Vì sao xảy ra nhiều vụ tai nạn điện thương tâm?

03/08/2021 13:23

Thường xuyên sử dụng điện trong sinh hoạt, sản xuất nhưng nhiều người dân vẫn chủ quan dẫn đến những vụ tai nạn điện thương tâm.

Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương tuyên truyền người dân không câu cá dưới đường dây điện

Sơ ý là mất mạng

Sau gần một năm ngày xảy ra tai nạn nhưng ông V.V.T, 56 tuổi ở xã Quang Minh (Gia Lộc) vẫn không thôi ám ảnh về vụ tai nạn điện xảy ra với ông cùng đồng nghiệp. Ông T. làm thợ sắt trong đội đổ bê tông, cốt thép cho các công trình xây dựng. Hồi cuối tháng 9.2020, ông T. cùng ông P.V.S, 57 tuổi, người cùng quê làm thuê cho chủ thầu công trình xây nhà trên phố Phan Đình Phùng (TP Hải Dương). Công việc của hai ông là buộc sắt thép chuẩn bị đổ mái tầng 3 của công trình. Vừa bắt tay vào việc, ông S. cầm thanh sắt dài đã vô ý chạm vào đường dây 22kV chạy ngang qua công trình đã khiến ông bị điện giật tử vong tại chỗ. Ông T. đứng gần nên may mắn chỉ bị thương nhẹ.

"Ngôi nhà không vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện nên anh em cứ làm và không chú ý nhiều. Chỉ đến khi sự việc đau lòng đã xảy ra rồi mọi người mới nhắc nhau để ý nhiều hơn. Chứng kiến người làm cùng không may bị tai nạn điện khiến tôi bị ám ảnh", ông T. buồn rầu nói. Sự việc trên còn gây sự cố mất điện đột ngột tại đường dây 478E8.1 ảnh hưởng tới sinh hoạt và sản xuất của nhiều khách hàng tại khu vực lân cận.

Cuối tháng 4 vừa qua, tại khu dân cư Triều thuộc phường Tân Dân (TP Chí Linh) cũng xảy ra vụ tai nạn điện. Nạn nhân là anh T.T.N, 24 tuổi, người cùng địa phương bị bỏng nặng sau tai nạn. Khoảng 17 giờ ngày 24.4, anh N. đã tới khu vực trên câu cá. Do đây là khu vực chuyển đổi nên đường dây 110kV đi qua thấp hơn so với khu vực dân cư. Khi vung cần để lưỡi câu văng ra xa, anh N. vô tình để cần câu chạm vào đường dây 110kV đang mang điện. May mắn giữ được mạng sống nhưng anh N. bị bỏng khá nặng. Đến nay, anh N. vẫn tiếp tục điều trị các di chứng do vụ tai nạn điện gây ra. 

Theo thống kê chưa đầy đủ của Sở Công Thương, từ năm 2020 đến nay, toàn tỉnh xảy ra 4 vụ tai nạn điện, khiến 4 người chết, 2 người bị thương. Các vụ tai nạn điện đều do người dân sơ ý trong sản xuất, sinh hoạt đã vi phạm khoảng cách an toàn lưới điện.

Ngoài những vụ tai nạn do vi phạm khoảng cách, trên địa bàn tỉnh trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn do người dân dùng điện để bẫy chuột. Chỉ 6 tháng đầu năm nay, toàn tỉnh đã có 4 vụ tai nạn do dùng điện bẫy chuột khiến 4 người tử vong. Nhiều nhất là huyện Kim Thành xảy ra 2 vụ khiến 2 người thiệt mạng.

Phòng ngừa tai nạn

Trong sử dụng điện, người dân chỉ cần một chút bất cẩn thì có thể gặp tai nạn bất cứ lúc nào. Để bảo đảm an toàn, ngành điện đã tích cực phối hợp với các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Đồng thời, tăng cường đầu tư hệ thống lưới điện, giảm các điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện. Như tại thị trấn Gia Lộc đã từng có hàng trăm điểm vi phạm hành lang đường dây 35kV. Tại đây cũng từng xảy ra nhiều vụ tai nạn điện gây chết người. Những vụ tai nạn điện đã trở thành nỗi sợ hãi vô hình suốt nhiều năm qua của người dân ở thị trấn Gia Lộc.

Đến đầu năm 2021, toàn bộ đường dây 35kV đi qua thị trấn Gia Lộc đã được ngành điện  hạ ngầm, giúp xóa bỏ được hàng trăm điểm vi phạm, trả lại cuộc sống bình yên cho người dân. Vừa qua, UBND tỉnh ban hành chỉ thị 11 về tăng cường công tác quản lý, bảo vệ hành lang lưới điện cao áp trên địa bàn tỉnh. Chỉ thị này sẽ giúp ngành điện và các địa phương có thêm hành lang pháp lý trong xử lý các điểm vi phạm an toàn hành lang lưới điện, góp phần giảm nguy cơ gây tai nạn và sự cố lưới điện.

Tuy nhiên, những vụ tai nạn điện vẫn luôn hiện hữu bởi ý thức của người dẫn vẫn chưa cao, nhiều vẫn chủ quan, lơ là, sơ ý trong sử dụng điện. Việc kiểm tra, xử lý các vi phạm chưa triệt để, quyết liệt nên vẫn còn tình trạng người dân vi phạm an toàn hành lang lưới điện, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn. 

Để ngăn chặn tình trạng này, cần  sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của chính quyền địa phương và ngành điện để mang lại sự an toàn về hạ tầng cho người dân; đồng thời mỗi người sử dụng điện cần nâng cao ý thức cảnh giác, phòng ngừa tai nạn.

THANH HOA


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao xảy ra nhiều vụ tai nạn điện thương tâm?