Thêm nhiều ngành mới, có dễ tuyển sinh?

15/04/2021 06:40

Các trường đại học ở Hải Dương đã và đang xây dựng chiến lược mở thêm nhiều ngành đào tạo mới trong bối cảnh công tác tuyển sinh những năm gần đây gặp không ít khó khăn.


Trong kế hoạch tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Thành Đông sẽ tuyển sinh 19 ngành đào tạo, trong đó có 5 ngành mới. Trong ảnh: Sinh viên Khoa Y dược, Trường Đại học Thành Đông trong một tiết học thực hành

Chọn ngành xã hội đang cần

Trường Đại học Sao Đỏ vừa công bố kế hoạch tuyển sinh đại học chính quy năm 2021 với 16 ngành đào tạo. So với năm 2020, trường mở thêm 3 ngành đào tạo mới gồm: kỹ thuật cơ điện tử; chất lượng và an toàn thực phẩm; quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành.

Trong kế hoạch tuyển sinh năm nay, Trường Đại học Thành Đông sẽ tuyển sinh 19 ngành đào tạo, trong đó có 5 ngành mới gồm: ngôn ngữ Anh, ngôn ngữ Trung Quốc, quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành, quản trị khách sạn, công nghệ kỹ thuật ô tô. 

Tương tự, Trường Đại học Hải Dương cũng đang triển khai đề án xây dựng một số ngành đào tạo kỹ thuật nhắm đến lĩnh vực chuyển đổi số. Tiến sĩ Vũ Đức Lễ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nếu được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt thì có thể tuyển sinh những ngành đào tạo mới này vào năm 2022. Tuy nhiên, những ngành mà trường dự kiến mở thì chưa được tiết lộ.

Lãnh đạo các trường cho biết mở thêm các ngành đào tạo mới là xu hướng chung mà nhiều trường đại học trong cả nước đã, đang triển khai và phù hợp với hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Trước khi quyết định mở thêm ngành đào tạo mới, từ đầu năm 2020, các trường đều đã tổ chức đánh giá năng lực đào tạo, khảo sát nhu cầu thực tế của xã hội, bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các đề án phát triển kinh tế - xã hội mà tỉnh đã triển khai trong giai đoạn 2020-2025. “Không có chuyện mở ngành tràn lan mà đều xuất phát từ những gì xã hội đang cần, thậm chí phải nghiên cứu để “đi tắt đón đầu”. Ví dụ như ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành. Du lịch là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, tương lai chắc chắn ngày càng phát triển. Do đó, các địa phương, các tập đoàn, doanh nghiệp làm du lịch cần đến đội ngũ được đào tạo bài bản thì mới có thể kinh doanh hiệu quả. Việc mở thêm ngành này nằm trong chiến lược của chúng tôi từ lâu”, tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Nguyên, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ nói.

Theo Phó Giáo sư, tiến sĩ Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường Đại học Thành Đông, cả nước đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển. Một trong những hạn chế của lao động là chưa thông thạo ngoại ngữ. Trong khi đó ngày càng có nhiều doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Hải Dương nên việc mở thêm các ngành đào tạo về ngôn ngữ sẽ phù hợp. Sinh viên tốt nghiệp có trình độ, khả năng giao tiếp bằng ngoại ngữ tốt sẽ có nhiều cơ hội việc làm, thu nhập tốt hơn. Doanh nghiệp cũng dễ dàng tuyển dụng nhân sự hơn. Nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng cộng với môi trường thông thoáng chắc chắn sẽ giúp Hải Dương thu hút đầu tư tốt trong thời gian tới.

Nhìn tổng thể, những ngành mà các trường đại học mới mở đều đang nhắm tới phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa của địa phương. Điều này cũng cho thấy sự linh hoạt, nhạy bén trong tư duy của các trường. Hải Dương đang hướng tới mục tiêu sẽ cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2025 và tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2030. Những ngành đào tạo mới mà các trường đại học trong tỉnh bắt đầu triển khai sẽ góp phần tạo ra nguồn nhân lực chất lượng phục vụ cho mục tiêu này. Hơn thế, việc mở thêm những ngành đào tạo mới sẽ giúp các trường dễ dàng liên kết đào tạo được với các đối tác khác…


Trường Đại học Sao Đỏ đang phát triển thêm những ngành đào tạo mới phục vụ quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa. Trong ảnh: Sinh viên Khoa Ô tô Trường Đại học Sao Đỏ trong một buổi học thực hành 

Khó cạnh tranh với các trường tốp đầu

Những năm gần đây, việc tuyển sinh ở các trường đại học gặp khó khăn, không ít trường phải giảm chỉ tiêu. Mở thêm các ngành đào tạo mới liệu có giúp các trường đại học ở tỉnh ta dễ tuyển sinh?

Một số nhà quản lý giáo dục nhận định những ngành đào tạo ngoại ngữ, công nghệ kỹ thuật ô tô, kỹ thuật cơ điện tử... đang là những ngành được đông đảo học sinh ưu tiên vì cơ hội có việc làm sau tốt nghiệp lớn hơn nhiều ngành khác. Khi các trường mở thêm những ngành này sẽ thu hút được nhiều học viên. Tuy nhiên, nhiều trường đại học thuộc tốp đầu của cả nước đã mở những ngành này từ nhiều năm nay, trong khi các trường đại học ở tỉnh ta thì năm nay mới triển khai. “Tôi cho rằng năm đầu các trường vẫn tuyển sinh được nhưng số lượng sẽ chưa nhiều. Bởi đa phần học sinh có học lực tốt chắc chắn sẽ lựa chọn những trường tốp đầu thay vì những trường đại học trong tỉnh”, một nhà quản lý giáo dục nhận định.

Anh Nguyễn Văn Khánh ở TP Hải Dương có con trai năm nay tốt nghiệp THPT, dự kiến đăng ký xét tuyển vào ngành quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành cho biết: “Vợ chồng tôi chỉ có một mình cháu nên định hướng đăng ký xét tuyển vào ngành này của Trường Đại học Thành Đông cho gần nhà, bố mẹ dễ quản lý. Thế nhưng cháu nằng nặc đòi đăng ký học tại Trường Đại học Thương mại”.

Lãnh đạo các trường đại học trong tỉnh cũng thừa nhận khó có thể cạnh tranh tuyển sinh với các trường tốp đầu. Tuy nhiên, các đơn vị sẽ tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo kết hợp với cam kết giới thiệu, giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp để từng bước tạo dựng uy tín. Trước mắt là làm tốt công tác tư vấn, tuyên truyền tuyển sinh năm 2021, chuẩn bị kỹ càng về đội ngũ và cơ sở vật chất.

TIẾN MẠNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thêm nhiều ngành mới, có dễ tuyển sinh?