Doanh nghiệp ở Kinh Môn nỗ lực chống dịch

24/02/2021 13:11

Trước diễn biến mới của dịch Covid-19, các doanh nghiệp ở Kinh Môn đã áp dụng nhiều biện pháp "mạnh tay" để chống dịch hiệu quả, thậm chí chấp nhận thiệt về kinh tế.


Công ty CP Phú Sơn (phường Phú Thứ) vừa duy trì sản xuất, vừa bảo đảm chống dịch

Chống dịch quyết liệt

Ngày 18.2, Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (phường Minh Tân) phát hiện ca dương tính với SARS-CoV-2. Vừa ưng phó với dịch bệnh, vừa bảo đảm mục tiêu sản xuất, ngay buổi sáng, công ty thống kê những người tiếp xúc gần với F0 để có biện pháp quản lý. Đơn vị yêu cầu toàn bộ công nhân chuyển đến công ty sinh hoạt, đồng thời phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công nhân và một số đối tác; phun thuốc khử trùng toàn bộ công ty, tập trung vào phân xưởng nơi bệnh nhân làm việc. 5 nhà ăn của công ty đều được bố trí, sắp xếp lại hợp lý, bảo dảm giãn cách. Đến nay tất cả các mẫu xét nghiệm của công ty đều cho kết quả âm tính. 

Trong sản xuất, đội ngũ cán bộ kỹ thuật vận hành trung tâm điều khiển nhà máy được công ty bố trí chỗ ăn, nghỉ riêng biệt. Công nhân làm việc ở các phân xưởng được thực hiện giãn cách; khi làm việc hạn chế nói chuyện, tiếp xúc gần, không được tụ tập khi hết ca...

Năm nay, Công ty CP Phú Sơn (phường Phú Thứ) phấn đấu sản xuất 300 nghìn m2 sản phẩm đá nhân tạo, 90% số sản phẩm được xuất khẩu sang thị trường Mỹ. Sau kỳ nghỉ Tết, dịch Covid-19 lan rộng, thị xã Kinh Môn triển khai nhiều biện pháp quyết liệt khiến gần 140 lao động không thể quay trở lại làm việc. Ông Cao Văn Tuấn, Giám đốc công ty cho biết: "Doanh nghiệp đã đàm phán với phía đối tác để họ nắm rõ đặc điểm tình hình dịch bệnh hiện nay, đồng ý cho giao hàng muộn. Đối với những người đủ điều kiện đến làm việc, doanh nghiệp cũng thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch như: đo thân nhiệt cho công nhân, yêu cầu công nhân giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi làm việc, thực hiện sát khuẩn thường xuyên...".

Nhiều công nhân ở các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã cũng chấp hành tốt các biện pháp phòng dịch. Anh Nguyễn Văn An, công nhân Công ty TNHH Phú Tân (phường Duy Tân) cho biết: "Chúng tôi luôn ý thức việc thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch để bảo vệ mình, gia đình cũng như xã hội. Đây là hành động thiết thực của mỗi cá nhân góp sức cho cuộc chiến chống dịch Covid-19 này".


Công ty TNHH một thành viên Xi măng Vicem Hoàng Thạch (Minh Tân) tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân

Chấp nhận thiệt về kinh tế

Lần này, Covid-19 tấn công vào các nhà máy, doanh nghiệp, nơi có đông lao động nên việc phòng chống khó khăn hơn những lần trước. Để đối phó với dịch, một số doanh nghiệp ở Kinh Môn phải lựa chọnphương án an toàn nhất. Theo ông Duy Đức Tuấn, Giám đốc dự án Công ty TNHH Nam Lee International (phường Long Xuyên), may mặc là ngành nghề đặc thù khi sử dụng số lượng công nhân lớn, khi làm việc công nhân đứng gần nhau. Trong khi đó, công nhân của công ty cũng có nhiều người ở những địa phương đã có F0 nên doanh nghiệp chủ động cho công nhân nghỉ việc. "Để thực hiện giải pháp này, công ty cũng chấp nhận đánh đổi những thiệt hại về kinh tế khi phía đối tác yêu cầu xuất hàng. Thực tế hàng hoá cũng không có và cũng không thể xuất được ngay lúc này'', ông Tuấn nói.

Để bảo đảm an toàn phòng chống dịch, Công ty TNHH một thành viên Tiến Hoàng (phường Minh Tân) cũng chọn giải pháp tạm ngừng sản xuất. Ông Lãng Văn Hoan, giám đốc công ty chia sẻ, do tình hình dịch đang căng thẳng, sản phẩm làm ra tiêu thụ, vận chuyển khó khăn nên công ty chọn giải pháp này để bảo đảm an toàn.

Theo Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn, trên địa bàn thị xã có khoảng 900 doanh nghiệp với 30.000 lao động. Vừa qua, liên đoàn đã khảo sát 44 doanh nghiệp với trên 8.400 lao động thì có trên 1.500 lao động chưa quay trở lại làm việc. Một số doanh nghiệp có công nhân lao động nghỉ nhiều như Công ty CP Thép Hoà Phát Hải Dương (387 lao động); các Công ty TNHH Đức Phúc, TNHH Cơ khí và Xây dựng Ngọc Thắng, CP Đóng tàu Hồng Hà đều có 100% số lao động tạm ngừng làm việc.

Mặc dù tình hình dịch bệnh đã giảm, song trên địa bàn thị xã Kinh Môn vẫn phát hiện các ca nhiễm trong cộng đồng. Họ đều là những công nhân đang làm việc ở một số doanh nghiệp trong và ngoài thị xã. Vì vậy, các doanh nghiệp ở Kinh Môn đã và đang nỗ lực phòng chống dịch Covid-19, đồng thời có phương án sản xuất, kinh doanh an toàn, hiệu quả nhất nhằm thực hiện tốt mục tiêu kép.

PV

(0) Bình luận
Doanh nghiệp ở Kinh Môn nỗ lực chống dịch