Đang chờ cấp bằng lái có được điều khiển ô tô?

28/12/2020 15:00

Hỏi: Tôi thi đỗ sát hạch lái xe ô tô bằng B2. Trong 10 ngày đợi lấy bằng, tôi có được phép điều khiển xe tham gia giao thông?

Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra, tôi có thể trình bày việc như trên và được xem như có bằng?

VĂN THẮNG (Kinh Môn

Trả lời: Điều 58 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định, người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau: đăng ký xe; giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới thuộc trường hợp phải có giấy phép lái xe; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới; giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Như vậy, bằng lái xe là một trong những giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông. Trong thời gian đợi lấy bằng, bạn không được phép điều khiển phương tiện.

Nếu cảnh sát giao thông kiểm tra và không có bằng lái xe, tùy theo trường hợp bạn có thể bị xử phạt về lỗi không mang giấy phép lái xe hoặc lỗi không có giấy phép lái xe khi điều khiển ô tô tham gia giao thông.

- Trường hợp giấy phép lái xe của bạn được cấp trước thời điểm lập biên bản vi phạm: Theo điểm a khoản 3 điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ–CP, người điều khiển ô tô không mang theo giấy phép lái xe khi tham gia giao thông bị phạt tiền từ 200.000 -400.000 đồng.

- Trường hợp giấy phép lái xe của bạn cấp sau thời điểm lập biên bản vi phạm: Theo điểm b khoản 8 điều 21 Nghị định nêu trên, bạn bị phạt tiền từ 4.000.000 - 6.000.000 đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đang chờ cấp bằng lái có được điều khiển ô tô?