''Liều thuốc'' thông tin

16/02/2020 15:38

Thời dịch bệnh, sự minh bạch và kịp thời, đầy đủ thông tin đến tận cơ sở để dân hiểu, dân thực hiện đúng cách cũng là ''liều thuốc'' rất quan trọng góp phần phòng chống bệnh tật.

"Mời anh chị dự họp trao đổi tình hình dịch bệnh. Và nhớ mang khẩu trang". Trời vừa tảng sáng, cảnh sát khu vực cùng tổ trưởng khu phố đã nhắn mời dân họp đột xuất.

Khách mời là tất cả dân trong khu vực có quan tâm đến dịch viêm phổi do virus Corona đang hoành hành ở Trung Quốc và diễn biến ở Việt Nam.

Cũng lâu rồi mới có cuộc họp mà người dân sốt sắng đi dự như vậy dù họ chỉ vừa được nhận thông báo đột xuất.

Văn phòng khu phố góc công viên được mở thông thoáng hết cửa chính và cửa sổ. Chưa có ca nghi nhiễm hoặc nhiễm bệnh nào ở khu vực, nhưng người dân vẫn cẩn thận đeo kín khẩu trang và không còn cảnh bắt tay chào hỏi như ngày trước.

Chủ trì cuộc họp là phó chủ tịch phường. Người trình bày chính là trưởng trạm y tế phường và anh cảnh sát khu vực. Không có những lời rào đón nào. Sự nôn nóng muốn biết của người dân được đáp ứng ngay từ đầu.

Anh cảnh sát khu vực nói: "Chúng tôi mời bà con họp đột xuất là do biết nhiều người quan tâm, thậm chí sợ hãi những nguồn được cho là có thể gây lây nhiễm virus Corona ở địa bàn mình. Giờ có gì bà con cứ hỏi thẳng?".

Nhiều cánh tay lập tức giơ lên. Hàng loạt câu hỏi dồn dập. "Địa bàn phường có khu công nghiệp với đông người Trung Quốc. Vậy bao nhiêu người từ Vũ Hán sang? Bao nhiêu người đang được giám sát sức khỏe? Bao nhiêu người có dấu hiệu nhiễm bệnh? Bao nhiêu...".

Trưởng trạm y tế liên tục trả lời cụ thể từng câu hỏi: Đến thời điểm họp, địa bàn chưa có ca nghi nhiễm bệnh hay đã nhiễm bệnh nào. Những người Trung Quốc sang làm việc hầu hết là người ở lại, không về nước dịp tết. Có người về nước quay lại thì đang được giám sát sức khỏe tại chỗ và cũng chưa có dấu hiệu nhiễm bệnh cho đến thời điểm này...

Trước sự lo lắng, bất an hiện trên không ít gương mặt người dân, bác sĩ và chính quyền cơ sở đã tư vấn cho bà con thật cẩn thận là hết sức cần thiết nhưng cũng không nên quá hoảng loạn để ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc.

Việt Nam đã rất minh bạch và quyết liệt phòng chống dịch bệnh theo từng kịch bản có thể xảy ra. Cấp cơ sở cũng đang giám sát chặt chẽ các nguồn có thể gây lây nhiễm, đồng thời thực hiện nghiêm ngặt những chỉ đạo của trung ương...

Cuộc họp chỉ diễn ra trong 2 giờ nhưng cụ thể và thiết thực. Một số người dân trước đó chưa đủ thông tin hoặc bị ảnh hưởng các bài viết không rõ ràng trên mạng xã hội đã trở nên bình tĩnh hơn.

Lúc ra về có người đã nói với nhau: "Rõ ràng dịch chưa tới nơi mình sống mà tự mình đã gây ra bệnh mang tên sợ hãi cho mình rồi".

Trong tình hình hiện nay, những cuộc họp mang tính đối thoại cụ thể giữa người dân và ngành y tế cùng chính quyền là vô cùng thiết thực, cần được nhân rộng. 

Thời dịch bệnh, sự minh bạch và kịp thời, đầy đủ thông tin đến tận cơ sở để dân hiểu, dân thực hiện đúng cách cũng là "liều thuốc" rất quan trọng góp phần phòng chống bệnh tật.

Đừng để dịch bệnh mang tên "sợ hãi" làm bất an cuộc sống người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ''Liều thuốc'' thông tin