Sôi động tour du lịch châu Âu

28/09/2019 08:11

Thị trường du lịch châu Âu đang là “miền đất hứa” của nhiều đơn vị lữ hành khi ngày càng nhiều du khách Việt lựa chọn nơi đây làm điểm đến.

Đoàn khách Hải Dương ở nước Ý

Tour Vip

Tại diễn đàn “Du lịch outbound Việt Nam - cơ hội và thách thức” do Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam phối hợp tổ chức hồi tháng 3 đầu năm, nhiều chuyên gia nhận định du lịch outbound (đưa khách ra nước ngoài) đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam.

Mỗi năm, lượng người Việt Nam đi du lịch nước ngoài tăng từ 15-20%. Thay vì lựa chọn các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, gần đây nhiều khách Việt lựa chọn hành trình xa hơn. 

Đại diện Công ty CP Du lịch Nữ Hoàng (TP Hải Dương) cho biết mặc dù năm nay thời tiết ở châu Âu nắng nóng đỉnh điểm nhưng lượng khách ở Hải Dương chọn tour đi châu Âu vẫn khá cao, khoảng 100 người, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt là lượng khách đăng ký đến các nước Bắc Âu đã tăng đột biến.

Các nước châu Âu tạo dấu ấn trong lòng du khách tốt hơn hẳn các điểm đến khác bởi ở đây có nhiều công trình kiến trúc cổ kính, những con phố lịch sử hay nền văn hóa nghệ thuật ấn tượng... Ngoài ra, du khách Việt lựa chọn đến du lịch châu Âu còn do gần đây giá tour đã ưu đãi hơn trước nhiều.

Tìm hiểu tại một số đơn vị lữ hành cho thấy điểm đến của du khách Việt tại các nước châu Âu không đơn thuần là tour truyền thống như trước mà nhiều du khách chuyển hướng chọn những tour kiểu độc và lạ, du lịch khám phá, trải nghiệm.

Đương nhiên, những tour này có chi phí khá cao. Hiện tại, cao nhất là 2 tour có lộ trình 20 ngày, 19 đêm vòng quanh châu Âu khám phá các quốc gia như Pháp - Monaco - Ý - Vatican - Áo - Séc - Slovakia - Hungari đang ở mức khoảng 170 triệu đồng/người.

Còn tour trải nghiệm với hành trình Pháp - Luxembourg - Bỉ - Hà Lan - Đức - Áo - Séc - Slovakia - Hungari với giá khoảng 160 triệu đồng/người.

Du khách Hải Dương thường chọn các tour truyền thống với hành trình từ 7 - 9 ngày gồm chùm tour đi 4 nước Tây Âu là: Pháp, Đức, Bỉ, Hà Lan với mức chi phí dao động từ 40-60 triệu đồng/người.

Thực tế, với mặt bằng chung của du khách ở Hải Dương thì chi phí cho những tour truyền thống đã khá cao. Nhưng chi phí này để được ghé thăm các điểm đến nổi tiếng như thành phố tài chính Frankfurt, nhà thờ Dome (Đức), đại lộ Champs-Elysees, Viện Bảo tàng Louvre (Pháp)... đã giúp nhiều du khách toại nguyện.

Đặt chân đến châu Âu dịp hè vừa qua, chị Nguyễn Thị Hương ở đường Hồng Quang (TP Hải Dương) bảo mỗi điểm đến đều thấy ấn tượng. Chị nhớ nhất là khi đến Paris, dù đã biết đến kinh đô ánh sáng của Pháp qua sách báo nhưng khi ngắm bằng mắt vẫn cảm thấy choáng ngợp bởi các công trình kiến trúc cổ.

“Tôi cũng thích các nhà hát lớn ở Đức, thích phong cảnh lãng mạn và vị socola ở Bỉ… Chuyến đi xứng đáng với số tiền tôi đã bỏ ra. Nếu có cơ hội, tôi vẫn muốn được đi tiếp”, chị Hương nói.

Thủ tục cấp visa thuận tiện hơn

Đại diện một số đơn vị lữ hành ở Hải Dương cho biết lượng khách đăng ký tour châu Âu từ đầu năm đến nay tăng nhanh còn do thủ tục xin visa dễ dàng hơn so với trước. 

Đại diện đơn vị Lữ hành Việt Tiên Sơn (TP Hải Dương), một trong số đơn vị lữ hành có kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ khách hàng xin visa cho biết trước đây khách xin cung cấp thị thực đi các nước châu Âu khá khó khăn, phải cam kết nhiều điều khoản và phải phỏng vấn trực tiếp.

Nhưng nay, khách được khai thông tin trên hồ sơ online trước, sau đó mới đến Đại sứ quán nộp hồ sơ và lăn vân tay. Việc này tiết kiệm thời gian và kinh phí cho khách hàng.

Những trường hợp không đáp ứng được các tiêu chí cơ bản như chứng minh tài chính, có nghi vấn về lịch sử du lịch mới phải phỏng vấn trực tiếp. Hiện nay, xin cấp visa ở Pháp được xem là dễ dàng nhất, kế đến là các nước Ý, Hà Lan… 

Vừa trở về sau hành trình khám phá 4 nước châu Âu, chị Lê Thị Hà ở phố An Thái, phường Bình Hàn (TP Hải Dương) chia sẻ, ước mơ đi du lịch châu Âu đã nhen nhóm từ lâu nhưng năm nay chị mới quyết đi vì thủ tục xin visa không còn khó khăn như trước.

"Để chủ động tôi nộp hồ sơ trước 2 tháng so với dự kiến nhưng không ngờ lại được giải quyết rất nhanh, chỉ hơn 3 tuần. Tôi chọn tour trọn gói 52 triệu đồng cho 10 ngày, 9 đêm, chi phí này tiết kiệm hơn so với đi du lịch tự túc", chị Hà nói.

Cuối năm lượng khách chọn tour đi châu Âu dự kiến sẽ còn tăng vì đây là thời kỳ cao điểm. Hiện nay, các đơn vị lữ hành đều đã cung cấp tour trọn gói để bảo đảm khách hàng có những trải nghiệm trọn vẹn. Để mở rộng đối tượng khách hàng, nhiều công ty còn phát triển thêm tour ghép.

Hình thức này cho phép khách du lịch chủ động nhập đoàn - tách đoàn trên hành trình. Ưu điểm là lịch trình cố định, các tiện ích du lịch cần thiết được cung cấp như phương tiện di chuyển, hướng dẫn viên từng điểm, khách sạn với buffet sáng...

Hình thức này giúp khách hàng trải nghiệm nhiều hơn, chủ động một số chi phí và có sự linh hoạt trong lịch trình để có thể vừa du lịch, vừa kết hợp thăm người thân và công tác. 

HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sôi động tour du lịch châu Âu