Tích cực giúp dân giảm nghèo

12/02/2020 15:50

Với nhiều giải pháp đồng bộ, năm 2019 huyện Kim Thành giảm từ 1.259 hộ nghèo xuống còn 836 hộ (chiếm 1,78% số hộ toàn huyện), giảm từ 2.400 hộ cận nghèo xuống còn 1.746 hộ (chiếm 3,71%).


Lãnh đạo huyện Kim Thành trao kinh phí hỗ trợ hộ nghèo xã Việt Hưng (cũ) xây dựng nhà ở

Đây cũng là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục hoàn thành kế hoạch giảm nghèo trong năm 2020 và những năm tiếp theo, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình giảm nghèo bền vững.

Nhiều năm trước, gia đình anh Nguyễn Văn Thọ ở thôn Cống Khê, xã Kim Liên thuộc hộ cận nghèo. Năm 2019, anh vay 40 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kim Thành để nuôi bò. Chính quyền xã cho gia đình anh mượn đất trồng cỏ, phát triển kinh tế. Qua 1 năm chăn nuôi, kinh tế gia đình ổn định hơn.

Trước năm 2010, tỷ lệ hộ nghèo của xã Lai Vu thường chiếm từ 13 - 14%, thậm chí có năm lên tới 17%. Sau khi khu công nghiệp Lai Vu đi vào hoạt động ổn định, lao động địa phương có cơ hội việc làm, đời sống người dân cũng dần cải thiện. Ngoài ra, xã cũng có nhiều giải pháp giúp các hộ nghèo phát triển kinh tế.

Địa phương đã rà soát từng hộ nghèo, đánh giá mức độ, nguyên nhân và đề ra các giải pháp cụ thể. UBND xã giao cho các cán bộ phụ trách từng thôn theo dõi, vận động nhân dân giúp đỡ các hộ nghèo. Xã đã tham mưu UBND huyện triển khai các chương trình, nguồn vốn hợp lý.

Phối hợp với các ban, ngành liên quan của huyện triển khai các giải pháp giảm nghèo; phối hợp với các đơn vị dạy nghề, doanh nghiệp trên địa bàn đào tạo, tiếp nhận lao động vào làm việc... Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm mạnh hằng năm, năm 2019 còn 1,9%.

Ngoài xã Lai Vu, thời gian qua, các xã, thị trấn của huyện Kim Thành cũng nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã Việt Hưng (cũ) là 6,04%, cao thứ hai của tỉnh. Với quyết tâm giảm nghèo bền vững, Đảng ủy xã đã có nghị quyết phấn đấu mỗi năm giảm 2% số hộ nghèo. Với những hộ nghèo làm nông nghiệp, có điều kiện thoát nghèo đều được Đảng ủy, chính quyền và các đoàn thể tìm cách giúp đỡ.

Đảng ủy, chính quyền xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân, tuyên truyền, vận động các hộ nghèo chỉ có một khẩu là người cao tuổi nhập khẩu về với con. Các đoàn thể tìm kiếm nguồn vốn ưu đãi từ các tổ chức tín dụng, đứng ra tín chấp giúp các hội viên vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi... Nhờ vậy, trước khi sáp nhập với xã Tuấn Hưng (cũ) thành Tuấn Việt, tỷ lệ hộ nghèo của Việt Hưng chỉ còn 2,87%.

Ông Nguyễn Văn Đoàn, Phó Trưởng Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện Kim Thành cho biết năm 2019, huyện phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo giảm 0,5%. Ban Chỉ đạo giảm nghèo huyện đã xây dựng kế hoạch, huy động sự tham gia tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội cùng chung tay giúp đỡ hộ nghèo.

Các đoàn thể từ huyện đến xã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội cho các hộ nghèo, cận nghèo vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ. Huyện đã tích cực triển khai cấp thẻ bảo hiểm y tế và tổ chức khám chữa bệnh cho người nghèo, giúp họ được hưởng các dịch vụ y tế.

Trong năm đã có 10.758 người nghèo, hộ cận nghèo, người thuộc đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ bảo hiểm y tế; gần 500 hộ nghèo, cận nghèo được vay gần 16 tỷ đồng vốn ưu đãi, hơn 1.000học sinh được hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa, cấp học bổng... Huyện cũng vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở cho hộ nghèo, thăm, tặng quà người nghèo, học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tặng sổ tiết kiệm, phương tiện sản xuất, con giống, vật nuôi cây trồng và nhiều hoạt động khác. Năm 2019, huyện trích ngân sách hơn 1 tỷ đồng hỗ trợ xây 24 ngôi nhà cho người nghèo... 

Do thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, năm qua, tỷ lệ hộ nghèo trong huyện đã giảm 0,93% (kế hoạch 0,5%). Với phương châm "không để ai bị bỏ lại phía sau”, đồng thời hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững, năm 2020 huyện Kim Thành tiếp tục trích ngân sách hỗ trợ người nghèo xây nhà ở; các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tiếp tục giúp đỡ hộ nghèo tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất; vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm nhận đỡ đầu, tặng sổ tiết kiệm cho người nghèo...

TRƯƠNG HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tích cực giúp dân giảm nghèo