Bếp ăn mô hình Nhật Bản đầu tiên trong trường học

08/11/2019 13:04

Đầu năm học 2019 - 2020, Công ty TNHH CTM Supply Việt Nam (TP Hải Dương) phối hợp với Trường Tiểu học Ngọc Sơn (Tứ Kỳ) đưa bếp ăn bán trú theo mô hình của Nhật Bản vào phục vụ học sinh.


Số học sinh ăn bán trú tăng gần gấp đôi từ ngày Trường Tiểu học Ngọc Sơn phối hợp thực hiện bếp ăn bán trú theo mô hình của Nhật Bản

Chỉ sau thời gian ngắn, mô hình này đã tạo được sự tin tưởng của phụ huynh.

Có mặt tại khu ăn bán trú của Trường Tiểu học Ngọc Sơn vào trưa một ngày đầu tháng 11 chúng tôi thấy học sinh trước khi vào phòng ăn đều rửa tay sạch sẽ. Sau đó, các em lần lượt ngồi vào bàn ăn ngay ngắn. Một số em cùng với giáo viên, nhân viên của trường tham gia lấy khay, sắp xếp bát đũa, chuyển thức ăn cho các bạn. Trước khi ăn, các em đều mời nhau cùng ăn cơm và hầu như không em nào để thừa đồ ăn khi hết bữa.

Ông Nguyễn Trọng Quang, Giám đốc Công ty TNHH CTM Supply Việt Nam cho biết: "Chúng tôi triển khai bếp ăn bán trú theo đúng mô hình của Công ty CP CTM Supply tại Nhật Bản từ không gian, quy trình chế biến đến việc bảo đảm an toàn thực phẩm, chất lượng dinh dưỡng. Điều này không chỉ cung cấp dinh dưỡng qua bữa ăn hằng ngày mà còn hướng tới phát triển cho tương lai của học sinh".


​Dụng cụ ăn uống của học sinh đều được cho vào tủ hấp trước khi dùng

Công ty đầu tư trang thiết bị, đồ dùng nhà bếp hiện đại, hoàn toàn bằng inox và bảo đảm theo tiêu chuẩn của Nhật Bản như chảo quay, tủ sấy, nồi nấu cơm, tủ lạnh, bàn chế biến, chậu rửa, không gian phòng ăn... Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, nhà bếp được thiết kế khu tiếp nhận, phân loại, sơ chế thực phẩm tách biệt với nơi nấu ăn. Thức ăn phải nấu đạt từ 80 độ C trở lên mới được sử dụng.

Đội ngũ nấu ăn đều có tay nghề và được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động. Đặc biệt, công ty thuê một chuyên gia dinh dưỡng người Nhật Bản trực tiếp tính toán lên thực đơn bữa ăn hằng ngày để bảo đảm cung cấp đủ dưỡng chất cho các cháu. Hiện nay, công ty có 20 thực đơn, bảo đảm mỗi ngày học sinh ăn các món khác nhau. Mỗi thực đơn đều có món chính, món phụ, cơm trắng, canh, hoa quả hoặc sữa. Hằng ngày, ngoài thực phẩm cung cấp chất đạm, học sinh được ăn 4 - 5 loại rau xanh, củ quả khác nhau. Khi chế biến không dùng mì chính, bột nêm mà thay vào đó là đường và nước xương hầm. Các loại thịt, cá, rau, củ, quả, gia vị đều được lựa chọn từ những đơn vị cung cấp có uy tín như Công ty CP Nông sản Hưng Việt, các siêu thị Big C, Intimex...


Phụ huynh hài lòng khi tham dự một bữa ăn bán trú dành cho học sinh

Thầy giáo Phạm Hải Sơn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngọc Sơn nhận xét: "Từ ngày phối hợp với công ty nấu ăn cho học sinh, chúng tôi thấy rất yên tâm bởi cách làm chuyên nghiệp, khoa học. Nhiều phụ huynh cho biết từ ngày ăn bán trú tại trường con mình tăng cân phù hợp với thể trạng, về nhà có ý thức, tác phong tốt hơn. Năm ngoái trường chỉ có gần 120 học sinh nhưng hiện nay đã có 210 em ăn bán trú".

Để giới thiệu rõ hơn về mô hình, trong hai ngày 2 và 3.11, công ty cùng với nhà trường tổ chức mời gần 700 đại biểu, phụ huynh đến tham quan và ăn bữa cơm bán trú. Ông Nguyễn Xuân Từ ở thôn Mỹ Xá, xã Ngọc Sơn vừa thưởng thức bữa ăn xong vui vẻ cho biết: "Nhà bếp, phòng ăn rất sạch sẽ, lịch sự. Các món ăn nóng sốt, ngon, hợp khẩu vị. Tôi rất yên tâm khi cho cháu ăn bán trú ở trường".

Hiện nay, mỗi bữa ăn của học sinh có giá 22.000 đồng. Theo tính toán, để có bữa ăn như hiện nay phải chi phí tới 27.000 - 30.000 đồng. Công ty đang hỗ trợ 5.000 - 8.000 đồng/ bữa/học sinh. Thời gian tới, doanh nghiệp này mong muốn, bếp ăn bán trú theo mô hình của Nhật Bản mà đơn vị đang thực hiện sẽ tiếp cận tới nhiều trường học để đem đến những bữa ăn ngon, an toàn, góp phần vào phát triển thể lực, trí lực cho học sinh trong tỉnh.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Bếp ăn mô hình Nhật Bản đầu tiên trong trường học