Công đoàn Công ty TNHH Continuance Việt Nam: Bán hàng không lợi nhuận cho công nhân

24/01/2018 08:12

Tết Mậu Tuất này, hàng nghìn công nhân Công ty TNHH Continuance Việt Nam ở thị trấn Lai Cách (Cẩm Giàng) mua được nhiều mặt hàng thiết yếu với giá ưu đãi.


Xem clip


Nhiều công nhân lựa chọn mua hàng của công đoàn vừa tiết kiệm thời gian, vừa bảo đảm về chất lượng, giá cả

Thiết thực với người lao động

Tháng 10.2017, theo chỉ đạo của công đoàn cấp trên thực hiện "Năm vì lợi ích đoàn viên", Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Continuance Việt Nam đã mở điểm bán hàng với giá ưu đãi cho hơn 2.000 công nhân, lao động tại chi nhánh ở thị trấn Lai Cách. Lúc đầu, công đoàn công ty chỉ nhập về một số mặt hàng thiết yếu như lương khô, giấy vệ sinh, sữa tươi, mỳ tôm… Để bán hàng không lợi nhuận và đáp ứng yêu cầu thấp hơn giá ngoài thị trường, công đoàn phải liên hệ mua hàng trực tiếp với các nhà sản xuất hoặc đại lý cấp 1. Công đoàn chỉ bố trí bán hàng vào buổi chiều các ngày thứ tư và thứ bảy hằng tuần. Tuy nhiên, sau khi triển khai, công đoàn công ty thấy có nhiều bất cập. Do số lượng mặt hàng ít nên không đáp ứng hết nhu cầu mua sắm của công nhân. Thời gian bán chỉ giới hạn 2 ngày/tuần nên nhiều công nhân không thể tranh thủ mua hàng. Vì vậy, công đoàn công ty đã quyết định bày bán thêm nhiều mặt hàng vào tất cả các buổi tối trong tuần. Hình thức bán cũng được đổi mới để công nhân trực tiếp đăng ký số lượng với tổ trưởng công đoàn nơi mình làm việc. Đến cuối ngày, các cán bộ công đoàn chốt danh sách công nhân mua hàng. Sau đó soạn hàng cho từng công nhân và gửi ở phòng bảo vệ. Sau giờ tan ca, công nhân chỉ việc lấy hàng và gửi tiền theo số lượng, vừa không mất thời gian của công nhân vừa thuận lợi cho công đoàn.

Ngoài ra, công nhân có thể mua hàng không giới hạn về số lượng trong khi túi tiền eo hẹp. Họ chỉ việc nhận hàng và ký giấy xác nhận, sau đó đến ngày lĩnh lương mới phải thanh toán. Với cách làm này, công đoàn thường xuyên bán được nhiều mặt hàng cho công nhân.

Vừa lựa chọn mua hàng, chị Nguyễn Thị Hằng, công nhân công ty vui vẻ cho biết: “Tôi thấy hàng hóa rất phong phú, nhất là các mặt hàng thực phẩm khô. Chúng tôi mua hàng ở đây không chỉ đỡ tốn thời gian mà giá cả, chất lượng hàng bảo đảm so với ngoài thị trường”.

Cán bộ công đoàn tận tâm

Để có được thuận lợi ấy cho người lao động, các cán bộ Công đoàn Công ty TNHH Continuance đã phải nỗ lực rất nhiều. Trên địa bàn tỉnh hiện cũng có một số công đoàn cơ sở phối hợp với lãnh đạo đơn vị bán hàng với giá ưu đãi cho công nhân. Tuy nhiên, hầu hết công đoàn không trực tiếp bán mà chỉ tham gia giám sát tư nhân bán hàng tại đơn vị mình. Còn Công đoàn Công ty TNHH Continuance Việt Nam lại trực tiếp bán hàng nên gặp nhiều khó khăn hơn. Do đặc thù sản xuất, công ty không thể bố trí địa điểm cho công đoàn bán hàng. Công ty cũng không đồng ý để công đoàn sắp xếp hàng hóa ở hành lang phía ngoài vì sợ ảnh hưởng đến an ninh. Chủ tịch công đoàn công ty Nguyễn Thị Thanh Thùy đã phải tự đứng ra bố trí phòng của gia đình làm kho chứa hàng. Hằng ngày, chị và một số cán bộ công đoàn làm việc từ rất sớm để lựa chọn, sắp xếp hàng hóa và thuê xe chở đến công ty. Do việc bán hàng không lợi nhuận nên những chi phí phát sinh này công đoàn phải trích quỹ bù vào.

Để sắp xếp được thời gian bán hàng mà không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn cũng là khó khăn đối với các cán bộ công đoàn. Vì vậy, tùy vào từng vị trí làm việc, ai sắp xếp được thời gian sẽ phụ trách việc bán hàng của ngày hôm đó. Thậm chí, có hôm công đoàn còn phải nhờ công nhân rảnh rỗi bán hàng giúp. Chị Thùy cho biết: “Khi bắt tay vào triển khai chúng tôi không nghĩ lại khó khăn đến vậy. Tuy nhiên, mỗi khi giao hàng, thấy nụ cười của công nhân, chúng tôi lại động viên nhau cùng cố gắng. Công đoàn công ty dự định sẽ phát triển thêm việc bán hàng tại 2 chi nhánh nữa ở huyện Tứ Kỳ. Mong rằng công đoàn cấp trên, đại diện doanh nghiệp quan tâm hơn nữa để chúng tôi bán hàng thuận lợi hơn, theo đúng tinh thần lấy lợi ích của công nhân làm đầu”.

THANH NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Công đoàn Công ty TNHH Continuance Việt Nam: Bán hàng không lợi nhuận cho công nhân