Bếp ấm chống dịch

28/02/2021 10:00

Trong những ngày giãn cách toàn tỉnh, những người vợ, người mẹ ở TP Hải Dương có nhiều thời gian hơn dành cho gia đình. Với họ, việc ở nhà và chăm nấu ăn cũng là một cách chống dịch.


Trong thời gian giãn cách toàn tỉnh, các thành viên trong gia đình được ở bên nhau nhiều hơn. Trong ảnh: Chồng chị Tâm và con gái chuẩn bị bữa ăn 

Đi chợ trong 10 phút

Từ Tết Nguyên đán đến nay, chị Lang Thị Tâm ở phường Việt Hòa rất ít khi ra khỏi nhà. Năm nay, gia đình chị đón Tết ở huyện Nam Sách, quê chồng chị. Nhận được tin sẽ phong tỏa toàn tỉnh từ 0 giờ ngày 16.2, gia đình chị đã về nhà ở TP Hải Dương từ chiều 15.2 và ở nhà từ đó đến nay. Trước khi về, chị đã kịp xin bố mẹ rau mang đi để ăn dần. Tủ lạnh nhà chị trước Tết đã có sẵn ngan, gà, vịt, cá nên từ Tết đến giờ chị mới đi chợ 1 lần. Chị được phát phiếu đi chợ từ ngày 23-27.2 nhưng chưa có ý định đi. “Đồ ăn trong tủ lạnh còn nhiều, khi hết rau, tôi thường gọi giao hàng đến tận nhà nên ít phải đi chợ, tránh tiếp xúc đông người trong thời gian này”, chị Tâm chia sẻ.

Trong những ngày dịch bệnh bùng phát, chị Đinh Thị Phương Trang ở phường Phạm Ngũ Lão ở nhà trông con 5 tuổi trong khi chồng chị hỗ trợ người dân chở nông sản. Không muốn đưa con đi cùng ra chợ và những nơi đông đúc, chị thường nhờ mẹ đi chợ rồi mang đến, gọi giao hàng từ siêu thị BigC hoặc đi cửa hàng tiện ích Vinmart+ gần nhà.

Cũng như chị Trang, chị Nguyễn Thị Thu Hằng ở phường Trần Phú chọn cách hạn chế đi mua sắm nhu yếu phẩm hết sức có thể. Trước khi đi chị tính toán tổng lượng thức ăn gia đình mình cần trong khoảng 10 ngày, thức ăn mặn mua về cấp đông, rau củ ưu tiên mua các loại có thể giữ được lâu như khoai tây, su hào, cải bắp… Khi bắt buộc phải ra ngoài, chị chọn cách mua tại cửa hàng tiện ích Vinmart+ vào khoảng thời gian ăn uống, nghỉ ngơi thông thường của các hộ khác để tránh gặp nhiều người. Lập danh sách thức ăn cần mua trước đó nên chị thường mua rất nhanh, chỉ mất vài phút. “Ít đi mua hàng đương nhiên thức ăn không được tươi ngon như đi thường xuyên. Tuy nhiên tôi nghĩ đây là cách tốt nhất để hạn chế ra ngoài khi không cần thiết”, chị Hằng nói.

Bổ sung dinh dưỡng

Nguyên liệu không quá phong phú như việc đi chợ hằng ngày nên chị Hằng luôn chú ý thay đổi cách chế biến để bảo đảm vừa ngon miệng lại đủ dinh dưỡng cho gia đình. “Thức ăn có sẵn trong tủ nên chỉ việc chọn món rồi làm. Bữa thì cải bắp luộc, rồi su hào xào, khoai tây xào, nấu canh, thức ăn mặn cũng thay đổi thường xuyên, làm với lượng đủ ăn, bữa sau đổi món khác để chống ngán”, chị Hằng chia sẻ.

Ngày thường, chị Trang rất khéo tay nên hay làm những mâm cơm đầy đủ dinh dưỡng và đẹp mắt cho cả gia đình. Trong lúc thực hiện giãn cách toàn tỉnh, có nhiều thời gian rảnh rỗi, chị tận dụng hết đồ có sẵn trong tủ để đổi món cho cả nhà. Tủ lạnh nhà chị bây giờ lúc nào cũng sẵn trứng, su hào, thịt gà chị mua để hỗ trợ tiêu thụ cho nông dân trong tỉnh. Với các nguyên liệu có sẵn này, chị bào sợi su hào phơi khô để xào, làm các món ăn tương đối kỳ công như trứng ngâm tương, lườn gà bỏ lò, lườn gà nướng tiêu, gà xé phay, bún thang, bún cá… để đổi món. Chị cũng kỳ công hơn trong chế biến bữa sáng cho con. Trước đó do công việc bận rộn, chị thường mua cháo dinh dưỡng cho con ăn sáng. Thời gian này chị nấu cháo, cấp đông thành nhiều phần. Các phần thức ăn đi kèm với nhau được chị sắp xếp khoa học và cấp đông riêng từng phần như thịt bò bí đỏ, thịt gà nấm hương cà rốt, thịt lợn rau mùng tơi…, khi cần mới nấu cùng cháo để giữ được chất dinh dưỡng. Ngoài ra, chị còn làm bánh kếp, bánh bông lan, bánh bao… cho con ăn sáng thay đổi. 

Gia đình chị Tâm thích ăn rau hơn thịt nên chị thường mua thêm nhiều loại nấm, ruốc nấm để nấu canh, bổ sung dinh dưỡng cho cả nhà. Chị cũng lên mạng tìm công thức các món ăn với nguyên liệu từ nấm, rau củ quả, đậu để đổi món. Ngoài bữa ăn hằng ngày, chị Tâm nấu thêm từ 2-3 lít sữa hạt bằng máy. Chị mua nhiều loại hạt như óc chó, hạnh nhân, chà là, hạt sen, cốm… mỗi ngày làm một loại sữa từ các loại hạt khác nhau. “Dù khá bất tiện vì thời điểm này vợ chồng tôi không đi làm được, mọi người chỉ quanh quẩn trong nhà nhưng chúng tôi đều thấy rất vui vì được sum vầy bên nhau cùng chuẩn bị những bữa cơm gia đình đầy đủ dinh dưỡng. Con gái tôi còn khen mẹ nấu sữa ngon hơn ngoài hàng nên tôi càng có động lực, yên tâm ở nhà chống dịch”, chị Tâm chia sẻ. 

Trong khi lực lượng chức năng đang vất vả chống dịch, những người mẹ, người vợ tại TP Hải Dương đã tìm được cách riêng của mình để tuân thủ quy định giãn cách xã hội, ở nhà cũng là một cách chống dịch hiệu quả.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bếp ấm chống dịch