Trường THCS Thanh Giang: 60 năm vì sự nghiệp "trồng người"

16/11/2019 17:29

Trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THCS Thanh Giang (Thanh Miện) đã phát huy truyền thống, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học.


Từ năm 2010 đến nay, Trường THCS Thanh Giang luôn duy trì ổn định từ 12 - 13 lớp với khoảng 450 học sinh

Trưởng thành trong gian khó

Năm 1947, hưởng ứng phong trào "Bình dân học vụ" do Bác Hồ phát động, xã Thanh Giang đã có những lớp học đầu tiên. Đến năm 1959, Trường Phổ thông cấp II Thanh Giang (nay là Trường THCS Thanh Giang) được thành lập và đình Võ ở thôn Phù Tải được chọn làm nơi dạy học.

Do còn nhiều khó khăn nên 80 học sinh đến từ các xã Thanh Giang, Diên Hồng, Tiền Phong, Chi Lăng Nam, Chi Lăng Bắc, Ngũ Hùng (Thanh Miện) và xã Hoàng Hanh (Ninh Giang) phải học chung 1 lớp. Trải qua nhiều giai đoạn khó khăn nhưng với truyền thống hiếu học và sự nỗ lực, quyết tâm của các thế hệ giáo viên, học sinh, trường đã đạt được nhiều thành tích cao trong sự nghiệp trồng người.

Ngày mới thành lập, cơ sở vật chất, trang thiết bị của trường rất thiếu thốn. Phòng học được dựng bằng tranh tre, vách đất, chỉ có vài chục bộ bàn ghế và một số sách giáo khoa. Bảng thông báo là bức tường quét sơn đen; lấy nửa quả bom treo lên làm kẻng thay cho trống trường. Một số giáo viên và học sinh ở xa phải ở nhờ nhà dân.

Do thiếu phòng học, nhiều lứa học sinh của trường phải học nhờ, học tạm. Đến năm học 1967-1968, do chiến tranh leo thang, trường phải sơ tán đến 5 địa điểm khác nhau. Không quản gian khó, giáo viên và học sinh nhà trường ngày đêm đào hàng trăm hố cá nhân, hàng nghìn mét hào giao thông từ lớp học ra hầm trú ẩn để bảo đảm việc dạy và học không bị gián đoạn. Cũng trong những năm tháng ấy, nhiều thầy giáo và các thế hệ học sinh nhà trường đã lên đường tham gia kháng chiến, trong đó có 2 thầy giáo và nhiều học sinh đã anh dũng hy sinh.

Năm 1977, được sự quan tâm của cấp ủy đảng và chính quyền địa phương, Trường THCS Thanh Giang xây dựng 5 phòng học kiên cố. Cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm công tác dạy và học.

Đến năm học 1995 - 1996, trường tiếp tục xây thêm 10 phòng học, sau đó là 2 khu phòng học cao tầng. Đến nay, trường có 13 phòng học trong khuôn viên rộng 7.500 m2 . Cơ sở vật chất hoàn thiện đáp ứng được nhu cầu học tập của con em địa phương, giúp nhà trường có điều kiện nâng cao chất lượng dạy học. Từ năm 2010 đến nay, trường duy trì ổn định từ 12- 13 lớp với khoảng 450 học sinh.

Nâng cao chất lượng giáo dục

60 năm qua, Trường THCS Thanh Giang đã khẳng định vị thế trong ngành giáo dục, trở thành ngôi trường có bề dày truyền thống dạy tốt, học tốt. Từ khi thành lập đến nay, Trường THCS Thanh Giang đã có 6.833 học sinh tốt nghiệp, 686 em là học sinh giỏi cấp huyện, 90 em là học sinh giỏi cấp tỉnh.

Nhiều học sinh trưởng thành là những nhà lãnh đạo, những cán bộ khoa học tài năng, thầy thuốc, nhà giáo, sĩ quan quân đội, doanh nhân giỏi. Theo thống kê của Hội Khuyến học xã Thanh Giang, toàn xã có 3 phó giáo sư, 26 tiến sĩ, hàng trăm thạc sĩ, cử nhân, kỹ sư, bác sĩ đang công tác trên khắp mọi miền đất nước.

Nhiều người từng là học sinh của Trường THCS Thanh Giang như Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trương Tất Đích, nguyên Trưởng Khoa Cơ khí (Đại học Giao thông vận tải); Anh hùng lao động Vũ Đình Hệ; Nhà giáo ưu tú Nguyễn Văn Mẫn...

Với phương châm "Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài", Trường THCS Thanh Giang đã đáp ứng được yêu cầu giáo dục của địa phương.

Xác định giáo viên là nhân tố quyết định chất lượng giáo dục, Ban Giám hiệu nhà trường chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên giỏi về chuyên môn, vững về bản lĩnh chính trị. Hiện trường có 29 cán bộ, giáo viên đều đạt chuẩn và trên chuẩn. Nhiều thầy giáo, cô giáo đạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp tỉnh, cấp huyện, là chiến sĩ thi đua, được các cấp khen thưởng.

Trong 60 năm xây dựng và trưởng thành, có 39 năm Trường THCS Thanh Giang đạt danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, 19 năm đạt tập thể lao động xuất sắc. Trường còn là đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi và ôn thi vào lớp 10 THPT. Đặc biệt, trong năm học 2015 - 2016, trường được UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được, năm học 2018 - 2019, Trường THCS Thanh Giang tiếp tục được UBND tỉnh tặng bằng khen, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo.

Phát huy truyền thống và những thành tích nổi bật ấy, thời gian tới, Trường THCS Thanh Giang sẽ tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, quyết tâm xây dựng nhà trường phát triển toàn diện, xứng đáng với niềm tin, sự mong đợi của lãnh đạo và nhân dân địa phương cùng lớp lớp thế hệ học sinh đã và đang học tập tại trường.

VŨ QUỐC HOÀN

Hiệu trưởng Trường THCS Thanh Giang

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Trường THCS Thanh Giang: 60 năm vì sự nghiệp "trồng người"