Không để thanh tra doanh nghiệp chồng chéo

19/02/2021 07:03

Năm nay, kế hoạch thanh tra, kiểm tra được các cơ quan ở Hải Dương xây dựng để tránh trùng lặp, chồng chéo, không làm cản trở hoạt động của doanh nghiệp.


Qua rà soát, Thanh tra tỉnh đã phát hiện 18 doanh nghiệp trong kế hoạch thanh tra của Cục Quản lý thị trường tỉnh bị trùng với kế hoạch thanh tra, kiểm tra của các cơ quan khác

Thời điểm này, phần lớn các sở, ngành, địa phương đã xây dựng xong kế hoạch thanh tra, kiểm tra (TTKT) năm 2021. Thanh tra tỉnh đang phối hợp, rà soát, không để xảy ra tình trạng chồng chéo trong hoạt động TTKT đối với doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh.

Thanh tra có trọng điểm

Việc xây dựng kế hoạch thanh tra hằng năm làm căn cứ pháp lý thực hiện nhiệm vụ công tác cho từng năm, kịp thời đáp ứng yêu cầu lãnh đạo, quản lý của cấp có thẩm quyền, góp phần ổn định an ninh trật tự, phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí. Để phát huy cao nhất hiệu quả của hoạt động TTKT, việc xây dựng kế hoạch mỗi năm phải cụ thể, có trọng tâm trọng điểm. Kế hoạch TTKT phải mang tính khả thi, tránh chồng chéo, dàn trải và phải bảo đảm đúng quy định của pháp luật.

Sau khi khảo sát, nắm bắt hoạt động của đơn vị mình quản lý, những tháng cuối năm 2020, các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã xây dựng kế hoạch TTKT năm 2021. Để tránh chồng chéo, các sở, ngành, địa phương đều gửi kế hoạch TTKT về Thanh tra tỉnh để rà soát, xem xét, điều chỉnh và thống nhất.

Những năm trước, một số cơ quan Trung ương không phối hợp chặt chẽ với tỉnh trong xây dựng kế hoạch TTKT nên khi ban hành kế hoạch đã xảy ra tình trạng một số cuộc bị trùng. Vẫn còn DN phản ánh tình trạng TTKT trùng lặp, chồng chéo về nội dung giữa các cơ quan chức năng, hoặc kiểm tra mà không có quyết định, thời gian TTKT kéo dài gây khó khăn cho hoạt động của DN. Sau khi rà soát, Thanh tra tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh xử lý theo hướng tạm dừng các cuộc TTKT của tỉnh tại các DN bị trùng với các cơ quan của trung ương.

Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chủ tịch UBND tỉnh, khi xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra hằng năm không để xảy ra tình trạng TTKT quá 1 lần/năm đối với một DN. Trường hợp trùng lặp, chồng chéo thì chủ động phối hợp, trao đổi để thống nhất phương án xử lý, bảo đảm sự kế thừa kết quả TTKT, không làm cản trở hoạt động của DN.

Năm 2020, Hải Dương chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 và dự báo trong năm 2021 tình hình sản xuất, kinh doanh của DN sẽ còn khó khăn hơn nhiều. Để tạo điều kiện thuận lợi cho DN, từ tháng 6.2020, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo thủ trưởng các sở, ngành, địa phương rà soát, điều chỉnh kế hoạch TTKT năm 2020 nhằm hạn chế, giảm bớt các cuộc TTKT chưa thực sự cần thiết trong thời kỳ diễn ra dịch bệnh để giúp các DN tập trung phục hồi sản xuất, kinh doanh. Đối với các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2020, cần xem xét kỹ tính chất, mức độ và phạm vi ảnh hưởng, nếu cần thiết thì trước khi ban hành quyết định thanh tra phải có ý kiến đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh. 

Rà soát ngay từ đầu

Để tránh chồng chéo trong hoạt động TTKT đối với DN trong năm 2021, các sở, ngành đã quan tâm rà soát ngay từ khâu xây dựng kế hoạch TTKT. 

Theo ông Nguyễn Trác Chung, Chánh Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, sở đã xây dựng kế hoạch thanh tra DN trong năm 2021 gửi Thanh tra tỉnh rà soát, thống nhất. Số lượng DN đề xuất đưa vào kế hoạch TTKT trong năm 2021 của sở ít hơn mọi năm. Để hoạt động thanh tra đúng và trúng, trước khi xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2021, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường yêu cầu thanh tra cấp huyện đề xuất các DN dự kiến thanh tra trong năm. Thanh tra sở sẽ rà soát, đối chiếu với kế hoạch thanh tra của các năm trước và kế hoạch chung của tỉnh; trong đó chú trọng các DN nằm trong danh sách gây ô nhiễm môi trường của tỉnh, các DN sử dụng đất và các DN khai thác khoáng sản chưa thực hiện đúng quy định. 

Là cơ quan đầu mối chủ trì rà soát, thống nhất kế hoạch TTKT trong toàn tỉnh; tổng hợp, xử lý trùng lặp giữa các cơ quan thanh tra, những năm qua, Thanh tra tỉnh đã tích cực rà soát, phát hiện nhiều cuộc thanh tra chồng chéo, tham mưu UBND tỉnh các phương án giải quyết. 

Đầu tháng 1.2021, Thanh tra tỉnh đã rà soát sơ bộ 86 DN mà Cục Quản lý thị trường Hải Dương có kế hoạch TTKT trong năm 2021. Qua rà soát phát hiện 18 DN bị trùng với kế hoạch TTKT của các cơ quan khác. Thanh tra tỉnh đã báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Cục Quản lý thị trường tạm thời chưa triển khai TTKT số DN trên cho đến khi Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản thống nhất, phê duyệt về TTKT năm 2021.

Theo ông Phạm Văn Cảnh, Chánh Văn phòng Thanh tra tỉnh, đến thời điểm này, Thanh tra tỉnh đã rà soát xong các kế hoạch thanh tra hành chính của các sở, ngành, địa phương và đã gửi kết quả rà soát đến các đơn vị này. Thanh tra tỉnh đang phối hợp với các đơn vị tiến hành rà soát kế hoạch thanh tra DN năm 2021. Dù vậy, còn một số lĩnh vực đang phải chờ kế hoạch thanh tra chuyên ngành của các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh. “Sau khi rà soát, nếu phát hiện các trường hợp bị chồng chéo, Thanh tra tỉnh sẽ tham mưu, kiến nghị UBND tỉnh giải quyết, không để tình trạng TTKT DN quá 1 lần/năm”, ông Cảnh khẳng định.   

LAN NGUYỄN

(0) Bình luận
Không để thanh tra doanh nghiệp chồng chéo