Ly hôn khi đang ở trong tù

31/10/2019 10:50

Hỏi: Khi tôi đang ở tù thì vợ muốn ly hôn. Tôi làm thủ tục ly hôn ở trại giam, thẩm phán bảo sau 15 ngày sẽ có quyết định gửi lên.

Đến giờ là 3 năm, tôi chấp hành xong án mà vẫn không nhận được giấy tờ nào chứng minh mình đã ly hôn. Vợ tôi lại xuất ngoại 2 năm rồi, chúng tôi mất liên lạc từ đó. Giờ tôi phải làm sao để có quyết định ly hôn?

NGUYỄN TIẾN L. (Thanh Hà)


Trả lời: Theo khoản 1 điều 56 Luật Hôn nhân và gia đình 2014, khi vợ hoặc chồng yêu cầu ly hôn mà hòa giải tại tòa án không thành thì tòa án giải quyết cho ly hôn nếu có căn cứ về việc vợ, chồng có hành vi bạo lực gia đình hoặc vi phạm nghiêm trọng quyền, nghĩa vụ của vợ, chồng làm cho hôn nhân lâm vào tình trạng trầm trọng, đời sống chung không thể kéo dài, mục đích của hôn nhân không đạt được. Việc thụ án hình phạt tù được coi là một trong những hành vi không thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của vợ, chồng, dẫn đến hôn nhân đổ vỡ nên được tòa án chấp nhận làm căn cứ để giải quyết việc ly hôn.

Về thẩm quyền giải quyết việc ly hôn, nguyên đơn có quyền khởi kiện tại tòa án cấp huyện, nơi bị đơn cư trú trước khi phải chấp hành án phạt tù. Trường hợp trại giam có trụ sở tại huyện, thành phố khác thì tòa án sẽ ủy thác tư pháp cho cơ quan có thẩm quyền lấy lời khai của người chấp hành hình phạt tù cũng như ý kiến về việc xét xử vắng mặt họ. Tuy nhiên, khi có quyết định, bản án cho ly hôn thì tòa án phải tống đạt các văn bản này cho người chấp hành hình phạt tù để họ được biết cũng như thực hiện quyền kháng cáo (nếu có).

Với quy định trên, tòa đã xử cho vợ chồng bạn ly hôn nhưng bạn không nhận được bản án ly hôn là thiếu sót của tòa án, ảnh hưởng đến quyền lợi của bạn nếu bạn không đồng ý ly hôn. Trường hợp bạn đồng ý ly hôn thì có thể liên hệ với tòa án cấp huyện nơi bạn cư trú trước khi chấp hành hình phạt tù để xin cấp quyết định, bản án cho vợ chồng bạn ly hôn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ly hôn khi đang ở trong tù