Học sinh tăng - trường học chịu nhiều áp lực

15/09/2019 08:45

Số học sinh đầu cấp ở huyện Tứ Kỳ năm học này tăng mạnh làm nhiều trường học thiếu giáo viên, hệ thống cơ sở vật chất không đáp ứng được nhu cầu, ảnh hưởng tới chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học xã Đại Đồng phải mượn 1 phòng tại Trạm Y tế xã để làm phòng học

Tăng gần 1.400 học sinh 

Mỗi năm học mới đến, lãnh đạo xã Đại Đồng và Ban Giám hiệu trường tiểu học của xã lại canh cánh nỗi lo thiếu phòng học do tăng học sinh. Năm học 2019-2020, trường có tổng số 562 em với 19 lớp. Có 4 lớp 1 gồm 150 học sinh, tăng 53 em so với năm học trước. Cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Trường phải mượn 2 phòng làm việc của Trạm Y tế và UBND xã để dạy học. Dù biết học sinh thiệt thòi hơn so với học ở điểm trường trung tâm nhưng không còn cách nào khác". Trường cũng đã bổ sung bàn ghế, trang thiết bị học tập thiết yếu kịp thời. Nhưng việc học nhờ, học tạm ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giáo dục toàn diện và bảo đảm an toàn cho trẻ. "Giáo viên, Ban Giám hiệu sẽ vất vả hơn trong công tác giảng dạy, quản lý học sinh. Các em cũng thiếu không gian để học tập và vui chơi, nhất là các hoạt động tập thể. Việc tăng học sinh kéo dài sẽ khó để nhà trường duy trì dạy 2 buổi/ngày. Xã lại thuộc diện sáp nhập nên mong muốn được cải tạo, xây thêm phòng học càng xa vời hơn", cô Phương nói. Từ số trẻ đang học ở bậc mầm non, trường dự kiến năm học 2020-2021 sẽ tiếp tục tăng từ 70-80 học sinh vào lớp 1 so với năm học này.

Trường Tiểu học thị trấn Tứ Kỳ có 850 học sinh trong năm học này, tăng 70 em và 2 lớp so với năm học trước. Nguyên nhân do tăng dân số ở những khu dân cư mới và người dân các xã lân cận cũng muốn cho con theo học tại đây. Số học sinh tăng nhưng cơ sở vật chất không đáp ứng đủ nên trường phải dồn lớp. Vì vậy, một số lớp có sĩ số học sinh vượt so với quy định (35 em/lớp). Nhà trường còn phải sử dụng thêm 3 phòng chức năng làm phòng dạy học. Trong khi đó, 19 phòng học của trường cũng bị xuống cấp cần phải sửa chữa. Đây cũng là trường có nhiều phòng học xuống cấp nhất bậc tiểu học trong huyện. Thầy giáo Nguyễn Văn Thung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Những năm học gần đây, trường đều tăng từ 1-2 lớp. Học sinh tăng còn ảnh hưởng lớn đến việc tổ chức ăn bán trú. Nhà trường phải sử dụng phòng học thành phòng ăn, ngủ cho các em".

Không chỉ có Trường Tiểu học Đại Đồng, thị trấn Tứ Kỳ mà hầu hết các trường tiểu học trong huyện đều tăng học sinh. Các trường THCS cùng chịu áp lực này. Để bảo đảm học sinh có đủ chỗ học, các trường phải sử dụng phòng chức năng thay thế hoặc sửa chữa những phòng đã xuống cấp để dạy học. Năm học 2019-2020, toàn huyện Tứ Kỳ có 37.067 học sinh, tăng 1.338 em so với năm học trước. Bậc tiểu học tăng nhiều nhất với 830 học sinh, bậc THCS tăng 508 em. Huyện có 1.242 lớp, tăng 29 lớp so với năm học trước. Đây là một trong những địa phương có số lớp tăng nhiều nhất tỉnh. 

Theo ông Nguyễn Thành Tuy, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, những năm học gần đây huyện đều đón số học sinh vào lớp 1 tăng cao dẫn đến tình trạng thiếu nhiều phòng học. Năm học này, huyện thiếu tới hơn 380 phòng học và phòng chức năng. Nguyên nhân do tăng dân số cơ học dẫn tới sự chênh lệch lớn giữa số học sinh đầu cấp và cuối cấp ra trường. Mặc dù các địa phương đã quan tâm đầu tư xây phòng học mới nhưng không thể đáp ứng đủ số lượng lớp tăng. Do hạn hẹp về kinh phí và gặp khó trong giải phóng mặt bằng nên không đủ điều kiện xây dựng.

Vận động giáo viên đã nghỉ hưu trở lại giảng dạy

Không chỉ thiếu phòng học, các trường có học sinh tăng còn bị thiếu giáo viên. Theo cô giáo Nguyễn Thị Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đại Đồng, trường hiện thiếu 6 giáo viên, trong đó có 2 giáo viên chủ nhiệm. Mỗi giáo viên đang phải đảm nhận dạy 29 tiết/tuần, vượt 6 tiết/tuần so với quy định, tỷ lệ giáo viên/lớp chỉ đạt 1,16. Khắc phục tình trạng trên, trường phải vận động một số giáo viên đã nghỉ hưu quay lại giảng dạy. Hiện trường có 1 giáo viên đã nghỉ hưu đang giảng dạy.

Số giáo viên của Trường Tiểu học Hưng Đạo hiện chưa đáp ứng được yêu cầu trong năm học này. Trường hiện có 3 điểm với 1.001 học sinh ở 35 lớp, tăng 1 lớp so với năm học trước. Do thiếu giáo viên từ năm học trước và tăng học sinh trong năm học này đã gây khó khăn cho trường trong việc bố trí giáo viên đứng lớp. Cô Trần Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Nếu được kéo dài hợp đồng với 6 giáo viên hiện có thì trường vẫn cần thêm 3 giáo viên để đủ so với quy định là 1,5 giáo viên/lớp (trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày)".

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ, do quy mô lớp tăng và có 54 cán bộ, giáo viên nghỉ hưu, chuyển công tác nên ngoài 442 giáo viên, nhân viên đã hợp đồng của năm học trước, các trường trong huyện còn cần tuyển dụng thêm 123 hợp đồng (gồm 69 giáo viên và 54 nhân viên) để đáp ứng yêu cầu công việc. 

Quy mô lớp tăng, các trường còn đứng trước nỗi lo khó được công nhận chuẩn quốc gia hoặc mất "chuẩn", tạo thêm áp lực trong tuyển sinh đầu cấp. Ông Tuy cho biết thêm: Huyện đã chỉ đạo các trường cần chủ động tu sửa cơ sở vật chất, đầu tư trang thiết bị dạy học. Với các xã đang xây dựng trường học cần đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa vào sử dụng. Các trường cần tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương có những giải pháp hiệu quả, phương án khắc phục, đồng thời dự báo về số học sinh tăng trong thời gian tới để có quy hoạch dài hạn, phù hợp cho từng cơ sở giáo dục.

THẢO NGUYỄN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh tăng - trường học chịu nhiều áp lực