Thảo nguyên xanh bình yên, đẹp lạ

13/12/2020 09:04

Nằm tại huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn, Hữu Liên đang là điểm đến được giới trẻ săn đón vì khung cảnh nguyên sơ tuyệt đẹp mà chỉ cách Hà Nội hơn 100 km.


Không gian tại thảo nguyên Đồng Lâm rộng rãi, phù hợp cho hoạt động ăn uống, vui chơi

Xã Hữu Liên vừa được UBND tỉnh Lạng Sơn công nhận là Làng du lịch cộng đồng, tạo cơ sở để hình thành các sản phẩm và thu hút du khách. Cảnh quan đa dạng, với khu rừng đặc dụng, những hồ nước, hang động, núi đá… cùng các giá trị lịch sử, văn hóa giúp cho Hữu Liên hứa hẹn trở thành một điểm du lịch sinh thái cộng đồng hấp dẫn và độc đáo.

Lang thang trên thảo nguyên 

Một trong những điểm đến hấp dẫn nhất tại Hữu Liên là thảo nguyên Đồng Lâm. Đây là một vùng đất rộng lớn có núi bao quanh với những dòng sông uốn quanh và những bãi cỏ xanh mát. Đến đây, du khách như rũ bỏ được hết mọi muộn phiền trong cuộc sống để hòa mình với thiên nhiên tươi đẹp, hùng vĩ.

Vào mùa khô, dòng sông tại Đồng Lâm cạn nước. Đến mùa mưa, sau những cơn mưa, thảo nguyên trở nên đẹp hơn bao giờ hết, khi nước dâng lên tạo thành những con sông nhỏ uốn lượn. Nước ở đây có màu xanh ngọc bích trong veo, khung cảnh sơn thủy hữu tình.

Không gian tại thảo nguyên Đồng Lâm rộng rãi và khoáng đạt nên du khách thường chọn địa điểm này để tổ chức các hoạt động ngoài trời, ăn uống, vui chơi... Khu vực này vô cùng phù hợp để cả người lớn và trẻ em cùng nhau chơi thả diều. Với những nhóm gia đình thì đây chắc chắn là những kỷ niệm đáng nhớ. 


Những đàn ngựa được chăn thả tự do thu hút nhiều nhiếp ảnh gia và du khách

Nét đặc trưng của thảo nguyên Đồng Lâm còn là những đàn ngựa được chăn thả tự do. Thảo nguyên bao la cùng những đàn ngựa đã trở thành điểm đặc biệt thu hút khách du lịch, những nhiếp ảnh gia đến đây săn ảnh. Để bảo vệ hệ sinh thái thực vật của thảo nguyên Đồng Lâm, các cơ quan quản lý đã có quy định không được phép đi xe ô tô vào đây. Vì thế du khách sẽ phải gửi xe ngoài bãi để đi bộ hoặc thuê xe ôm chở vào, khoảng chừng 1 km. 

Phía cuối thảo nguyên có một hồ nước nhỏ, du khách có thể đi bè quanh hồ ngắm nhìn khung cảnh xung quanh và cảm nhận vẻ đẹp của thiên nhiên. Khi chèo bè đưa khách đi tham quan, những người dân địa phương cũng thường chia sẻ vài câu chuyện thú vị kể về cuộc sống và văn hóa của con người nơi đây. 

Khám phá bản làng và tìm hiểu văn hóa, ẩm thực

Dạo quanh xã du lịch Hữu Liên, nổi bật giữa những cánh đồng lúa là những nếp nhà sàn rộng rãi, thoáng mát nằm lưng chừng mây núi của rừng già. Xã có tổng diện tích hơn 6.000 ha, dân số hơn 3.000 người gồm chủ yếu các dân tộc Kinh, Tày, Nùng, Dao và Mông.

Mùa lúa chín cảnh quan nơi đây càng thêm đẹp. Hoạt động du lịch ở đây còn rất mới với một số dịch vụ như ăn uống, văn nghệ, lửa trại, tắm thuốc, ngâm chân, trải nghiệm cưỡi ngựa hoặc thuê hướng dẫn viên, người dẫn đường rừng.

Cách thảo nguyên Đồng Lâm không xa là hồ Nong Dùng - nơi du khách có thể thuê thuyền kayak thả trôi theo dòng nước xanh trong vắt. 


Quang cảnh các khối núi đá vôi kỳ vĩ, xen kẽ là phần rừng đặc dụng Hữu Liên, hồ Nong Dùng và hồ Mỏ Áng 

Sau khi trải nghiệm, ngắm cảnh đẹp, các bạn đừng quên trở về homestay thưởng thức đặc sản ẩm thực địa phương như gà nướng, lợn nướng lá mắc mật, cá suối nướng, ốc núi luộc, rau dớn xào tỏi với mẻ, lá sung nem chạo, xôi nếp cẩm, bánh bí đỏ và bánh chưng đen. Nếu muốn du khách cũng có thể đặt đồ ăn để tổ chức ngoài thảo nguyên hay ven hồ, homestay sẽ chuẩn bị và mang đến tận nơi.

Ngoài ra, Hữu Liên còn rất nhiều điểm tham quan khác, tùy theo mùa và điều kiện thời tiết. Nếu đi khỏi trung tâm xã tầm 10km, du khách có thể đến thăm cánh đồng hoa tam giác mạch, thác Khe Dầu, hang Xoong Pong…

Hữu Liên cũng là nơi lưu giữ được nguyên vẹn những phong tục tập quán và nét văn hóa truyền thống, di sản phi vật thể như lễ hội Gò Chùa, hát pá xoan, hát nhà tơ, hát then hay diễn chèo cổ. Trong tương lai chắc chắn Hữu Liên sẽ là điểm đến hấp dẫn du khách bởi thiên nhiên hoang sơ, tươi đẹp và nét văn hóa bản địa còn nguyên vẹn.

HẢI NAM

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thảo nguyên xanh bình yên, đẹp lạ