều lao động bị hạ kali máu 


Vi phạm liên tiếp
Ngày 8 và 9.9, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã làm việc với Công ty Quảng Phong, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về lao động.

Từ khi đi vào hoạt động đến trước ngày 21.7.2020 (thời điểm xác định có công nhân bị nhiễm độc thiếc), công ty này chưa thực hiện quan trắc môi trường lao động, đánh giá yếu tố nguy hiểm, có hại theo quy định. Ngày 21.7, mặc dù công ty đã thuê đơn vị quan trắc môi trường lao động nhưng chưa đo hàm lượng thiếc trong môi trường không khí tại bộ phận nghiền phế liệu. Công ty cũng chưa nhận diện, đánh giá nguy cơ và lập hồ sơ vệ sinh lao động trước khi quan trắc.

Từ đầu năm đến nay, công ty này chưa tổ chức huấn luyện an toàn vệ sinh lao động cho công nhân; chưa khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6tháng/lần và khám phát hiện bệnh nghề nghiệp đối với NLĐ làm nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Doanh nghiệp còn chưa lập và quản lý hồ sơ sức khỏe cho NLĐ theo quy định. Doanh nghiệp này đã tổ chức cho NLĐ làm thêm giờ vượt quá thời gian và trả lương chưa bảo đảm theo quy định...

Ngày 17.9, Sở TNMT đã chủ trì, phối hợp với Phòng Cảnh sát môi trường (Công an tỉnh), Phòng TNMT huyện Thanh Miện và UBND xã Thanh Giang làm việc với Công ty Quảng Phong. Kết quả bước đầu cho thấy công ty không có giấy xác nhận hoàn thành công trình bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành; không thông báo bằng văn bản đến cơ quan phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường về kế hoạch vận hành thử nghiệm các công trình xử lý chất thải. Công ty chưa đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và thực hiện không đúng một trong các nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt. Cụ thể là hoạt động nghiền phế liệu phát sinh từ quá trình sản xuất không có trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt.

Theo Sở TNMT, Công ty Quảng Phong đã thừa nhận trong quá trình sản xuất các sản phẩm nhựa có sử dụng chất ổn định tổng hợp chứa thành phần thiếc để ổn định nhiệt, giảm thiểu bụi trong quá trình phối trộn và tăng độ cứng của sản phẩm. Tuy nhiên, công ty cho rằng chất phụ gia này có hàm lượng thiếc nhỏ chưa ảnh hưởng đến sức khỏe của NLĐ.

Do tính chất vụ việc phức tạp, ngày 21.9, Sở TNMT đã báo cáo và đề nghị UBND tỉnh gia hạn thời gian để các sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục xác minh, làm rõ theo chức năng nhiệm vụ được giao. Trước đó, ngày 21.8, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TNMT chủ trì phối hợp kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) tại Công ty Quảng Phong.

Từ tháng 8 đến nay, Báo Hải Dương đã có một số tin, bài phản ánh xung quanh vụ việc nhiễm độc thiếc tại Công ty Quảng Phong.

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vụ việc tại Công ty Quảng Phong: Bước đầu xác định nhiều vi phạm