Hiểu lầm con dâu

21/06/2018 09:23

Một ổ đập đá và mại dâm trá hình đã bị tóm gọn. Chiến công ấy có sự đóng góp không nhỏ của những nhà báo như Thơ.



Trời đã tối đặc mà con dâu vẫn chưa về, bà Kha sốt ruột cứ bế cháu nội rong ra rong vào. Con bé gắt ngủ, lên cơn thèm sữa mẹ nên khóc ngằn ngặt. Bà Kha càng ấn bình sữa vào miệng cháu thì cháu càng khóc to hơn khiến bà bực bội. Vừa dỗ dành cháu, bà vừa chửi vống lên: "Mẹ mày đi gì mà lâu thế. Người đâu mà tham công tiếc việc. Con thơ con mọn cũng không biết giờ về". Những lúc thế này, bà chỉ ao ước thằng Thiện con trai bà lấy một cô vợ giáo viên hay nhân viên hành chính, hoặc công nhân cũng được, hết giờ làm là về nhà bế con, vào bếp nấu cho bà bữa cơm. Đằng này, con dâu bà đi sớm về muộn, càng mong càng mất hút. Mâm cơm đậy lồng bàn nguội ngơ nguội ngắt từ khi nào.

Nhớ lại cái ngày Thiện dẫn Thơ về ra mắt, bà Kha đã không đồng ý cho hai đứa lấy nhau, chỉ vì Thơ là nhà báo. Bà bảo: "Một đứa là kỹ sư xây dựng, đi theo công trình suốt, giờ lại rước cô vợ nhà báo về, nay đây mai đó thì lấy ai mà lo cho gia đình? Cái nhà không thể là quán trọ được. Còn tôi, tôi có sống mãi mà lo cho các anh, các chị được đâu". Lúc giận dỗi thì bà Kha nói thế thôi, chứ làm mẹ, ai nỡ rẽ duyên đôi trẻ. Nhà chỉ có một mẹ một con vì chồng bà mất sớm, bà ở vậy nuôi Thiện ăn học đàng hoàng, giờ chẳng lẽ vì chuyện hôn nhân của con mà sinh mâu thuẫn. Khuyên nhủ không được, bà Kha vẫn phải đứng ra lo việc hỏi cưới cho con trai. Nhưng ai tinh ý sẽ nhận ra sự không hài lòng của bà ngay từ khi rước dâu về. Bà thay luôn bộ áo dài ra và nhất quyết không chụp ảnh kỷ niệm.

Ác cảm với Thơ ngay lúc ban đầu nên bà Kha thường bắt ne bắt nẹt từng cử chỉ, lời nói, việc làm của con dâu. Từ ăn mặc đến giờ giấc làm việc, sinh hoạt của con dâu, bà đều giám sát chặt chẽ. Ra khỏi nhà, Thơ thường mặc áo phông quần bò hay áo sơ mi sơ vin trong quần âu gọn gàng. Bao nhiêu váy dài, váy ngắn Thơ phải cất hết vào tủ vì bà Kha tuyên bố: "Chị có chồng rồi đấy nhá! Ăn mặc cho tử tế, tôi là tôi không thích váy vó, nhìn khó coi lắm". Lúc đầu Thơ cũng cảm thấy ngột thở nhưng dần dà, nghề báo đã rèn cho Thơ bản lĩnh và sự kiên trì, khéo léo nên dù chồng đi làm xa, Thơ vẫn giữ được hòa khí với mẹ chồng.

Thơ lấy lòng mẹ chồng bằng phương sách "mưa dầm thấm lâu" nên qua thời gian chung sống, bà Kha cũng nể con dâu vì sự đảm đang, nhanh nhẹn, miệng nói tay làm. Dù vác bụng bầu to tướng mà Thơ không chịu ngồi yên một chỗ. Bà nhớ, buổi chiều hôm ấy, Thơ còn đeo cái máy ảnh, đi xe máy hàng chục cây số xuống cơ sở lấy tư liệu viết bài thì đêm về đau đẻ. Thiện không về kịp, Thơ vẫn can đảm vượt cạn, không trách chồng một lời. Bé Bông chưa được ba tháng, Thơ đã ngồi vào bàn làm việc, đánh máy cành cạch. Bà Kha thấy thế kêu giời: "Ối giời ơi! Chị không kiêng cữ thì ít tuổi nữa toét mắt cho mà coi".

Từ hôm Thơ đi làm trở lại sau thời gian nghỉ sinh con, bà Kha thấy con dâu khác lạ. Mái tóc đen nhánh, óng ả là thế mà Thơ đem nhuộm vàng, sấy quăn tít. Ru con thì không hát mà cứ bật nhạc pốp pốp chình chình rồi uốn éo làm bà nhức hết cả đầu. Trước khi ra khỏi nhà, Thơ đánh phấn, bôi son, mặc váy, ngó trước nhìn sau trong gương rồi mới "Chào mẹ, con đi làm!". Bà không nói, cứ lừ lừ theo dõi nhất cử nhất động của con dâu. Đã thế, Thơ lại hay về muộn khiến bà Kha sinh lòng ngờ vực: "Hay là nó đi với thằng nào. Gái một con trông mòn con mắt, cứ hơ hớ thế kia, chồng thì cả tháng mới về một lần, ai mà biết ma ăn cỗ lúc nào". Bà Kha định chờ Thơ về, sẽ hỏi cho ra lẽ nhưng nghĩ đi nghĩ lại, bà giữ những nghi ngờ ở trong lòng bởi "chưa có bằng chứng, nói ra chỉ tổ con dâu ghét mình".

Mấy hôm nay bà Kha thấy Thơ không dắt xe máy đi làm ban ngày mà tối tối có chiếc ô tô màu đen đỗ xịch trước cổng chờ đón. Bà tò mò, hỏi con dâu: "Ai đấy?" thì Thơ bảo: "Đồng nghiệp của con mẹ ạ. Con đi công việc chút thôi. Mẹ trông cháu giúp con nhé!". Bà không tin, ruột gan bà rối như tơ vò. Hẳn nhiên là con dâu bà ngoại tình mất rồi. Nó còn trắng trợn hẹn hò trước cổng nhà bà thế kia có lộn ruột không cơ chứ. Bà phải gọi thằng Thiện về ngay mới được. Lành làm gáo, vỡ làm muôi. Nghĩ vậy bà Kha gọi điện bảo Thiện xin nghỉ phép về ngay. Bà hớt hơ hớt hải kể lại sự tình cho con trai được biết rồi rền rĩ: "Mày bị vợ cắm sừng rồi con ơi!".

Thiện không tin nhưng cũng vào vai thám tử bất đắc dĩ bám theo ô tô chở vợ đến một quán bar sang trọng giữa thành phố. Chưa kịp bắt quả tang Thơ tay trong tay với anh đồng nghiệp thì còi xe cảnh sát hú inh ỏi. Những tên choai choai đầu xanh đầu đỏ và đám con gái ăn mặc thiếu vải bị dẫn lên xe thùng chở đi. Một ổ đập đá và mại dâm trá hình đã bị tóm gọn. Chiến công ấy có sự đóng góp không nhỏ của những nhà báo như Thơ. Nghe con dâu kể lại, bà Kha thở phào nhẹ nhõm.

TRẦN THỊ LÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hiểu lầm con dâu