Maldives - thiên đường nghỉ dưỡng

01/09/2019 10:29

Maldives là quốc gia có hình dạng đặc biệt, địa hình bị chia cắt bởi vô số hòn đảo nhỏ.

Điều làm nên sức hấp dẫn của các resort ở đây chính là nhà bên bãi biển

Ở đây cảnh quan độc đáo, có nhiều resort xinh đẹp và tiện nghi được xây dựng trên những hòn đảo biệt lập cùng dịch vụ hoàn hảo chuyên dành riêng cho giới minh tinh và những tỷ phú siêu giàu đẳng cấp quốc tế.

Nằm trong vùng biển phía nam Ấn Độ, Maldives cách Srilanka khoảng 1 giờ bay. Từ trên cao chúng ta có thể thấy đất nước Maldives được hợp thành từ những hòn đảo li ti trải dài trên một chiều dọc từ bắc xuống nam khoảng 800 km, từ đông sang tây 130 km. Maldives có 1.192 hòn đảo, nếu tính cả những đảo chìm, đảo rặng san hô thì không dưới 2.000 đảo. 

Dân số của Maldives khoảng 350.000 người, nhưng hằng năm lượng khách đến đây khá lớn. Theo các tài liệu ghi chép, cư dân đầu tiên của Maldives là những người Naga và Yakka di cư từ Sri Lanka. Tuy nhiên, thành phần chủng tộc của Maldives có nguồn gốc khá phong phú. Do vị trí thuận lợi trên tuyến đường biển chính ở Ấn Độ Dương, Maldives trở thành nơi gặp gỡ của các thương gia từ châu Phi, Ả Rập, Indonesia… và những người Guijratis từ Ấn Độ. 

Ngôn ngữ chính thức của Maldives là Dhivehi (một ngôn ngữ thuộc hệ Ấn Âu và có nhiều liên hệ với tiếng Sinhale cổ của Sri Lanka). Cũng như nước láng giềng Sri Lanka, Phật giáo từng là tôn giáo phổ biến ở Maldives, nhưng đến năm 1153, Berber Abu-Al-Bakarat, một thương nhân gốc Ả Rập trở thành vua của Maldives, Hồi giáo nhanh chóng trở thành quốc giáo cho đến ngày nay.

Thiên nhiên của Maldives không ưu đãi cho các ngành chăn nuôi, trồng trọt, chỉ trừ ngành đánh bắt cá là có ưu thế. Nhưng không vì thế mà chất lượng cuộc sống của những người dân cũng như chất lượng dịch vụ du lịch ở đây bị giảm sút.

Trên các hòn đảo có các resort dành cho du khách nghỉ dưỡng, tiện nghi không thiếu bất cứ thứ gì. Những buổi ăn buffet với hàng chục loại bánh tráng miệng khác nhau, có nhiều loại hoa quả nhiệt đới, cận nhiệt đới, bia rượu nổi tiếng trên thế giới được phục vụ bởi những con người thân thiện luôn nở nụ cười trên môi. Các sản phẩm này được nhập từ châu Âu, Sri Lanka hay Ấn Độ.

Nhà hàng, quán bar dưới đáy biển

Mua một chiếc vé tham quan đảo Maldives của người địa phương sinh sống, tàu đưa tôi đến một hòn đảo không lớn lắm, trên đảo có 2.000 dân. Một khung cảnh nhẹ nhàng hiện ra trước mắt tôi là những con đường mòn cát trắng quanh co, những ngôi nhà bé bé xinh xinh có hàng hoa giấy trước cổng nở hoa tím ngắt, một vài cây dừa nặng trĩu quả trong vườn nhà ai đang đung đưa trước gió.

Gần ngôi thánh đường có vườn cây sum suê tươi mát, một gia đình đang quây quần dưới tán cây trước hiên nhà, hai người phụ nữ dùng chiếc dao nhỏ xắt các miếng cơm dừa để làm mứt. Nằm trên võng, người cha bế đứa con gái nhỏ tầm 9 tháng tuổi, bên cạnh là một bé trai có khuôn mặt khôi ngô, đôi mắt đen tròn và hàng mi cong vút, chú bé đang cầm một hũ kem ăn ngon lành. Khung cảnh thật thanh bình.

Tôi giơ máy xin chụp một tấm ảnh cháu bé, người bố nở nụ cười mời tôi cứ tự nhiên. Qua vài dòng chuyện phiếm hỏi thăm, anh cho biết mình từng sang Lào để mua gỗ về xây khách sạn cho các resort. Ở đó anh có những người bạn Lào gốc Việt khá thân. Nghe câu chuyện của chồng và khách rôm rả, chị vợ liền mời tôi thử một miếng dừa tươi, chiếc khăn choàng trên đầu không che hết mái tóc đen óng ả, chiếc mũi thanh tú và đôi mắt sâu thẳm đen huyền. Chị có nét đẹp rất duyên.

Hình ảnh một gia đình quây quần bên nhau trong khung cảnh tuyệt đẹp, nhìn ánh mắt long lanh của đứa bé vừa ăn kem ngon lành vừa hỏi tôi từ đâu đến, tôi chợt nghĩ rằng thiên đường không chỉ là tiện nghi của những con người hiện đại, mà nó còn là khoảnh khắc khi lo toan của đời thường được gạt qua một bên, để lắng lòng cảm nhận ý nghĩa của cuộc sống từ trong nhiều điều bé nhỏ thiêng liêng. Tôi chợt cảm thấy nhớ nhà. Ngoài kia, thiên đường vẫn rực nắng, biển vẫn một màu xanh nhẹ nhàng vỗ vào bờ cát trắng, chắc chắn biển sẽ không thể đẹp nếu thiếu các hàng dừa xanh. Thiên đường của người là đây - là hòn đảo Maldives, còn thiên đường của tôi, ngày mai tôi sẽ trở về…

Hiện nay, ở gần Việt Nam nhất có 3 hãng mở đường bay thẳng tới Maldives là Singapore Airlines, Malaysia Airlines và Bangkok Airways. Để du lịch tới quốc đảo này bạn cần phải quá cảnh tại Singapore, Kuala Lumpur hoặc Bangkok. Nhiều người gợi ý nên chọn Bangkok Airways vì giá vé rẻ hơn các hãng khác. Nếu may mắn, bạn có thể mua được vé khứ hồi cho chặng Bangkok - Malé có giá hơn 250 USD.

HẢI NAM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Maldives - thiên đường nghỉ dưỡng