Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất

16/04/2021 10:01

Thời gian qua, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tích cực hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn, khôi phục và ổn định sản xuất dưới tác động của dịch Covid-19.


Công ty TNHH Eastech Việt Nam đã hoạt động ổn định trở lại sau dịch

Đồng hành

Khi đại dịch bùng phát trở lại, Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội làm nhiều doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) phải dừng hoạt động sản xuất, kinh doanh. Sốc là cảm giác anh Phạm Văn Cương, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Kuroda Kagaku trong KCN Cẩm Điền (Cẩm Giàng) đã trải qua khi nhiều công nhân trong công ty mắc Covid-19. “Khi công ty phải dừng hoạt động, nhiều công nhân mắc bệnh, nhiều người trở thành F1, F2 làm chúng tôi thực sự sốc vì chưa từng trải qua hoàn cảnh này. Trong lúc khó khăn như vậy, UBND tỉnh, huyện Cẩm Giàng đã có những chỉ đạo, giúp đỡ kịp thời. Đặc biệt, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã luôn đồng hành cùng chúng tôi, hướng dẫn những biện pháp cụ thể trong phòng chống dịch, là cầu nối để đưa những kiến nghị của DN đến UBND tỉnh. Nhờ đó, chúng tôi dần vượt qua khó khăn, cùng địa phương chiến thắng đại dịch”.

Khi phải dừng hoạt động, nhiều DN đã không thể chuyển hàng cho đối tác, nguy cơ mất khách hàng là rất lớn. Bà Trần Thị Trang, phụ trách đối ngoại Công ty TNHH Eastech Việt Nam trong KCN Cộng Hòa (Chí Linh) cho biết: "Khi dịch xảy ra trong KCN, chúng tôi buộc phải đóng cửa để thực hiện các biện pháp phòng dịch. Hàng vẫn còn trong kho nhưng do việc vận chuyển gặp rất nhiều khó khăn nên nhiều đơn hàng giao cho đối tác đã bị chậm. Nếu tình trạng đó kéo dài, nguy cơ mất khách hàng là rất rõ ràng”. Đứng trước tình huống này, Công ty TNHH Eastech Việt Nam đã có văn bản gửi Ban Quản lý các KCN tỉnh đề nghị tham mưu UBND tỉnh tìm hướng giải quyết. Sau đó, UBND tỉnh đã phối hợp với TP Hải Phòng, tạo điều kiện cho xe chuyển hàng đến cảng Hải Phòng, thực hiện đúng hợp đồng đã ký với khách hàng. Việc giữ chân được khách hàng là điều kiện quan trọng để công ty có thể sớm khôi phục sản xuất sau khi dịch được kiểm soát tốt. 

Bà Phạm Mai Liên, Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Haivina (KCN Nam Sách) cho biết trong thời gian Hải Dương thực hiện giãn cách xã hội phòng chống dịch Covid-19, Ban Quản lý các KCN tỉnh luôn sát cánh cùng DN triển khai nhiều biện pháp chống dịch, ghi nhận những khó khăn, vướng mắc để phối hợp các sở, ngành liên quan tìm biện pháp tháo gỡ, giúp DN đứng vững trong đại dịch. 

Tiếp tục hỗ trợ 

Khi dịch được kiểm soát, mong muốn lớn nhất của các DN là có thể quay trở lại hoạt động sớm nhất có thể. Ban Quản lý các KCN tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ, giúp DN sớm ổn định sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Chuẩn, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết thực hiện chủ trương của tỉnh là “vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế”, ban đã triển khai nhiều giải pháp giúp DN có thể quay trở lại sản xuất trong thời gian sớm nhất. Ban đã thành lập các đoàn kiểm tra nhằm đánh giá theo bộ tiêu chí nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19 tại DN. Yêu cầu DN thực hiện tốt chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong công tác phòng chống dịch Covid-19, tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế. Thường xuyên đôn đốc các DN gửi báo cáo kết quả thực hiện công tác phòng chống dịch để kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc, đề ra các biện pháp xử lý phù hợp. “Để DN sớm được hoạt động trở lại, chúng tôi đã hướng dẫn họ thực hiện các biện pháp phòng dịch theo yêu cầu nghiêm ngặt của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh như phun khử khuẩn tại môi trường làm việc, xét nghiệm cho công nhân trước khi trở lại làm việc, thực hiện vệ sinh khử khuẩn tại khu vực ăn uống, khu cách ly tạm thời. Bố trí vách ngăn tại các bàn ăn… Chúng tôi cũng giúp DN hiểu rõ hơn các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người lao động khi trở lại làm việc”, ông Chuẩn nói.

Qua kiểm tra, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã chỉ ra các hạn chế, thiếu sót trong công tác phòng chống dịch Covid-19, hướng dẫn DN khắc phục. Nhờ vậy, hầu hết DN trong các KCN đều sớm được hoạt động trở lại. Anh Phạm Văn Cương, Trưởng Phòng Hành chính - Nhân sự Công ty TNHH Kuroda Kagaku cho biết thêm: "Nhờ những hướng dẫn cụ thể, kịp thời của Ban Quản lý các KCN tỉnh nên chúng tôi đã kịp thời khắc phục những tồn tại, hạn chế, triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả, sớm được trở lại sản xuất". 

Theo Ban Quản lý các KCN tỉnh, đến ngày 13.4 hầu hết DN tại 11 KCN trên địa bàn tỉnh đã hoạt động trở lại. Tỷ lệ công nhân đi làm đạt 98,6% so với thời điểm trước Tết Nguyên đán. Điều này thể hiện các DN đã hồi phục sau dịch, bắt đầu hoạt động ổn định trở lại.

VỊ THỦY

(0) Bình luận
Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh: Hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất