Người lao động muốn nghỉ Tết dài ngày hơn, phải làm gì?

01/02/2021 10:01

Hỏi: Tết âm lịch năm nay, công ty tôi cho nghỉ 7 ngày. Tôi có quê ở xa nên muốn nghỉ trước đó hai ngày thì cần làm gì để đúng luật, không bị kỷ luật?

THIÊN CẦM(Cẩm Giàng)

Trả lời: Căn cứ khoản 4 điều 113 Bộ luật Lao động năm 2019, bạn có thể thỏa thuận với công ty về việc nghỉ trước từ ngày 8 và ngày 9.2.2021 (tức 27 và 28 tháng chạp). Số ngày nghỉ thêm này trừ vào ngày nghỉ hằng năm (thường gọi là ngày phép năm). Nếu công ty đồng ý, ngày nghỉ thêm đó bạn sẽ được hưởng nguyên lương.

Căn cứ khoản 5 điều 113, khi nghỉ hằng năm mà chưa đến kỳ trả lương, người lao động được công ty tạm ứng tiền lương theo điều kiện do hai bên thỏa thuận và không tính lãi. Tiền được tạm ứng ít nhất bằng tiền lương của những ngày nghỉ.

Căn cứ khoản 6 điều 113, khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên hai ngày thì từ ngày thứ ba trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho một lần nghỉ trong năm.

Nếu bạn không còn ngày nghỉ hằng năm hoặc công ty có quy định ngày nghỉ hằng năm vào đợt khác, bạn có thể thỏa thuận với công ty để được nghỉ thêm và không hưởng lương theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lao động muốn nghỉ Tết dài ngày hơn, phải làm gì?