Khốn khổ cảnh mẹ già nuôi con bệnh nặng

13/02/2020 09:52

Về xã Thanh Hải (Thanh Hà), hỏi bà Hoàng Thị Thủy, tôi đã được một cán bộ Hội Chữ thập đỏ xã dẫn đến tận nhà người mẹ già bất hạnh phải nuôi đứa con bị bệnh suốt nhiều năm qua.


Từ năm 2004 đến nay, anh Hà bị bệnh nặng, mọi sinh hoạt đều do bà Thủy chăm lo

Đón chúng tôi trong ngôi nhà cấp bốn lụp xụp, ẩm thấp không phải bà Thủy mà là tiếng chào tôi rất to ngay bên cạnh cửa ra vào. Vén chiếc màn gió qua một bên, chúng tôi mới biết đó là tiếng của anh Phùng Văn Hà, con trai bà Thủy. Chờ thêm một lúc thì bà Thủy về, đó là một người phụ nữ đã ngoài 60 tuổi, dáng gầy gò, khuôn mặt phúc hậu nhưng đôi mắt lại đượm buồn.

Bà Thủy sống đơn độc một mình, vốn tưởng kiếm được đứa con để nương tựa lúc tuổi già. Nhưng bất hạnh khi từ năm 2004 đến nay, con trai của bà là anh Phùng Văn Hà (sinh năm 1983) đổ bệnh. Anh Hà được chẩn đoán mắc bệnh parkinson, gia đình vay mượn chạy chữa khắp nơi. Số tiền vay mượn lên đến hơn 180 triệu đồng nhưng bệnh tình vẫn không thuyên giảm. Dù được họ hàng, làng xóm giúp đỡ nhưng đến giờ gia đình bà Thủy vẫn còn nợ hơn 70 triệu đồng. 

Chân tay anh Hà co quắp, miệng méo không thể nói chuyện, đi lại hay tự làm bất cứ việc gì. Mọi sinh hoạt từ ăn uống, tắm rửa hay vệ sinh… đều do một tay mẹ già chăm lo. Để có tiền nuôi và chăm sóc con bị bệnh, hằng ngày bà Thủy hái từng mớ rau trước vườn nhà mang đi bán. Bà Thủy bảo: “Tôi già rồi nên giờ không còn ai thuê làm việc gì nữa. Hằng ngày, tôi phải hái từng mớ rau của nhà hay mua của những người trong xóm rồi mang ra chợ Nứa bán. Hôm nào nhiều thì lãi được 20.000 đồng. Số tiền này cũng chẳng đủ tiền mua thức ăn, hôm nào rau rẻ có khi còn lỗ".

Lòng rối bời nhìn cậu con trai nằm bẹp, bà Thủy nghẹn ngào: “Mong muốn lớn nhất của tôi bây giờ là có sức khỏe, sống thật lâu để lo cho Hà. Cũng mong Nhà nước, mọi người quan tâm đến nó cho bớt khổ”.

Hiện nay, cuộc sống của hai mẹ con bà Thủy dựa vào số tiền trợ cấp của anh Hà (540.000 đồng/tháng) và trợ cấp cho người nuôi người khuyết tật của bà Thủy (270.000 đồng/tháng). Bà Nguyễn Thị Luyến, mợ của anh Hà cho biết: “Gia đình chị Thủy rất khó khăn, chị ấy đi bán rau kiếm sống qua ngày nên cháu Hà phải nằm một mình ở cửa nhà để tiện vệ sinh tại chỗ. Tôi thương lắm nhưng hoàn cảnh cũng khó khăn nên ít có điều kiện giúp đỡ được hai mẹ con cháu”.

Bà Nguyễn Thị Tý, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Thanh Hải xác nhận: “Gia đình bà Hoàng Thị Thủy là hộ nghèo nhiều năm. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Bà Thủy là lao động chính trong nhà nhưng công việc bấp bênh, thu nhập thấp. Rất mong các "Mạnh Thường Quân" chung tay góp sức giúp mẹ con bà Thủy vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về bà Hoàng Thị Thủy, xóm Bồ Đề, thôn Thừa Liệt, xã Thanh Hải, Thanh Hà, tỉnh Hải Dương; điện thoại: 0386704872.

VŨ ĐẠT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khốn khổ cảnh mẹ già nuôi con bệnh nặng