Để làm tốt đề thi môn tiếng Anh tuyển sinh lớp 10

14/04/2021 10:43

Theo kế hoạch tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 đã được UBND tỉnh phê duyệt thì môn thi thứ ba sẽ là tiếng Anh (thi theo hình thức trắc nghiệm).

Tuy nhiên, khác với cấu trúc đề thi môn tiếng Anh những năm trước, đề thi môn tiếng Anh tại kỳ thi sắp tới sẽ dài hơn (50 câu so với 25 câu). Thời gian qua, học sinh lớp 9 không thể đến trường do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên một bộ phận không nhỏ các em bị hổng kiến thức, kỹ năng làm bài theo cấu trúc đề thi gặp phải những hạn chế nhất định. Để chuẩn bị và làm bài thi môn tiếng Anh đạt kết quả tốt, học sinh có thể tham khảo những gợi ý sau đây:

Ôn đến đâu chắc đến đó

Khác với môn toán, ngữ văn, nội dung thi của môn tiếng Anh sẽ bao hàm gần như toàn bộ kiến thức từ trước tới nay các em đã học. Với những học sinh còn chưa chắc về kiến thức, cần ôn tập lại toàn bộ nội dung các đề mục ngữ pháp trong sách giáo khoa lớp 9 trước, sau đó làm bài tập.

Khi ôn, lưu ý ôn đến đâu chắc đến đó, học lý thuyết kèm theo thực hành. Với những học sinh khá hơn cũng cần xem lại ngữ pháp của chương trình lớp 9, tìm thêm các bài thi thử để đánh giá năng lực của mình, làm nhiều hơn các bài đọc và làm quen nhiều hơn với các dạng bài. Những em đã nắm chắc kiến thức có thể tìm các quyển sách bổ trợ nâng cao hơn, để có thể luyện tập với nhiều dạng bài nâng cao.  

Khi làm đề thi thử, các em hãy ghi ra câu sai, sau đó xem nguyên nhân tại sao mình lại sai câu đó, có thể do nhầm công thức, không để ý số ít số nhiều... Khi các em biết nguyên nhân rồi, lần sau chúng ta sẽ không mắc sai lầm nữa.

Với những mảng miếng kiến thức các em còn yếu cần dành thêm thời gian ôn đi ôn lại, kết hợp rèn kỹ năng trả lời nhiều dạng câu hỏi liên quan. Học sinh có thể tận dụng mạng xã hội Facebook, Zalo để lập nhóm trao đổi thông tin, hỗ trợ nhau giải quyết những vấn đề hạn chế.

Dễ làm trước, khó làm sau

Bài thi môn tiếng Anh có 50 câu hỏi lại chỉ thi trong 60 phút nên với mỗi câu hỏi thí sinh chỉ có rất ít thời gian vừa đọc, vừa trả lời. Tuy nhiên, thí sinh cần bình tĩnh, tự tin giải quyết từng câu theo phương châm “dễ làm trước, khó làm sau”. Trước khi đặt bút tích vào câu trả lời cần đọc kỹ xem đề bài yêu cầu chúng ta làm gì, từ đó vận dụng kiến thức để tìm câu trả lời phù hợp. Trong bài thi, sẽ có rất nhiều “bẫy”, đặc biệt là các từ giống nhau, các cấu trúc tương tự nhau nên càng phải đọc kỹ.

Để rèn kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh, các giáo viên cần thường xuyên cho các em làm bài thi thử, kịp thời uốn nắn những lỗi học sinh thường hay gặp phải.

BÌNH MINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Để làm tốt đề thi môn tiếng Anh tuyển sinh lớp 10