Vì sao tôi không được nghỉ phép năm?

20/02/2020 09:07

​Hỏi: Công ty tôi không cho nghỉ phép năm với lý do tôi đã có 90 ngày nghỉ (hai ngày cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ mát). Công ty giải thích như vậy có đúng không?

NGUYỄN THỊ L. (TP Hải Dương)

Trả lời: Ngày nghỉ hằng năm và ngày nghỉ cuối tuần là hai dạng nghỉ mà người lao động được hưởng lương nhưng khác nhau, không trùng lặp và không được lấy ngày nghỉ hằng tuần tính vào ngày nghỉ phép năm. Cụ thể: 

Nghỉ hằng tuần: Mỗi tuần, người lao động được nghỉ ít nhất 24 giờ liên tục hoặc cũng phải bảo đảm cho người lao động được nghỉ tính bình quân mỗi tháng ít nhất 4 ngày (điều 110 Bộ luật Lao động).

Nghỉ hằng năm: Người lao động có đủ 12 tháng làm việc cho một người sử dụng lao động thì được nghỉ hằng năm, hưởng nguyên lương theo hợp đồng lao động với thời gian nghỉ 12 ngày đối với công việc bình thường, 14 ngày với công việc nặng nhọc độc hại, 16 ngày với công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại (điều 111).

Như vậy, nếu làm việc đủ 12 tháng tại công ty, bạn có quyền được nghỉ phép năm và hưởng lương đầy đủ theo hợp đồng lao động là 12 ngày làm việc đối với người làm công việc trong điều kiện bình thường.

Người lao động có thể thỏa thuận với người sử dụng lao động để nghỉ hằng năm thành nhiều lần hoặc nghỉ gộp tối đa 3 năm một lần. Khi nghỉ hằng năm, nếu người lao động đi bằng các phương tiện đường bộ, đường sắt, đường thủy mà số ngày đi đường cả đi và về trên hai ngày thì từ ngày thứ ba trở đi được tính thêm thời gian đi đường ngoài ngày nghỉ hằng năm và chỉ được tính cho một lần nghỉ trong năm.

Việc công ty không có quy định nghỉ hàng năm với lý do đã có hai ngày nghỉ cuối tuần, nghỉ lễ, nghỉ mát, tổng hơn 90 ngày là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật. Để bảo vệ quyền lợi của mình, bạn cùng đồng nghiệp có thể khiếu nại với ban giám đốc công ty hoặc hòa giải viên lao động của Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội quận, huyện nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu giải quyết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao tôi không được nghỉ phép năm?